Giao thông bứt phá tạo động lực thúc đẩy du lịch Bình Thuận

Admin

Ngày 19/06/2024, Tọa đàm "Kết nối giao thương – Phát triển bền vững" đã được Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo thành phố Phan Thiết và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Phát biểu tại Toạ đàm, ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để du lịch Bình Thuận cất cánh. Ngay sau khi các tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi vào hoạt động, khách du lịch đến với Phan Thiết ngày càng đông. Đây cũng là cơ sở để tỉnh Bình Thuận đặt ra mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đang đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để đồng bộ, kết nối hơn nữa hệ thống giao thông hiện có của tỉnh. Tạo ra sự thuận lợi của du khách trong việc di chuyển đến các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, địa phương đang rất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết. 

Ngay khi dự án này hoàn thành, sẽ tạo ra cú hích rất lớn cho du lịch Bình Thuận, giúp địa phương tiếp cận nhiều hơn nữa thị trường khách du lịch quốc tế. Song song với hạ tầng giao thông, địa phương đã và đang đồng hành cùng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút khách du lịch, đưa du lịch Bình Thuận phát triển xứng tầm.

Nhấn mạnh về các giải pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đánh giá rất cao dự án NovaWorld Phan Thiet với đầy đủ tiện ích, được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, các dự án này đang làm thay đổi rõ rệt ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận.

Liên quan đến hệ thống giao thông, tại tọa đàm Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cũng đánh giá hệ thống giao thông kết nối đến Phan Thiết hiện nay khá hoàn chỉnh. TP. Phan Thiết đang đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết, việc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp TP. Phan Thiết phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị….

Cuối năm 2023, tỉnh Bình Thuận đã thông qua Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh Bình Thuận đến năm 2030, với mục tiêu thúc đẩy ngành dịch vụ, du lịch phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Từ đầu năm đến nay các đơn vị liên quan đã thực hiện triển khai thực hiện thí điểm phát triển mô hình dịch vụ, sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế ban đêm tại TP. Phan Thiết.

Tại NovaWorld Phan Thiet, TP. Phan Thiết cũng đã nghe báo cáo về đề án kinh tế đêm tại đây. Nơi đây đầy đủ các tiện ích, lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí ban đêm sẽ tăng thời gian lưu trú của du khách. Hiện tại, NovaWorld Phan Thiet đã đầy đủ điều kiện, kết hợp với lợi thế hạ tầng giao thông hi vọng sẽ thu hút nhiều du khách đến với tỉnh Bình Thuận.

Cũng tại Tọa đàm, ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đánh giá du lịch Bình Thuận được biết đến với thế mạnh là biển và những lợi thế nổi trội như nắng, gió, đồi cát, bãi biển đẹp, thời tiết thuận lợi...tỉnh đã chú trọng phát triển các loại hình du lịch nghị dưỡng biên, du lịch thể thao biển, du lịch thể thao cát, golf...Loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển có sức cạnh tranh cao so với các tỉnh, thành ven biển trong cả nước, đã thu hút mạnh khách nội địa vào các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần; du lịch thể thao biển, cát... đã thu hút kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách quôc tê khi đến Bình Thuận.

Để du lịch Bình Thuận phát triển hơn nữa, xứng tầm vị thế, đạt mục tiêu 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024, không chỉ cần khai thác tiềm năng hiện có mà còn phải chú trọng vào việc phát triển các tổ hợp vui chơi, giải trí, ẩm thực để thu hút khách du lịch. Ngoài ra, các đơn vị du lịch cũng cần phải tăng cường kết nối giao thương, hợp tác giữa các doanh nghiệp tại địa phương và xây dựng những chiến lược truyền thông quảng quá rộng khắp để Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực không chỉ đối với du khách trong nước mà còn đối với du khách quốc tế.

Sự chung tay vào cuộc của các nhà đầu tư lớn sẽ giúp du lịch địa phương có thêm nhiều dự án, sản phẩm, dịch vụ... Chúng tôi rất vui mừng khi Tập đoàn Novaland - Đơn vị dẫn đầu trong việc đầu tư bài bản, đã đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống tổ hợp Du lịch - Nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí - Thể thao - Ẩm thực tại NovaWorld Phan Thiet. Du lịch tỉnh nhà cần những điểm đến mới, hấp dẫn thu hút khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, biến Phan Thiết - Bình Thuận không chỉ là điểm du lịch nghỉ dưỡng mà còn là địa điểm vui chơi - Giải trí số 1 Khu vực phía nam.

Tại tọa đàm, các diễn giả là lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bình Thuận, Hiệp hội du lịch Bình Thuận cũng đã trao đổi nhiều vấn đề về tiềm năng du lịch cũng như kêu gọi hợp tác giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh du lịch, dịch vụ chung tay đưa Phan Thiết – Bình Thuận trở thành điểm đến hàng đầu khu vực phía Nam.

Với lợi thế đường bờ biển dài, cát trắng mịn, nước biển trong xanh, thời tiết nắng ấm và những danh thắng thiên nhiên, văn hóa đặc sắc, Bình Thuận được biết đến như một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng được nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn. Đặc biệt hiện nay, hạ tầng phát triển, kết nối nhanh đã tạo nên cú hích mới cho du lịch, thậm chí đã "vẽ" lại bản đồ thị trường du lịch trong nước. 

Các tuyến cao tốc không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Bình Thuận, tạo ra trục hành lang kinh tế vùng mà còn tạo bước đột phá mới cho ngành du lịch. Đây chính là yếu tố tiên quyết để thị trường du lịch phát triển. Tận dụng cơ hội này, các đô thị du lịch trên địa bàn tỉnh đã liên tục phát triển những sản phẩm du lịch đa dạng đáp ứng nhu cầu của mọi tệp du khách, từ đó giữ chân du khách lâu hơn và thu hút khách quay lại nhiều hơn.

Ngoài sự định hướng, ban hành các chính sách thu hút đầu tư của chính quyền địa phương, để thị trường du lịch trong tỉnh tăng tốc, cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong việc đầu tư, xây dựng, kết nối và phát triển du lịch, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, năng lực thực hiện. Là một dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, NovaWorld Phan Thiet đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế du lịch tỉnh, tạo cơ hội việc làm cho hàng chục ngàn lao động, nâng cao đời sống an sinh xã hội NovaWorld Phan Thiet kỳ vọng đón 5 triệu lượt khách trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào mục tiêu 9 triệu lượt khách của ngành du lịch Bình Thuận, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu miền Nam Việt Nam. 

Chia sẻ trong Tọa đàm, đại diện Nova Service Group cho biết, hiện nay mỗi ngày NovaWorld Phan Thiet đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan, lưu trú, trải nghiệm các dịch vụ, hệ thống khách sạn, resort, villas luôn đạt tỷ lệ lấp đầy cao, trung bình mỗi ngày đón khoảng gần 20.000 lượt khách. Ngoài nhóm khách lẻ, NovaWorld Phan Thiet trở thành điểm đến "nhất định phải đi" được các công ty khai thác lữ hành du lịch đưa vào lịch trình tham quan, trải nghiệm cho du khách khi đến Phan thiết – Bình Thuận.