Không có chất lượng thì không có thương hiệu sầu riêng

Admin

Để giải quyết những tồn tại và phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng ở Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung, theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chất lượng là yếu tố quan trọng để quyết định thương hiệu sầu riêng.

Đắk Lắk là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất cả nước, với hơn 32.700 ha vào năm 2023, sản lượng đạt hơn 280.0000 tấn. Toàn tỉnh đã có 23 cơ sở đóng gói và 68 vùng trồng với tổng diện tích hơn 2.500 ha đã được phía Trung Quốc cấp mã số phục vụ xuất khẩu. Dự báo năm 2024, sản lượng sầu riêng của Đắk Lắk đạt trên 300.000 tấn.

Bên cạnh những lợi thế trong sản xuất, ngành hàng sầu riêng Đắk Lắk cũng có nhiều hạn chế, như có nhiều vùng trồng phân tán nhỏ lẻ; thiếu liên kết trong sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sầu riêng; chưa tuân thủ nghiêm các quy định kiểm dịch thực vật mà nước nhập khẩu quan tâm…

Không có chất lượng thì không có thương hiệu sầu riêng- Ảnh 1.

Sầu riêng Đắk Lắk sẵn sàng cho thị trường xuất khẩu

Để đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp như: Nâng cao hơn nữa năng lực quản trị, tổ chức sản xuất của một số hợp tác xã, tổ hợp tác; Quản lý tốt mã số vùng trồng; Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tiêu chuẩn chất lượng từ gốc.

Bà Ngô Tường Vy, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho rằng: “Chúng ta phải phối hợp thông qua các hợp tác xã, hội nông dân để truyền thông trong việc tự quản lý về tiêu chuẩn chất lượng của mình. Việc này không phải là việc doanh nghiệp yêu cầu mà tự nông dân phải tự bảo vệ chính mình bằng cách chúng ta canh tác tốt, bảo vệ nguồn đất tốt. Trước khi sử dụng phân bón hoặc bất cứ cái gì chúng ta phải có kiểm nghiệm để chúng ta quản lý tốt hơn về vấn đề này”.

Để giải quyết những tồn tại và phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng ở Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung, theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chất lượng là yếu tố quan trọng để quyết định thương hiệu sầu riêng. Đắk Lắk cần có thay đổi để thực hiện vấn đề này.

“Không phải chúng ta đăng ký một sản phẩm được cấp 1 nhãn hiệu chứng nhận thì nó đã là thương hiệu. Nếu chúng ta không làm tốt chất lượng, không giám sát chất lượng, không kiểm soát được chất lượng thì sẽ không bao giờ thành công. Mấu chốt ở đây là chất lượng sẽ quyết định nên thương hiệu. Nếu như chúng ta làm thương hiệu với cây sầu riêng thì chúng ta phải tập trung vào thương hiệu, không có chất lượng thì không có thương hiệu và Đắk Lắk phải có sự thay đổi trong vấn đề này” - ông Hòa nhấn mạnh.