5 bí kíp giúp hội sinh viên năm nhất ‘2k6’ không bỡ ngỡ khi nhập học

Admin

Rời xa mái trường THPT đồng nghĩa tân sinh viên sẽ bắt đầu cuộc sống mới, tự lập hơn. Để tự tin chinh phục môi trường giảng đường, bạn đừng quên bỏ túi 5 bí kíp trong bài viết.

Luyện tin học văn phòng, trau dồi ngoại ngữ, tận dụng AI, hệ thống hóa kiến thức... đều là kỹ năng hay ho mà sinh viên cần trang bị để nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, có được những năm tháng học tập hiệu quả, trải nghiệm tuyệt vời.

Luyện tin học văn phòng

Sinh viên thường xuyên ứng dụng kỹ năng tin học văn phòng làm tiểu luận, khóa luận, báo cáo thực tập, thuyết trình… Nắm vững kiến thức, thực hành nhanh nhạy Word, Excel, PowerPoint là cơ hội để hội bạn tiết kiệm thời gian, trở nên nổi bật giữa tập thể.

Asus anh 1

Kỹ năng tin học văn phòng cần thiết khi đọc học và đi làm.

Với Word, sinh viên cần làm rèn luyện kỹ năng đánh máy nhanh, chính xác, sử dụng thành thạo phím tắt và biết cách chèn hình ảnh, ký tự, định dạng văn bản. Để bước đầu “làm chủ” Excel, bạn nên học cách sắp xếp bảng tính hiệu quả, nắm được các hàm hay sử dụng.

Trong khi đó, PowerPoint là công cụ quen thuộc giúp sinh viên tạo ra bản trình chiếu chuyên nghiệp. Biết cách làm layout đẹp mắt, thêm hiệu ứng, kết hợp font chữ màu sắc sẽ giúp bài thuyết trình của bạn và nhóm trở nên dễ nắm bắt, thu hút hơn.

Học ngoại ngữ không bao giờ là thừa

Trong thời đại hội nhập, tiếng Anh nói riêng và các ngôn ngữ thông dụng khác như Nhật, Pháp, Trung… đóng vai trò quan trọng giúp người trẻ bước ra thế giới, chứng tỏ bản thân.

Ở bất cứ ngành nghề nào, có thêm vốn ngoại ngữ đồng nghĩa bạn thêm cơ hội tiếp cận môi trường làm việc năng động, hiện đại, tăng khả năng thăng tiến và mở rộng mối quan hệ.

Asus anh 2

Sinh viên nên chú trọng việc học ngoại ngữ ngay từ năm nhất. Ảnh: Unseen Studio.

Vì thế, trau dối vốn ngoại ngữ là bí quyết quan trọng giúp hội “2K6” không bị “lẻ loi” ở trường mới. Để tiếp thu ngôn ngữ dễ dàng, sinh viên cần tìm ra phương pháp học tập phù hợp.

Bạn có thể thử bắt đầu với các chủ đề mình quan tâm, thường xuyên xem chương trình truyền hình hoặc phim điện ảnh theo ngôn ngữ đang học, thay vì ngồi chép và học thuộc kiến thức đơn thuần.

Tận dụng AI tiếp cận kho tài liệu khổng lồ

Không thể phủ nhận, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Nếu biết cách khai thác khả năng thu thập và phân tích dữ liệu lớn của AI, sinh viên tiết kiệm kha khá thời gian hoàn thành dự án, bài tập.

Asus anh 3

ChatGPT là ứng dụng quen thuộc với nhiều người trẻ.

Với nhiều bạn trẻ, ChatGPT là “trợ thủ” đắc lực trong quá trình tìm kiếm thông tin, dữ liệu, sáng tạo nội dung... Ví dụ, bạn có thể yêu cầu ứng dụng này soát lỗi, sửa cách hành văn trong trong bài luận. Bạn có thể sẽ bất ngờ vì biết thêm nhiều cách tiếp cận mới mẻ. Bạn cần lưu ý thông tin từ ChatGPT đôi lúc chỉ mang tính tham khảo. Người dùng phải xác minh và kiểm chứng lại để tránh rủi ro trong quá trình học tập.

Đồng hành cùng người trẻ luyện tin học văn phòng, trau dồi ngoại ngữ hay tìm kiếm thông tin với AI chính là chiếc laptop cá nhân phù hợp ngân sách. Sinh viên năm nhất có thể tham khảo Vivobook 14 OLED thiết kế trẻ trung, hiệu năng cao. Thiết bị có trọng lượng 1,6 kg, mỏng, nhẹ, bạn dễ dàng cất gọn trong ba lô.

Hiển thị sắc nét, sinh động cũng là ưu điểm khiến Vivobook 14 OLED được lòng người trẻ. Màn hình OLED HDR cùng dải màu DCI-P3 chuẩn điện ảnh cho phép sinh viên có giây phút học tập, xem video, giải trí ấn tượng.

Về hiệu năng, bộ vi xử lý Intel Core thế hệ 13 với bộ nhớ nhanh 8 GB, 512 GB dung lượng SSD tốc độ và Wi-Fi 6E tốc độ mượt mà, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người trẻ.

Rèn kỹ năng ghi chép, hệ thống thông tin

Môi trường đại học, cao đẳng đề cao khả năng tự học của sinh viên. Thay những bài giảng chi tiết và “ép” học thuộc máy móc, thầy cô thường tạo điều kiện để sinh viên chủ động, lựa chọn cách tiếp cận kiến thức phù hợp.

Asus anh 4
Thay vì ghi chép thông thường, sinh viên cần luyện kỹ năng hệ thống thông tin.

Thay vì cố gắng ghi lại tất cả những gì giảng viên nói mà quên đi phần trọng tâm của nội dung bài học, sinh viên năm nhất cần sớm tiếp cận với các phương pháp khoa học, tiết kiệm thời gian hơn như note-taking (ghi chú). Với phương pháp này, bạn chỉ ghi chép nội dung chọn lọc, ngắn gọn và trình bày rõ ràng, có hệ thống.

Việc ghi chép nội dung có hệ thống, khoa học góp phần cải thiện năng lực tư duy và phản biện của sinh viên, từ đó các bạn hiểu sâu, nhớ lâu hơn, nâng cao chất lượng học tập hơn.

Quản lý thời gian

Ở giảng đường, tân sinh viên có cơ hội tiếp xúc nhiều người bạn mới, tham gia đa dạng hoạt động, làm thêm rèn kỹ năng sống... Để tận dụng tốt nhất quỹ thời gian, “cân” hết tác vụ trên, bạn cần biết cách quản lý, xây dựng lịch trình logic.

Sinh viên có thể lập kế hoạch chi tiết và tuân thủ mục tiêu đã đề ra, chia nhỏ công việc để dễ tiến hành, đừng bỏ quên thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. Cuối ngày, bạn nên dành 10-15 phút nhìn lại những việc đã làm, đánh giá kết quả, hiệu quả và tạo động lực cho bản thân tiếp tục cố gắng.

Từ môi trường phổ thông chuyển sang đại học, cao đẳng, sinh viên năm nhất chắc hẳn không tránh khỏi thời gian đầu bỡ ngỡ, lạ lẫm. Đừng quá lo lắng, bạn chỉ cần từng bước thích nghi, áp dụng bộ bí kíp và chọn cho mình thiết bị đồng hành phù hợp, những ngày tháng giảng đường sẽ trôi qua thật ý nghĩa, khó quên.

Từ ngày 15/7 đến ngày 31/10, khi mua dòng laptop ASUS Vivobook & ASUS TUF Gaming được áp dụng, 100% khách sẽ được tặng các phần quà có giá trị lên đến 2,12 triệu đồng như tai nghe, chuột không dây, balo…

Độc giả tham khảo chi tiết chương trình và các dòng sản phẩm được áp dụng tại đây.