'Chỉ 6 năm nữa, cứ 3 xe bán ra thì có 1 xe Trung Quốc'

Admin

Giới chuyên gia dự đoán 33% thị phần xe toàn cầu từ 2030 sẽ thuộc về xe Trung Quốc.

Cứ 3 xe bán ra trên thế giới vào 2030 sẽ có một xe do người Trung Quốc sản xuất. Dự đoán gây sốc này tới từ các chuyên gia ngành xe tới từ AlixPartners - những người đã theo dõi sự tăng trưởng của nền công nghiệp xe Trung Quốc suốt thời gian qua.

Ở thời điểm hiện tại, các mẫu xe Trung Quốc đã chiếm 21% thị phần toàn cầu, nghĩa là 5 xe bán ra thì có một xe Trung Quốc. Tuy vậy, với sự bành trướng của các thương hiệu nước này sang các thị trường mới, tỉ lệ trên được kỳ vọng sẽ tăng nhanh chóng mặt.

'Chỉ 6 năm nữa, cứ 3 xe bán ra thì có 1 xe Trung Quốc'- Ảnh 1.

Việc xe điện Trung Quốc có thể cạnh tranh sòng phẳng với xe Nhật, Mỹ, Âu giờ đã được coi là điều tất yếu, thậm chí chúng còn được dự đoán vươn cao hơn nữa trong tương lai. Ảnh: Motor1

Ngay tại thị trường sân nhà Trung Quốc, các hãng xe nội địa nước này được kỳ vọng sẽ lấy lại ngày một nhiều hơn thị phần từ tay các thế lực nước ngoài. Các thương hiệu lớn như GM, Toyota hay Volkswagen tại đây được dự đoán sẽ mất dần thị phần từ 41% xuống còn 28% vào 2030.

Cơn đau đầu của các thương hiệu quốc tế chưa dừng lại ở đó. Mức tăng trưởng doanh số của xe Trung Quốc chủ yếu sẽ diễn ra bên ngoài lãnh thổ nước này. AlixPartners dự đoán rằng doanh số xe ngoài Trung Quốc của các thương hiệu nước này sẽ tăng gấp 3 từ 3 lên 9 triệu xe vào 2030.

Khu vựcThị phần xe Trung Quốc 2024Thị phần xe Trung Quốc dự đoán vào 2030
Toàn cầu21%33%
Trung Quốc59%72%
Nga33%69%
Châu Âu6%12%
Bắc Mỹ1%3%
Trung và Nam Mỹ7%28%
Trung Đông và châu Phi8%39%
Nhật0%1%
Nam và Đông Nam Á3%31%

Các thị trường có khả năng ngăn cản xe Trung Quốc là Bắc Mỹ (nhờ thuế nhập khẩu 100%) và Nhật Bản (vì người dùng nước này không mặn mà với xe điện - điểm mạnh nhất của xe Trung Quốc). Tuy nhiên, châu Âu (thị phần xe Trung Quốc dự đoán tăng từ 6 lên 12%) và Nga (33 lên 69% thị phần) sẽ là các nguồn tăng trưởng lớn cho xe Trung Quốc.

Doanh số của họ tại Trung Đông và châu Phi cũng dự kiến tăng từ 8 lên 39%. Khu vực Trung và Nam Mỹ thì tăng trưởng từ 7 lên 28%. Cuối cùng, khu vực Đông Nam Á chứng kiến doanh số xe Trung Quốc tăng gấp 10 (từ 3 lên 31%) trong giai đoạn trên.

'Chỉ 6 năm nữa, cứ 3 xe bán ra thì có 1 xe Trung Quốc'- Ảnh 2.

Xe Trung Quốc luôn nhấn mạnh vào những gì người dùng nhìn và sờ được nên luôn để lại ấn tượng ban đầu rất tốt. Ảnh: The Verge

Ngoài ưu điểm lớn nhất là về giá, xe Trung Quốc còn một số điểm mạnh khác có thể thuyết phục người dùng. Thời gian phát triển ngắn của xe Trung Quốc cho phép họ lập tức nâng cấp hoặc ra mắt sản phẩm mới để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu chuyển dịch của người dùng.

Thêm vào đó, các hãng xe Trung Quốc "tập trung hơn vào các tính năng mà người dùng có thể dễ dàng cảm nhận và trải nghiệm, chẳng hạn thiết kế hay công nghệ trong cabin. Ngoài ra, họ cũng đã thiết lập được một khoảng cách đáng kể về công nghệ xe điện so với các hãng xe bám đuổi, trong đó bao gồm một công nghệ thiết yếu là sản xuất pin", chuyên gia từ AlixPartners nhận định.