Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội đưa con đi thi lớp 10

Admin

Năm nay vừa tròn 80, cụ ông Nguyễn Xuân Sung (sống ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người bất ngờ khi vẫn lái xe đưa con trai 15 tuổi đi thi lớp 10.

Tại điểm thi Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ông nổi bật với mái đầu bạc trắng bên chiếc xe 82 đời cũ gắn bó với mình hơn 30 năm.

thi vao lop 10 anh 1

Cụ ông 80 tuổi Nguyễn Xuân Sung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người bất ngờ khi lái xe đưa con đi thi vào lớp 10. Ảnh: VietNamNet.

Sinh năm 1944, ông Sung có 3 người con trai. Cậu bé nhất là Nguyễn Xuân Toàn (học sinh lớp 9A3 trường THCS Ngô Gia Tự, quận Hai Bà Trưng) năm nay thi vào lớp 10 Hà Nội.

Toàn cao 1m81, nặng 78 kg. Con mới 15 tuổi chưa được phép điều khiển xe máy tham gia giao thông nên ông vẫn phải đưa con đi thi. “Hai anh trai người ở xa, người bận công việc, bà xã lại không biết đi xe máy, nên tôi chở con út. May mắn là 80 tuổi còn làm được việc này thì tôi cứ làm thôi”, ông Sung chia sẻ.

Khi được mọi người xung quanh biết rồi hỏi chuyện, ông cười đáp: “Mới 80 mà, vẫn trẻ chán”.

Người bố cao tuổi rất vui vẻ khi được lĩnh nhiệm vụ chở con đi thi: “Tôi muốn trong bất cứ trường hợp nào, cũng có thể ở bên cạnh con để có thể quan tâm, hỗ trợ, động viên con, đặc biệt là những thời điểm quan trọng như việc thi cử”.

Chở con đến trường thi cách nhà 6-7 km vẫn "chưa nhằm nhò gì" so với các phụ huynh khác ở xa điểm thi này tới 20-30 km.

Người cha già càng cho thấy bản lĩnh khi chân phải bị tê liệt một phần từ nhỏ, chỉ còn cổ chân cử động được.

“Chân bị liệt một phần nên nếu đi bộ, tôi không đi được xa, khoảng 50 m là thấy mệt rồi. Nhưng trên xe máy, tôi có vẫn có thể đi đến 100 cây số”, ông nói.

Con trai ông đăng ký 3 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 là trường THPT Thăng Long, nguyện vọng 2 là trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, nguyện vọng 3 là trường THPT Hoàng Văn Thụ.

“Con cũng đăng ký thi thêm chuyên Anh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An vì có năng khiếu tiếng Anh, thậm chí luôn thuộc top đầu của trường”, ông cho biết thêm.

thi vao lop 10 anh 2

Cụ ông Nguyễn Xuân Sung, 80 tuổi và con trai Nguyễn Xuân Toàn năm nay thi vào lớp 10. Ảnh: VietNamNet.

Ông Sung cũng dặn con khi vào thi, điều quan trọng nhất cần chú ý làm những bài dễ trước, bài nào đọc lướt qua thấy khó tạm để lại. Hết bài dễ mới quay lại xử lý những bài khó.“Tôi dặn con đó là điều quan trọng nhất. Nếu gặp bài khó mà cứ trăn trở và dừng lại ở đó, con có thể bị hoảng loạn, mất thời gian; trong khi đó phía sau có thể có nhiều bài dễ”, vị phụ huynh chia sẻ.

Những ngày trước thi, ông cũng khuyên con cần tập trung học tập chăm chỉ: “Tôi nói với con, nếu chăm chỉ 2 tháng cuối trước thi, điểm số chỉ cần nhích lên một chút, 3 năm tới con sẽ rất nhàn nhã bởi sẽ được học ở trường THPT Thăng Long gần nhà. Nếu để điểm thấp hơn, con sẽ phải đi học ở trường xa hơn”.

Người đàn ông này hạnh phúc khi cậu con trai út rất hiểu chuyện, tự lập, nghe lời bố mẹ và không bao giờ phải nặng lời.

Trước đây, ông từng đỗ thủ khoa cấp phổ thông nên cũng rất mong các con học tốt.

“Tôi cũng không bao giờ bắt buộc con phải đi học thêm chỗ này chỗ kia. Nhiều bậc bố mẹ bắt các con học nhiều và đặt kỳ vọng vào con quá lớn, thậm chí ép con phải làm theo ý mình. Tôi không muốn làm điều đó và cho con được làm những điều mình thích. Cũng rất may là con học tốt, là học sinh giỏi của trường”, ông Sung tâm sự.

Ông cũng không đầu tư cho con trai nhiều ngoài một điện thoại thông minh và một laptop, với giao kèo được đưa ra từ đầu: Nếu muốn tiếp tục sử dụng thì con phải cố gắng duy trì trong top 10 của lớp. Thời gian rảnh, có thể chơi game để giải trí. “Nhưng thực tế con luôn ở top 5-6 trong lớp”, người cha vui vẻ kể.

Lĩnh nhiệm vụ "xe ôm", 3 ngày liền thi chính thức (gồm cả thi công lập thường và chuyên), để 7h có mặt ở trường thi. đều đặn 6h sáng, 2 bố con sẽ xuất phát.

“Xe của tôi cũ nhưng còn có thể đi ít nhất 3-4 năm nữa. Tuy vậy, vẫn phải cẩn thận, giữa đường nhỡ xe hỏng hoặc có chuyện gì bất trắc thì còn thời gian để gọi xe ôm chở con đến trường thi”, ông Sung tỏ rõ quyết tâm.

Được bố đưa đón, nam sinh Nguyễn Xuân Toàn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều, "thích hơn hẳn là bắt xe ôm". Cả hai bố con đặt mục tiêu và hy vọng có những bài thi đạt kết quả tốt nhất, có thể đỗ được vào trường công lập ưng ý.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.