Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói "là điều rất khó xảy ra"

Admin

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết: "Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm".

Theo báo cáo về tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2024, dù mức độ hài lòng về thị trường có tăng trưởng, đánh giá của người dùng bất động sản đã tích cực hơn khi nói về yếu tố lãi suất vay mua nhà so với quý 1/2024. Tuy nhiên chỉ số về tình hình thị trường hiện tại cũng như khả năng mua nhà của người dân đang giảm so với quý trước. Kéo theo đó là chỉ số đánh giá chung của người mua với thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa có sự cải thiện nào so với quý trước đó. 

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, kết quả từ khảo sát tâm lý người dùng bất động sản Việt Nam trong quý 2/2024 chỉ ra, thị trường bất động sản vẫn còn đang trong trạng thái chờ đợi và phần lớn người mua nhà cần thêm những tín hiệu tích cực rõ nét hơn nữa trước khi quyết định có trở lại với thị trường hay không.

"Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm", ông Long cho hay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng, sắp tới, khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Chia sẻ thêm, ông Lê Bảo Long thông tin, giao dịch nhà đất trong 1 năm qua được dẫn dắt bởi nhóm khách hàng thuộc độ tuổi trung niên và người mua bất động sản không dùng đòn bẩy tài chính. Cụ thể, 42% nhóm khách hàng độ tuổi từ 40-59 cho biết đã sở hữu 1 bất động sản trong năm qua. 48% khách hàng mua bất dộng sản thời gian qua đều không sử dụng đòn bẩy tài chính, không vay vốn ngân hàng. Chỉ 28% người mua bất động sản có sử dụng vốn vay nhưng số lượng vay không nhiều trong khi khảo sát từ quý 1 trước đó, nhóm khách mua nhà cần vay vốn lên đến 33%.

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói

Bên cạnh đó, người mua nhà cũng đang có xu hướng chuyển dịch từ thị trường sơ cấp (mở bán từ chủ đầu tư) sang tìm kiếm mua bất động sản ở các thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại). 

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, nếu quý 1/2024 có đến 68% khách mua nhà chọn mua bất động sản sơ cấp thì trong quý 2 mới đây, con số này đã giảm xuống chỉ còn 55%.

Tương tự, lượng khách hàng có nhu cầu tìm nhà ở thị trường thứ cấp lại tăng, từ mức 33% của quý 1 lên hơn 45% trong quý 2/2024. 

Ông Long cho hay, xu hướng gia tăng nhu cầu tìm mua bất động sản thứ cấp được nhận định là "không có gì bất ngờ" do thị trường bất động sản trong một thời gian dài đang thiếu vắng nguồn cung sơ cấp. Tại Hà Nội và cả TP.HCM trong 6 tháng đầu năm chỉ có khoảng chưa đến 2.000 căn hộ chào bán mới.

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói

Ngoài ra nhu cầu đổ về thị trường thứ cấp do thiếu hụt nguồn cung mới và sự kém đa dạng của giỏ hàng sơ cấp. Hầu hết các dự án sơ cấp triển khai ra thị trường thời gian qua đều thuộc loại hình bất động sản cao cấp, hạng sang. Trong khi nhu cầu mua bất động sản hiện nay phần lớn đang rơi vào phân khúc trung cấp và bình dân, giá dao động dưới 50 triệu đồng/m2.

Trái với kỳ vọng người mua nhà, theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, giá bất động sản không có chiều hướng giảm trong quý 2/2024. Cụ thể, so với mức giá bán cùng kỳ năm 2023, giá bất động sản tại Hà Nội tăng trung bình 31% với chung cư, 19% với đất nền, 32% với nhà riêng và 18% với biệt thự.

Ngay cả thị trường TP.HCM, dù thanh khoản còn yếu nhưng giá bất động sản TP.HCM chỉ có xu hướng đi ngang. Các loại hình đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố đều không còn xuất hiện tình trạng giảm giá, riêng căn hộ còn ghi nhận tăng thêm 6% so với cùng kỳ.