Hà Nội: Đề thi tiếng Anh dài, từ vựng lạ, gây khó cho thí sinh

Admin

Câu hỏi trong bài thi tiếng Anh được đánh giá hấp dẫn nhưng cũng không kém "hóc búa", đòi hỏi học sinh phải thật sự hiểu rõ ngôn ngữ, có kỹ năng làm bài.

Đúng 15h chiều nay (8/6), các sĩ tử đã hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội. Khác với không khí buổi sáng, buổi thi chiều nay nhiều em học sinh lộ rõ vẻ mệt mỏi

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn – Đống Đa, em Linh Đan – THCS Nguyễn Trường Tộ, Đống Đa chia sẻ: “Đề khó hơn so với một số năm gần đây, em thấy câu hỏi hay và có sự phân hoá nhưng nếu các bạn học không vững sẽ khó ghi điểm”.

Khá lo lắng với bài thi của mình em Ngọc Trung – THCS Lý Thường Kiệt, Đống Đa cho biết: “Có khoảng 5 câu khó mà em không chắc đáp án, nội dung đề rất lạ, em phải dùng hết thời gian mới hoàn thành bài thi”.

Nhận định đề thi, trao đổi với Người Đưa Tin, cô Nguyễn Minh Oanh – Giáo viên luyện thi IELTS tại Trung tâm Hà Vũ English AZ bày tỏ với nội dung đề thi năm nay sẽ gây nhiều bất ngờ với các em thí sinh, đồng thời các câu hỏi thể hiện sự đổi mới rõ rệt tránh được việc học mẹo.

“So với năm ngoái đề thi năm nay có phần khó thể hiện rõ nhất là nội dung và các câu hỏi dài hơn. Tổng quan từ vựng toàn bài không phải từ lạ nhưng nếu học sinh chỉ hiểu ngữ nghĩa ở mức độ đơn thuần thì sẽ không làm được”, cô Minh Oanh đánh giá.

Giáo dục - Hà Nội: Đề thi tiếng Anh dài, từ vựng lạ, gây khó cho thí sinh

Tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa học sinh nhanh chóng ra về sau khi hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ.

Theo cô giáo, bài thi đòi hỏi các em phải hiểu kỹ nội dung bài, vì đề bài là các từ đa nghĩa nên phải hiểu và đặt đúng bối cảnh, điều này khiến các em phải có độ thông hiểu tốt mới làm được bài.

“Đặc biệt ở các bài đọc, nếu vận dụng các kỹ năng đọc lướt, đọc nhanh, đọc các từ khoá thì chắc chắn không có kết quả cao cho phần thi này. Viết lại câu, bài đọc thông tin đưa ra dài vì vậy đòi hỏi thí sinh phải đọc hiểu được, phân tách thông tin mới có kết quả cao”, cô Nguyễn Minh Oanh cho hay.

Nhận định chung giáo viên thấy đề thi hấp dẫn, yêu cầu học sinh thật sự hiểu ngôn ngữ chứ không thể học vẹt.

Cô Cù Thị Thu Thủy – Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo viên Tuyensinh247.com đánh giá đề thi môn Tiếng Anh năm nay hay, khó hơn chút so với năm ngoái, lạ và mới mẻ hơn so với mọi năm, có tính phân loại học sinh tốt, lượng kiến thức tập trung trong chương trình sách giáo khoa, không khó và không đánh đố học sinh khi làm bài.

“Phần ngữ âm tập trung ở những quy tắc phát âm cơ bản, tuy nhiên phần nhấn trọng âm năm nay có thêm phần nhấn trọng âm của từ có 4 âm tiết nhưng nếu nắm được quy tắc chung các em vẫn dễ dàng được điểm trọn vẹn”, cô Thuỷ cho hay.

Giáo dục - Hà Nội: Đề thi tiếng Anh dài, từ vựng lạ, gây khó cho thí sinh (Hình 2).

Các em khá bất ngờ với đề thi môn tiếng Anh.

Phần ngữ pháp, từ vựng vẫn là các trọng tâm kiến thức cơ bản, không khác nhiều so với đề thi năm ngoái. Mặc dù vậy, một số câu cũng cần các em phải suy nghĩ và phân tích đề bài một cách cẩn thận, nếu không dễ nhầm lẫn. Phần này không có câu mang tính đánh đố và gây khó khăn cho học sinh.

Riêng nội dung câu hỏi liên quan đến giao tiếp trong đề thi năm nay có điểm mới so với đề thi năm ngoái, kiểm tra các em về đọc hiểu biển báo, đây là một câu hỏi được cho là hay và lạ.

“Bài đọc với chủ đề quen thuộc với từ vựng không mới nhưng bài điền từ là mẩu quảng cáo về khóa học tiếng Anh. Phần bài đọc có xuất hiện các câu hỏi phân loại, đề kiểm tra về vốn từ vựng và khả năng phán đoán của học sinh. Bài viết với các cấu trúc đa dạng, tôi đánh giá các câu hỏi năm nay khó hơn so với đề thi năm ngoái , cũng là các câu phân loại học sinh”, cô Thuỷ bày tỏ.

Chiều nay số lượt dự thi là 105.452/105.911, đạt tỉ lệ: 99.56%, vắng 459 thí sinh. Buổi thi này không có thí sinh vi phạm quy chế.

Sở GD&ĐT cho biết tính đến 15h ngày 08/6/2024 các điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế thi.

Chiều nay toàn thành phố có 201 điểm thi, với số cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt: 15.483/15.488 đạt tỉ lệ: 99.97%. Có 5 cán bộ vắng mặt đã được bố trí cán bộ dự phòng thay thế đảm bảo đúng quy chế thi.

Với bài thi Ngữ văn sáng nay có số lượt dự thi: 105.463/105.911, đạt tỉ lệ: 99.57% (vắng 448 thí sinh). Số thí sinh vi phạm quy chế thi là 2 thí sinh với lý do thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.