"Thủ phủ trái cây" của Đồng Nai bước vào vụ thu hoạch rộ sầu riêng

Admin

Thời điểm này, sầu riêng bước vào vụ thu hoạch rộ. Tại “thủ phủ trái cây” Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, người trồng sầu riêng phấn khởi vì vụ này được giá.


Người dân phấn khởi

Gia đình anh Trần Hồng Sơn (ngụ phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) đang thu hoạch sầu riêng đợt thứ 3 trong năm. Các thương lái tới tận vườn của anh Sơn để thu mua sầu riêng R6 với giá 60.000 đồng/kg, còn với sầu riêng Thái thì giá 85.000 đồng/kg. Đầu ra thuận lợi, gia đình anh Sơn rất phấn khởi, dù năng suất cây sầu riêng có giảm so với năm ngoái vì thời tiết bất lợi.

“Năm nay, do thời tiết nắng nóng và mưa trễ nên năng suất giảm khoảng 20%. Tuy nhiên, giá cả tương đối ổn định so với năm ngoái”, anh Trần Hồng Sơn nói.

"Thủ phủ trái cây" của Đồng Nai bước vào vụ thu hoạch rộ sầu riêng- Ảnh 1.

Sầu riêng Long Khánh thu hút nhiều người tới tìm mua (Ảnh: Duy Phương)

Còn ông Tạ Công Chức (ngụ phường Bàu Sen, TP.Long Khánh) có vườn sầu riêng rộng 1,3 ha cũng đang tấp nập nhân công thu hoạch, xe cộ vận chuyển. Ông Chức bày tỏ phấn khởi vì thu nhập từ sầu riêng xứng đáng với công sức bỏ ra. Sau khi bán ngọn cho thương lái, gia đình ông Chức thu về 1,7 tỷ đồng.

“Năm nay, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, vườn cây trái của tôi năm nay đạt chuẩn nên rất mừng”, ông Chức phấn khởi.

Tìm hướng đi bền vững

Hiện trên địa bàn TP.Long Khánh có gần 2.400 ha sầu riêng, trong đó, hơn 1.300 ha đang cho thu hoạch. Nhiều năm qua, nông dân thường xuyên được tiếp cận, học tập khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc nên năng suất, chất lượng sầu riêng ngày càng nâng cao.

"Thủ phủ trái cây" của Đồng Nai bước vào vụ thu hoạch rộ sầu riêng- Ảnh 2.

Vụ sầu riêng được mùa, đời sống người dân ổn định (Ảnh: Duy Phương)

Tuy vậy, cũng như nhiều loại cây ăn trái khác, năng suất sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn gặp tình trạng bấp bênh. Cùng với đó thương lái gặp khó khăn trong thu mua vì phải cạnh tranh với các nước bạn, cũng như việc người dân tự ý hủy cọc với các hợp đồng đã ký kết khi có biến động về giá cả.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc phát triển ngành sầu riêng phải có sự đồng hành từ nhiều bên, từ cơ quan quản lý, các hiệp hội và ngành chuyên môn. Đặc biệt, cần kiểm tra kỹ đối với các mã số vùng trồng của sầu riêng trên địa bàn.

“Kiểm tra quá trình ghi chép, quá trình triển khai thực hiện cung cấp vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, quản lý vật tư đầu vào để cho ra sản phẩm tốt”, ông Võ Văn Phi cho biết.

Việc sầu riêng được giá tạo sự phấn khởi cho người nông dân, giúp ổn định kinh tế. Tuy nhiên, bài toán dài hạn cần đặt ra là phát triển bền vững, tạo dựng được thương hiệu đủ sức cạnh tranh trên thị trường cả về giá bán và chất lượng.