Đề Toán nhiều "bẫy lừa", dự đoán phổ điểm trung bình là 6-7 điểm

Admin

Các giáo viên đánh giá đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm nay có sự phân hoá rất cao, nhiều câu khó khiến thí sinh dễ mất điểm.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, đề thi môn Toán được đánh giá thể hiện đúng mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 hơn là môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh không dễ dàng để hoàn thành tốt 90 phút làm bài của mình.

Trao đổi với Người Đưa Tin, thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán tại Hà Nội nhận định đề Toán phân hoá khá mạnh, phổ điểm ở mức 7 điểm, thấp hơn năm ngoái.

“Ở đây với 35 câu đầu lượng kiến thức ở mức nhận biết, thông hiểu, nội dung hỏi quen thuộc, cơ bản, tương tự các năm trước. Nhưng từ câu 36 đến câu 43, đòi hỏi ở mức vận dụng nhưng câu hỏi dài hơn và tính toán nhiều hơn so với các năm trước”, thầy Tùng chia sẻ.

Đặc biệt, dù ở mới ở phần vận dung đã đòi hỏi học sinh cần nắm chắc kiến thức, có kỹ năng tốt thì mới hoàn thành được.

Đề ở có sự thay đổi mạnh ở các câu cuối, có mức vận dụng cao. Thầy Trần Mạnh Tùng cho hay: “Dù không quá xa lạ nhưng số câu khó nhiều hơn so với 5 câu của mọi năm, đề hỏi kiến thức phức tạp hơn rất nhiều. Điều này chắc chắn đặt ra nhiều thách thức với các học sinh. Tôi dự đoán phổ điểm sẽ giảm so với năm trước”.

Giáo dục - Đề Toán nhiều 'bẫy lừa', dự đoán phổ điểm trung bình là 6-7 điểm

Đề thi Toán có độ phân hoá cao so với nhiều năm (Ảnh: Hữu Thắng).

Về phổ điểm, thầy giáo cho rằng, mốc điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,4; Học sinh trung bình đạt khoảng 6-7 điểm; Học sinh khá khoảng 7-8 điểm; Mức điểm cho học sinh giỏi là 8-9 điểm.

“Số điểm trên 9 sẽ không nhiều như mọi năm, điểm trung bình là 6 điểm. Với mức điểm này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các trường trong quá trình xét tuyển, tránh việc xuất hiện quá nhiều số điểm tối đa như các năm trước, từ đó đánh giá đúng năng lực học tập của các em”, thầy Tùng cho hay.

Cùng đánh giá, thầy Nguyễn Công Chính – Giáo viên Tuyensinh247.com cho rằng đề năm nay có mức độ khó tăng hơn hẳn với kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 và có sự khác biệt và tính phân loại cao hơn đề minh họa 2024.

“Đề có sự tương đồng về cấu trúc so với đề thi năm 2023 tuy nhiên các dạng câu hỏi từ 40 trở đi có nhiều sự mới lạ và phức tạp. Về mức độ khó và tính phân loại có thể thấy gần ngang ngửa so với đề năm 2018 mang tính “lịch sử”. Nhìn tổng quan đề thi năm nay đáp ứng được cả 2 mục tiêu là xét tuyển tốt nghiệp và có thể dùng kết quả làm căn cứ tuyển sinh đại học”, thầy Chính phân tích.

Giáo dục - Đề Toán nhiều 'bẫy lừa', dự đoán phổ điểm trung bình là 6-7 điểm (Hình 2).

Rất khó để có điểm 9,10 với môn thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Hữu Thắng).

Tính phân loại tương đối cao thể hiện ở những câu đầy tuy dễ dàng nhưng cũng có những câu “bẫy lừa” nếu học sinh không nắm chắc kiến thức cơ bản.

Thầy Nguyễn Công Chính nhận xét: “Từ câu 39 có sự khác biệt hẳn so với đề minh họa. Đặc biệt những câu vận dụng cao thấy được có sự mới lạ và hay, chưa gặp nhiều trong các đề thi thử. Hầu hết các câu đều chống bấm máy tính casio, khó có thể khoanh lụi cầu may nếu không có kiến thức tốt”.

Đề đòi hỏi để được điểm cao có sự tư duy linh hoạt và thực sự chắc chắn kiến thức, thành thạo nhiều dạng bài, luyện đề nhiều, không thể ôn tủ, ôn lệch được.

2 thí sinh bị đình chỉ thi trong buổi thi Toán

Bộ GD&ĐT cũng có thông tin nhanh sau buổi thi Toán chiều ngày 27/6. Cụ thể, tổng số thí sinh đăng kí dự thi môn Toán: 1.050.224; tổng số thí sinh dự thi: 1.046.156, đạt tỉ lệ 99,61%.

Tổng số điểm thi: 2323. Tổng số phòng thi: 44.775

Có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi trong đó 1 em bị khiển trách, 2 em bị đình chỉ thi.

Đánh giá chung Bộ GD&ĐT cho biết buổi thi Toán diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sáng ngày 28/6, thí sinh tiếp tục dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân) từ 07h35, mỗi môn 50 phút.