Từng là "huyền thoại đồ điện tử" Nhật Bản một thời, vì sao điện thoại Sony ở Việt Nam gần như biến mất?

Admin

Được coi là huyền thoại bất hủ trong làng điện tử, Sony lại thất bại thảm hại trong địa hạt smartphone. Tất cả chỉ vì tư duy bán hàng khó hiểu của người Nhật.

Sony luôn là tên tuổi lớn trong làng công nghệ. Chúng ta từng xem TV Black Trinitron 14 inch, giải trí với máy chơi game Playstation hoặc sở hữu vô số thiết bị độc đáo của hãng như máy nghe nhạc Walkman, điện thoại, dàn âm thanh di động, máy ghi âm, máy ảnh, v.v.

Từng là

Mọi người dùng rất nhiều sản phẩm lẫn dịch vụ của Sony và công ty vẫn đang trên đà ăn nên làm ra tốt. Nhưng có một sự thật là dù từng làm mưa làm gió trên thị trường, điện thoại Sony đã dần tụt xa so với các đối thủ và giờ đây người ta thấy hãng ra mắt sản phẩm mới khá thưa thớt.

Không chỉ ở riêng Việt Nam mà cả trên thế giới, điện thoại Sony không còn chỗ đứng tốt trên thị trường do số lượng sản phẩm kém đa dạng, ít quảng bá.

Ngay cả khi giới thiệu những thiết bị dồn nhiêu tâm huyết đi chăng nữa, người dùng luôn cảm thấy khó hiểu về cách mà thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản làm smartphone.

Nếu hỏi ai đó rằng họ có nên chi vài chục triệu để mua một chiếc điện thoại Xperia hay không, câu trả lời dường như sẽ là không. Vẫn chỉ là những vấn đề muôn thuở không được khắc phục: Cách bán hàng khó hiểu, tính năng phức tạp và giá bán thì đắt vô lý.

Cách bán hàng "thiên tài" của Sony

Theo PhoneArena, thế giới đã tiến dần tới sự đơn giản, và những người đam mê công nghệ, thích vọc vạch giờ đây chỉ là thiểu số. Thực tế hiện đại phức tạp và dày đặc thông tin đến nỗi chúng ta không muốn quá tốn nhiều sức chỉ để tìm hiểu cách hoạt động của một tính năng nào đó trên điện thoại thông minh.

Chúng ta luôn muốn thiết bị phải được tự động hóa mọi thứ. Apple đã hiểu điều này từ năm 2007, nhưng Sony bằng cách nào đó vẫn không thừa nhận cho đến tận ngày nay.

Sony luôn cố gắng cung cấp điện thoại Xperia cho những người dùng bán chuyên nghiệp và chuyên nghiệp, những người sáng tạo nội dung cũng như những người đam mê nhiếp ảnh. Nhưng những người này thường mua thiết bị chuyên nghiệp với tiêu chuẩn lớn nhất: Giá cả.

Từng là

Điều này dẫn chúng ta đến mức giá vô lý mà Sony đã đưa ra cho điện thoại Xperia trong vài năm qua. Xperia 1 IV ra mắt với giá 1.599 USD vào năm 2022 và chẳng ngạc nhiên khi nó bán không chạy.

Với số tiền ít hơn như thế, bạn có thể mua được cả một chiếc máy ảnh Sony Alpha 6400 cổ điển kết hợp với ống kính 18–50mm chuyên nghiệp và tất nhiên là hàng mới cáu.

Điều khó chịu tiếp theo là giá Xperia thường giảm điên cuồng chỉ vài tháng sau khi phát hành. Không ai hiểu được logic đằng sau điều này của Sony: "Chúng tôi sẽ ra mắt chiếc điện thoại này với mức giá siêu đắt và giảm 30% sau hai tháng".

Tất nhiên là dù có giảm thì cũng không hiệu quả, bởi thời gian chờ đợi quá lâu, người ta đã quên mất điện thoại mới của Sony là gì.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên video TikTok dài vỏn vẹn 30 giây, thế nhưng Sony lại có một giải pháp tiếp thị thiên tài khác: "Đây là điện thoại mới nhưng bạn phải đợi vài tháng nữa mới mua được nó".

Cả ba thế hệ Xperia cao cấp được công bố ba hoặc bốn tháng trước khi chúng có mặt trên thị trường. Trong đó, lâu nhất là Xperia 1 Mark III, được công bố vào tháng 4 và đến tận tháng 8 mới được bán ra.

Một lần nữa, không thể hiểu nổi Sony. Lẽ nào phải đến khi có người đặt hàng thì công ty mới bắt đầu tiến hành sản xuất?

Từng là

Phần cứng tuyệt vời, trải nghiệm người dùng kém

Khi đến tay người dùng, những lời quảng cáo về đổi mới và phần cứng hàng đầu đều tan thành mây khói. Điện thoại Sony hiếm khi hoạt động trơn tru. Chúng quá nóng, tự khởi động lại, cảm biến vân tay tự khóa và đôi khi cảm biến tiệm cận, thứ tắt màn hình khi bạn nói chuyện trên điện thoại, hoạt động không ổn định.

Tất nhiên, thiết kế và tính năng của điện thoại không sai nhưng Sony không làm chúng đến mức hoàn hảo. Đó sẽ là cảm giác khủng khiếp khi phải chi tới 1.000 USD (hơn 20 triệu) cho một chiếc điện thoại dường như vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Công bằng mà nói, Sony cũng đang có những nỗ lực khắc phục từng ngày. Xperia 1 VI mới có ứng dụng camera đơn giản hơn nhiều so với hàng loạt phần mềm chuyên nghiệp trên các điện thoại Xperia trước đây.

Tất nhiên, vẫn có nhiều cách để Sony cứu điện thoại Xperia thoát khỏi số phận giống như LG.

Đầu tiên, giá phải giảm xuống. Đó là điều tiên quyết. Nếu định giá Xperia 1 khoảng hoặc dưới 1000 USD, nhiều người sẽ cân nhắc chuyển đổi và dùng thử tất cả các tính năng thú vị mà hãng tâm huyết. Xperia 5 cỡ nhỏ có thể là một sự thay thế tuyệt vời ở mức giá 699 USD.

Thứ hai, chỉ nên công bố điện thoại khi quá trình sản xuất đã sẵn sàng. Không nên để lâu quá một hoặc hai tuần.

Thứ ba, phát triển giao diện người dùng. Điều này nghe có vẻ gây tranh cãi vì nhiều người khen ngợi trải nghiệm Android gốc, nhưng bằng cách tạo giao diện của riêng mình, Sony không chỉ mang đến trải nghiệm phần mềm độc đáo và đáng nhớ mà còn dành thời gian để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động. Tinh chỉnh phần mềm và phần cứng để chúng hoạt động trơn tru.

Tiếp thị thiết bị Xperia là "điện thoại dành cho mọi người", chứ không phải chỉ dành cho những nhà sáng tạo. Hãy để Xperia trở thành thiết bị đại chúng và đa năng, có đủ những hỗ trợ và tính năng cần thiết như các điện thoại khác trên thị trường.

Với tình cảnh hiện tại, người đam mê thương hiệu Sony hẳn đã rất đau lòng khi có cả chồng thiết bị Xperia trong ngăn kéo nhưng thực sự lại sử dụng một chiếc iPhone đơn giản và phổ thông.