Shivon Zilis - nữ giám đốc có ba con với Elon Musk

Admin

Shivon Zilis, người mới sinh con thứ ba với Elon Musk, tạo dựng danh tiếng ở lĩnh vực đầu tư mạo hiểm trước khi đầu quân cho công ty chip não Neuralink.

Ngày 21/6, Bloomberg đưa tin Elon Musk có con với Shivon Zilis, giám đốc phụ trách các dự án đặc biệt của Neuralink - công ty do ông đồng sáng lập. Ngày 23/6, Musk xác nhận với Page Six và nói đây không phải điều bí mật vì "tất cả bạn bè và gia đình chúng tôi đều biết".

Trước đó, vào tháng 11/2021, cả hai cũng có cặp sinh đôi bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Shivon Zilis. Ảnh: OZY

Shivon Zilis. Ảnh: OZY

Nổi tiếng vì sinh nhiều con cho Musk, nhưng Zilis cũng có sự nghiệp ấn tượng. "Trí tuệ nhân tạo, trí thông minh sinh học, bất cứ thứ gì tồn tại ở giữa chúng và hơn thế nữa", bà tự mô tả mình trên nền tảng X.

Zilis sinh ngày 8/2/1986 ở Markham, Ontario (Canada) với mẹ là người Ấn Độ, bố là người Canada. Bà lấy bằng kinh tế và triết học ở Đại học Yale (Mỹ) năm 2008. Khi còn là sinh viên, bà cũng nổi tiếng trong đội khúc côn cầu trên băng với tư cách đội trưởng và đạt kỷ lục của trường về tỷ lệ ghi bàn.

Zilis bắt đầu sự nghiệp tại IBM ở New York. Bà làm trong lĩnh vực công nghệ tài chính, chủ yếu ở các nước đang phát triển như Peru và Indonesia. Bà cũng là một trong những thành viên đứng sau dự án IBM Watson, hệ thống máy tính có khả năng trả lời câu hỏi được thể hiện trong ngôn ngữ tự nhiên.

Nhận ra tiềm năng AI sớm

Zilis cho biết bắt đầu quan tâm tới AI lúc 12-13 tuổi, khi nghe đến khái niệm này từ album Spiritual Machines của nhóm Our Lady Peace. Trong bài phát biểu tại Hội nghị về AI do Đại học Canada tổ chức năm 2021, bà nói album nhạc và cuốn sách cùng tên của tác giả Ray Kurzweil đã khơi dậy niềm đam mê với AI.

Năm 2011, Zilis rời IBM để tham gia quỹ đầu tư mạo hiểm Bloomberg Beta với vai trò là người đồng sáng lập và nhà đầu tư. Giai đoạn này, bà luôn ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực máy học.

Trong phỏng vấn với USA Today năm 2015, Zilis nhận định đây là "thế giới non trẻ với khoảng 2.500 công ty đang chạy đua". Ở vị trí lãnh đạo quỹ trị giá 75 triệu USD, bà nhận thấy tiềm năng của máy học, dự đoán nó sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 24 tỷ USD sau một năm và phát triển mạnh về sau.

"Máy học có lẽ là điều quan trọng nhất trong kế hoạch đầu tư tổng thể của chúng tôi", Zilis nói. "Sự cường điệu xung quanh phương pháp trí tuệ của máy móc tiếp tục gia tăng: từ khóa deep learning (học sâu) giờ đây đại diện cho một loạt đột phá có ý nghĩa tuyệt vời nhưng cũng mang tính cường điệu không kém big data (dữ liệu lớn)".

Theo mô tả của USA Today, Zilis khi đó 29 tuổi, có đôi mắt to, ít trang điểm, quần jean và áo phông trông như một cô nàng theo đuổi phong cách tomboy "rất ngầu". Tuy nhiên, suốt buổi nói chuyện, bà "hiếm khi dừng lại để thở, nói bằng những từ ngữ hoàn chỉnh mà không hề hoa mỹ".

Zilis tự nhận là "nhà đầu tư kém hấp dẫn" khi chỉ tập trung vào các lĩnh vực khô khan, phân tích mọi thứ "theo luận điểm", kết hợp triết học để có suy luận logic và luôn có cái nhìn toàn cảnh.

"Zilis không hoàn toàn ngốc nghếch như những gì cô ấy nói về bản thân. Ở cô ấy là sự kết hợp độc đáo giữa IQ và EQ", Jonah Varon, người đồng sáng lập Newsle từng được Bloomberg Beta đầu tư và sau này bị LinkedIn thâu tóm, nhận xét.

Shivon Zilis cùng một con trai. Ảnh: X/Shivon Zilis

Shivon Zilis cùng con trai. Ảnh: X/Shivon Zilis

Năm 2015, Zilis có tên trong danh sách Forbes 30 Under 30 ở lĩnh vực nhà đầu tư mạo hiểm. Cũng thời gian, bà gặp Musk thông qua một dự án phi lợi nhuận tại OpenAI. Năm 2016, bà gia nhập OpenAI, trở thành thành viên hội đồng quản trị trẻ nhất cho đến tháng 3/2023, theo The Information.

Năm 2017, Zilis chuyển đến Tesla làm giám đốc dự án, triển khai AI cho xe tự lái và thiết kế chip. Sau đó, bà trở thành giám đốc điều hành các dự án đặc biệt tại Neuralink. Trong bài phát biểu năm 2021 tại Đại học Canada, bà gọi công ty chip não là "điều phức tạp nhưng cũng hấp dẫn nhất mà tôi từng gặp trong đời".

"AI sẽ là một trong những công nghệ biến đổi cơ bản mà nhân loại tạo ra, nếu không muốn nói là nhiều nhất", bà nói. "Vì vậy, chúng ta chỉ cần đảm bảo rằng, từ góc độ nhân loại, mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp".

Mối quan hệ với Elon Musk

Trước khi xuất hiện thông tin sinh con cho Musk, Zilis khá kín tiếng. Tuy nhiên, bà cũng có một số lần bênh vực tỷ phú Mỹ trên truyền thông. Năm 2020, Musk công khai chỉ trích chính quyền bang California khi cấm mọi người ra đường do Covid-19. Zilis lên Twitter nói rằng ý kiến của các cá nhân cần được tôn trọng.

Shivon Zilis - từ kỹ sư IBM đến người có ba con với Elon Musk
 
 

Musk cùng một trong các con với Shivon Zilis. Video: X/Shivon Zilis

Theo Business Insider, Zilis mua một căn nhà ở Austin vào tháng 8/2021, ước tính trị giá hơn bốn triệu USD, nằm gần nhà máy Gigafactory của Tesla. Tài liệu tòa án cũng cho thấy Musk và Zilis là cư dân thuộc địa chỉ này.

Cặp song sinh đầu tiên của Musk và Zilis chào đời vào tháng 11/2021, vài tuần trước khi tỷ phú Mỹ và ca sĩ Grimes sinh đứa con thứ hai thông qua hình thức mang thai hộ. Theo người viết tiểu sử cho Musk, Grimes ban đầu "phẫn nộ" khi phát hiện, nhưng sau đó đã gặp mặt Zilis.

"Cuối cùng, tôi cũng nói chuyện với Shivon. Đó không phải lỗi của cô ấy, đừng giận cô ấy. Chúng tôi rất tôn trọng nhau và rất vui trở thành bạn bè, cùng bọn trẻ lớn lên", Grimes viết trên X tháng 9/2023.

Cho đến trước khi Bloomberg tiết lộ về người con thứ ba cuối tuần qua, Zilis vẫn thường đăng bài về hai con (một trai một gái) của mình với Musk. Ví dụ trong tháng 5, bà chia sẻ video cậu bé nắm tay Musk. Khi tỷ phú chỉ tay lên logo và hỏi đó là gì, cậu bé trả lời: "Tesla".

Bảo Lâm

Hé lộ ảnh cặp song sinh của Musk với nhân viên Elon Musk có con thứ ba với cấp dưới Elon Musk nêu lý do không muốn kéo dài tuổi thọ Bê bối tình ái của Elon Musk với cấp dưới