Thực hư phương pháp châm cứu kích thích não bộ để tăng IQ

Admin

Một phòng khám tại Trung Quốc đang gây ra nhiều tranh cãi khi tuyên bố có thể giúp khách hàng thông minh hơn nhờ phương pháp châm cứu kích thích não bộ.

Một phòng khám ở Trung Quốc tuyên bố có thể tăng chỉ số IQ bằng cách châm cứu trên đầu. Ảnh: SCMP.

Tháng 5/2024, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã khai trương Phòng khám Tăng IQ, tuyên bố phương pháp châm cứu đầu có thể đánh thức trí não, cải thiện trí nhớ và thậm chí giúp mọi người thông minh hơn.

Theo Zhejiang News, châm cứu là một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất trong Y học cổ truyền Trung Quốc.

Phương pháp này bao gồm việc châm những mũi kim nhỏ vào các huyệt đạo đặc biệt trên da, chủ yếu để giảm đau nhưng cũng có tác dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh khác.

Trong quá trình châm cứu, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức, tê và sưng nhẹ. Một số người cũng có thể cảm thấy hơi đau nhói.

Bác sĩ Zhou Haijiang, chuyên gia châm cứu tại Phòng khám Tăng IQ, đã giới thiệu một số huyệt đạo trên đầu thường được chấm cứu. Ví dụ huyệt bách hội nằm trên đỉnh đầu, có tác dụng đánh thức não bộ và làm mới tinh thần.

Huyện tứ thần thông bao gồm bốn huyệt đạo xung quanh bách hội, có tác dụng điều trị đau đầu, mất ngủ và hay quên. Huyệt phong trì nằm ở phía sau gáy, có thể cải thiện việc cung cấp oxy lên đầu và mặt, giúp tăng cường trí nhớ.

"Châm cứu hoạt động bằng cách kích thích đầu, giúp tế bào hoạt động mạnh hơn. Nói một cách đơn giản, đây là cách châm cứu giúp tăng cường trí thông minh", chuyên gia châm cứu Hong Shouhai giải thích.

Ông Xu Fu, trưởng khoa Trâm cứu của Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Chiết Giang, bổ sung rằng phương pháp này cũng hữu ích cho những người ngủ kém, dễ mệt mỏi, đồng thời hỗ trợ điều trị các vấn đề lo âu và trầm cảm.

Một buổi điều trị châm cứu đầu thường kéo dài khoảng 30 phút và bệnh nhân cần thực hiện 1-2 lần/tuần.

"Mỗi ngày, khoảng 40-50 bệnh nhân đến châm cứu đầu, chủ yếu vào buổi tối, bao gồm cả sinh viên và nhân viên văn phòng", ông Xu cho biết.

Sau khi thông tin về phòng khám xuất hiện trên mạng xã hội, dư luận Trung Quốc nổ ra cuộc tranh luận, nghi ngờ khả năng giúp tăng trí thông minh của châm cứu.

"Chỉ cần châm cứu là có thể thông minh hơn sao? Đây là sự kết hợp giữa y học cổ truyền Trung Quốc với các chiêu trò lừa đảo", một cư dân mạng bình luận trên Weibo.

"Đừng hiểu lầm về châm cứu đầu. Các chuyên gia khẳng định rõ ràng rằng châm cứu chỉ đóng vai trò cải thiện chứ không phải là phương pháp chữa bệnh thần kỳ", một người khác lên tiếng.

Giáo sư Yu Jin, chuyên ngành Châm cứu và Khoa học não bộ tại Đại học Y học Trung Quốc, cho biết thực tế lâm sàng đã chứng minh châm cứu thực sự hiệu quả trong việc cải thiện chức năng não bộ.

"Châm cứu có thể thúc đẩy lưu thông máu lên não, cải thiện trí thông minh và trạng thái tinh thần, nhưng cần có bác sĩ chuyên môn thực hiện. Phương pháp này đã đạt được thành công trong điều trị các bệnh về não như đột quỵ, Alzheimer, trẻ em khuyết tật trí tuệ và bại não", GS Yu nói với South China Morning Post.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.