Vết nứt trong thương vụ tỷ USD Microsoft-OpenAI, một số thoả thuận đã bị phá vỡ

Admin

Căng thẳng đó cho thấy một thách thức quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp AI, rằng họ sẽ bị phụ thuộc vào những gã khổng lồ công nghệ.

Vết nứt trong thương vụ tỷ USD Microsoft-OpenAI, một số thoả thuận đã bị phá vỡ- Ảnh 1.

Mùa thu năm ngoái, Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, đã hỏi người đồng cấp của mình tại Microsoft, Satya Nadella, rằng liệu gã khổng lồ công nghệ có chấp nhận đầu tư hàng tỷ USD vào công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng này hay không.

Đáp lại, Microsoft bơm 13 tỷ USD vào OpenAI và ban đầu ông Nadella vẫn sẵn sàng duy trì nguồn tiền chảy vào. Tuy nhiên, sau khi hội đồng quản trị OpenAI tạm thời loại bỏ ông Altman vào tháng 11 năm ngoái, Nadella và Microsoft đã có sự cân nhắc.

Trong vài tháng tiếp theo, OpenAI, công ty dự kiến sẽ lỗ 5 tỷ đô la trong năm nay, tiếp tục yêu cầu thêm dòng tiền và nhiều sức mạnh tính toán. Tình anh em giữa OpenAI với Microsoft lúc này bắt đầu xuất hiện vết rạn, phần do áp lực tài chính đối với OpenAI, mối lo ngại về tính ổn định của công ty cũng như bất động quan điểm nội bộ.

Căng thẳng đó cho thấy một thách thức quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp A.I, rằng họ sẽ bị phụ thuộc vào những gã khổng lồ công nghệ. Khi OpenAI nhận được khoản đầu tư khổng lồ từ Microsoft, công ty đồng ý ký một thỏa thuận độc quyền để mua sức mạnh tính toán từ Microsoft và hợp tác chặt chẽ với gã khổng lồ công nghệ.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn mối quan hệ đối tác với Microsoft; khoản cược lớn ban đầu mà họ dành cho chúng tôi và các nguồn lực tính toán khổng lồ rất cần thiết cho những đột phá trong nghiên cứu”, ông Altman cho biết trong một tuyên bố vào thứ năm. “Chúng tôi rất vui mừng, cam kết theo đuổi tầm nhìn chung và cùng nhau đạt được những điều lớn lao hơn nữa trong tương lai xa”.

Trong năm qua, OpenAI đã cố gắng đàm phán lại thỏa thuận để giúp công ty đảm bảo nhiều sức mạnh tính toán, đồng thời giảm chi phí khổng lồ trong khi các giám đốc điều hành của Microsoft ngày càng lo ngại rằng công việc A.I. của họ phụ thuộc quá nhiều vào OpenAI. Quyết định sa thải trước đây đối với ông Altman vào tháng 11 đã khiến Microsoft rất lo lắng.

Kể từ đó, Microsoft bắt đầu phòng ngừa rủi ro cho khoản đầu tư của mình. Công ty đã trả ít nhất 650 triệu USD thuê hầu hết nhân viên từ Inflection - đối thủ cạnh tranh của OpenAI. Cựu giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Inflection, Mustafa Suleyman, giám sát một nhóm Microsoft mới đang nỗ lực xây dựng các công nghệ A.I. cho người tiêu dùng dựa trên phần mềm OpenAI. Ông cũng là người đứng đầu nỗ lực dài hạn của Microsoft nhằm xây dựng thứ công nghệ thay thế OpenAI.

“Microsoft có thể bị tụt hậu nếu chỉ sử dụng các công nghệ OpenAI”, Gil Luria, một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư D.A. Davidson cho biết. “Đây là một cuộc đua thực sự — và OpenAI có thể không giành chiến thắng”.

Một số nhân viên của OpenAI gần đây phàn nàn rằng ông Suleyman đã lớn tiếng quát mắng một nhân sự vì cho rằng công ty khởi nghiệp này không cung cấp công nghệ mới cho Microsoft nhanh như mong đợi. Số khác tỏ ra tức giận sau khi các kỹ sư của Microsoft tải xuống phần mềm OpenAI quan trọng mà không tuân theo các giao thức mà hai công ty đã thỏa thuận.

Sau khi Microsoft rút lui khỏi các cuộc thảo luận về nguồn tài trợ bổ sung, OpenAI rơi vào thế khó. Công ty cần thêm tiền mặt để duy trì hoạt động và các giám đốc điều hành của công ty không hài lòng với tính độc quyền của hợp đồng.

Đến tháng 6, Microsoft mới đồng ý cho phép OpenAI ký một thỏa thuận điện toán trị giá khoảng 10 tỷ USD với Oracle để có thêm các nguồn lực điện toán. Oracle đang cung cấp máy tính được trang bị chip phù hợp để xây dựng A.I., trong khi Microsoft cung cấp phần mềm điều khiển phần cứng.

Trong những tuần gần đây, OpenAI và Microsoft đã đàm phán về một thay đổi đối với hợp đồng trong tương lai nhằm giảm mức phí mà Microsoft yêu cầu. Phía OpenAI cũng đã chạy đua mở rộng mạng lưới các nhà đầu tư, đảm bảo nguồn vốn chiến lược đến từ các tổ chức có thể thúc đẩy triển vọng của OpenAI như Apple, nhà sản xuất chip Nvidia và MGX, một công ty đầu tư công nghệ do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất kiểm soát.

Altman và OpenAI đã thảo luận về các quan hệ đối tác tiềm năng với Apple trong nhiều năm. Vào năm 2022, khi OpenAI đang phát triển các công nghệ giúp thúc đẩy ChatGPT, ông Altman và Kevin Scott, giám đốc công nghệ của Microsoft, đã gặp gỡ các giám đốc điều hành Apple để tìm hiểu hợp tác. Kết quả, Apple đồng ý đưa ChatGPT vào iPhone đầu năm nay.

Theo các tài liệu mà tờ The New York Times xem xét, OpenAI dự kiến chi ít nhất 5,4 tỷ USD cho chi phí điện toán đến hết năm 2024. Số tiền đó dự kiến sẽ tăng vọt lên mức ước tính 37,5 tỷ USD cho chi phí điện toán hàng năm vào năm 2029.

Không rõ những thay đổi gần đây đối với quan hệ đối tác giữa OpenAI và Microsoft sẽ tác động như thế nào đến quỹ đạo đó, song phía các giám đốc điều hành của Microsoft rất hài lòng với điều này. Gã khổng lồ công nghệ có thể tiếp tục được hưởng lợi từ công nghệ cải tiến của OpenAI, trong khi công ty khởi nghiệp này tiếp tục trả cho gã khổng lồ công nghệ này một lượng lớn sức mạnh điện toán.

Tại một hội nghị về A.I. ở Seattle vào tháng này, Microsoft không dành nhiều thời gian để thảo luận về OpenAI. Asha Sharma, một giám đốc điều hành làm việc trên các sản phẩm A.I. của Microsoft, đã nhấn mạnh đến tính độc lập và sự đa dạng trong các sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ này.

Microsoft hiện nắm giữ 49% lợi nhuận của OpenAI sau khi đầu tư 13 tỷ USD kể từ năm 2019. Một phần số tiền này đã chảy ngược về Microsoft vì OpenAI lưu trữ công nghệ của mình trên nền tảng đám mây Azure thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ.

Gần đây, tập đoàn thêm OpenAI vào danh sách các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực AI tìm kiếm. CEO của Microsoft Satya Nadella quyết định mở rộng các khoản đặt cược để chiếm lĩnh vị thế đi đầu, phần vì cũng không còn muốn phụ thuộc quá nhiều vào OpenAI.

Theo: The NY Times, WSJ