VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hoá giao thông quốc gia, hiện thực hóa mục tiêu Net Zero năm 2050

Admin

Có thể thấy sức ảnh hưởng của phương tiện giao thông nói chung và ô tô nói riêng tới môi trường là rất lớn, và sự chuyển mình của giao thông xanh là hết sức quan trọng cho một mục tiêu lớn.

1-1728033440.jpg

Đại diện các thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024 cam kết đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy sự phát triển của ngành ô tô theo hướng bền vững.

Mục tiêu Net Zero vào năm 2050

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876 ngày 2/7/2022, trong đó phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành GTVT. Theo đó, mục tiêu chính là phát triển hệ thống GTVT xanh nhằm đưa phát thải ròng khí nhà kính tại Việt Nam về 0 vào năm 2050.

Tương tự Việt Nam, các quốc gia trong khu vực như Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia và Singapore cũng đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Riêng Indonesia nhắm đến mục tiêu tương tự vào năm 2060.

Tính đến hiện tại, Philippines là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chưa đặt ra bất kỳ mục tiêu nào cho Net Zero, nhưng cũng nhắm đến giảm 75% lượng khí thải carbon trong giai đoạn 2020-2030. Toàn khối ASEAN đặt mục tiêu chung về Net Zero vào năm 2060.

Mỹ cũng đặt mục tiêu Net Zero trước năm 2050, còn Trung Quốc nhắm đến hoàn thành trung hòa carbon vào năm 2060. Na Uy là quốc gia cam kết trở thành quốc gia trung hòa carbon sớm hàng đầu khu vực với mục tiêu đạt được vào năm 2030.

Trong nỗ lực đạt được mục tiêu Net Zero, phương tiện giao thông đường bộ sẽ đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh nhóm phương tiện giao thông công cộng như taxi hay xe buýt, các phương tiện cá nhân bao gồm xe máy và ôtô cũng được xem là trọng tâm trên tiến trình xanh hóa.

2-1728032280.jpg

Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban truyền thông VAMA chia sẻ về chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh” tại họp báo Vietnam Motor Show 2024. 

VMS 2024 - Điểm nhìn lý tưởng về giao thông xanh

Sau một năm gián đoạn, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam – Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) sẽ chính thức quay trở lại, được tổ chức từ ngày 23/10 đến ngày 27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC có địa chỉ ở quận 7, TP.HCM.

Năm nay, VMS 2024 quy tụ nhiều thương hiệu ô tô danh tiếng như GAC, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, BYD, Honda, GAZ. Các thương hiệu xe máy cũng sẽ góp mặt tại triển lãm, gồm có Honda motor, SYM, Yamaha Motor, UM Motocycles, Harley-Davidson, Triumph Motocycles, KTM và Husqvarna Motocycles hứa hẹn mang đến sự đa dạng cho khách tham quan và giúp VMS 2024 trở thành điểm nhìn lý tưởng về tương lai giao thông xanh tại Việt Nam.

3-2-1728033496.jpg

Nhiều hãng xe tham dự VMS 2024 đã cho thấy cam kết chuyển đổi sang tương lai thuần điện nhằm thể hiện cam kết của từng đơn vị tham gia trong nỗ lực xanh hóa giao thông, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Toyota đang là một trong những hãng xe đi đầu trong công nghệ điện khí hóa trên toàn cầu với dải sản phẩm đa dạng từ xe hybrid tự sạc, xe hybrid sạc ngoài, xe thuần điện và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. BYD gia nhập thị trường Việt bằng dải sản phẩm thuần điện, còn Mitsubishi, Subaru và Suzuki cũng liên tiếp giới thiệu các dòng xe trang bị động cơ hybrid tại nhiều thị trường khác nhau.

Nhờ đó, không riêng mỗi mẫu xe vedette làm trung tâm, gian triển lãm của từng hãng xe tại VMS 2024 sẽ mang đến cái nhìn đa dạng cho khách tham quan, từ xe động cơ đốt, xe hybrid và xe thuần điện.

3-5-1728033528.jpg

Sự xuất hiện của các gian hàng xe máy bao gồm Honda motor, SYM, Yamaha Motor, UM Motocycles, Harley-Davidson, Triumph Motocycles, KTM và Husqvarna Motocycles tại triển lãm cũng là yếu tố làm giàu thêm tính đa dạng cho VMS 2024. Bên cạnh trưng bày xe, nhiều công nghệ mới và hiện đại cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm, mang đến cái nhìn sơ lược nhất cho khách tham quan về tương lai của giao thông xanh.

Trong khuôn khổ VMS 2024, hội thảo với chủ đề “Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường” cũng sẽ diễn ra. Diễn đàn này sẽ là nơi các chuyên gia đầu ngành, những nhà phát triển ngành xe điện cùng thảo luận để làm rõ 02 vấn đề, bao gồm: “Xe điện hoá và công nghệ” và “Sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5”, nhấn mạnh vào các giải pháp năng lượng xanh, sạch, nhằm đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu.

3-4-1728032280.jpg

Vietnam Motor Show 2024 hứa hẹn sẽ là nơi quy tụ những mẫu xe năng lượng mới, các công nghệ tương lai nhắm đến giao thông xanh.

VMS 2024 - Bước đệm vững chắc

Như vậy, VMS 2024 diễn ra vào tháng 10 sẽ là nơi quy tụ những mẫu xe năng lượng mới, các công nghệ tương lai nhắm đến giao thông xanh đồng thời cũng là điểm đến của những thảo luận nhằm giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về lợi ích của xe điện hoá.

Sự đa dạng này hứa hẹn sẽ là điều kiện giúp khách tham quan tại VMS 2024 có thêm nhận thức về chuyển đổi giao thông xanh, đồng thời là cơ hội để người tiêu dùng Việt được tiếp cận chuyên sâu hơn, qua đó hiểu rõ hơn về các dòng xe năng lượng mới.

Nhờ đó, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam – Vietnam Motor Show 2024 sẽ trở thành một bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông tại Việt Nam, giúp hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Được tổ chức từ năm 2002, VMS được giới chuyên môn đánh giá là triển lãm có quy mô lớn và hấp dẫn nhất Việt Nam. Trong lần tổ chức vào tháng 10 năm nay, VMS 2024 dự kiến thu hút hơn 200.000 khách tham quan trực tiếp trong 5 ngày triển lãm và tiếp cận hàng triệu người đam mê xe trên các kênh trực tuyến trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

T.D