Phổ cập 4G: Đòn bẩy cho cuộc sống người dân vùng cao, biển đảo

Admin

Smartphone không đơn thuần là thiết bị để nghe, gọi, đáp ứng nhu cầu giải trí như chụp ảnh, quay video hay lướt mạng xã hội. Nhiều người dân nhờ những tính năng cơ bản đó có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống.

Phổ cập 4G: Đòn bẩy cho cuộc sống người dân vùng cao, biển đảo- Ảnh 1.

Người dân được Viettel tặng miễn phí smartphone để chuyển đổi từ 2G lên 4G - Ảnh: VGP/Tuấn Hùng

Trong nhiều năm, sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) luôn là mong mỏi của gia đình ông Đinh Văn Hiu, sống ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Người đàn ông dân tộc Cơ Tu kiếm sống chủ yếu nhờ nghề làm nương rẫy, kiếm củi bán hàng ngày. Nguồn thu nhập ít ỏi không đủ sắm sửa smartphone. Các thông tin, tình hình chính sách ở địa phương, ông biết thông qua hàng xóm, người thân truyền miệng, hoặc chờ trưởng làng trực tiếp phổ biến.

Mong muốn thành hiện thực khi ông Hiu là một trong 50 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của Hoà Bắc được trao tặng điện thoại thông minh - chương trình do Viettel kết hợp với chính quyền xã triển khai năm 2023. Từ ngày có smartphone, kết hợp với sóng 4G của Viettel, thay vì tiếp nhận thông tin bị động, giờ người đàn ông dân tộc Cơ Tu có thể chủ động bắt kịp tình hình qua nhóm trên mạng xã hội - nơi thông báo các tin tức cần biết cho cộng đồng.

Lợi ích hơn, mỗi ngày lên rừng, ông có thể biết trước thời tiết thế nào. Internet sẽ đưa ra câu trả lời chính xác, thay vì bản thân tự phán đoán. Vào mùa vụ, khi thấy cây có hiện tượng lạ, ông chụp ảnh lại gửi cho cán bộ nông nghiệp xem, chỉ cách chữa, mà không cần chờ đợi người đến tận nơi thăm khám.

Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước trong 3 năm gần nhất về chuyển đổi số với 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Tuy vậy, chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 40 km, vẫn có những người dân như ông Hiu chưa có điều kiện tiếp cận smarphone, Internet hay các dịch vụ số.

Viettel quyết tâm thay đổi bức tranh trái ngược ấy. Với quan niệm công nghệ làm ra là để tất cả cùng thụ hưởng, không phân biệt tầng lớp, Viettel cam kết đem sóng 4G đến từng người dân, giống như cách cuộc cách mạng phổ cập di động đã diễn ra.


Phổ cập 4G: Đòn bẩy cho cuộc sống người dân vùng cao, biển đảo- Ảnh 2.

Nhờ smartphone, nhiều người dân có thêm cơ hội kinh doanh, cải thiện cuộc sống - Ảnh: VGP/Tuấn Hùng

Đổi thay bộ mặt của cả huyện đảo

Với mạng Internet trên đảo Phú Quý (Bình Thuận), có một thế hệ người trẻ trên đảo không còn phải đau đáu với việc đi hay ở như ông, cha của họ mà có thể lập nghiệp ngay trên quê hương. Trong quá khứ, ngư nghiệp dường như là lựa chọn nghề duy nhất của người dân trên đảo, thì nay những người con của Phú Quý đã biết tận dụng sức mạnh của Internet, đẩy mạnh du lịch, làm kinh tế tại chỗ.

Cuối năm 2017, Internet di động đã phủ rộng tại đảo tiền tiêu Phú Quý với 4 trạm 4G, 5 trạm 3G. Số lượng trạm này đảm bảo phủ Internet băng rộng tới mọi người dân trên hòn đảo có diện tích chỉ khoảng 16,3 km2. Khoảng cách 56 hải lý (tương đương 120 km) giữa đảo xa và đất liền được xóa nhòa.

Chỉ trong vài năm, Phú Quý dần lột xác. Nhiều gia đình chuyển sang kinh doanh dịch vụ. Một loạt khách sạn, nhà nghỉ, homestay đến quán ăn, nhà hàng, thuê xe máy mọc lên ven biển để đáp ứng nhu cầu số lượng du khách đến đảo ngày càng đông.

Phú Quý vẫn đang trên đà hoàn thiện hạ tầng viễn thông, bên cạnh 4 tuyến truyền dẫn viba (từ điểm Mỏ đá Phong Phú đến điểm núi Cao Cát và từ điểm Bàu Trắng đến điểm trạm Rađa Hải Quân), cùng 8 trạm phát sóng thông tin di động của Viettel Bình Thuận. Theo kế hoạch phát triển hạ tầng truyền dẫn ở huyện Phú Quý, trong năm 2024, Viettel Bình Thuận sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến truyền dẫn.

Từ những ngày đầu, Viettel luôn gắn liền mục tiêu phổ cập công nghệ với trách nhiệm xã hội, từ việc phổ cập di động đến Internet băng rộng. Giờ đây, khi chưa đầy nửa tháng nữa các điện thoại chỉ hỗ trợ 2G sẽ ngừng hoạt động, Viettel đang gấp rút chuyển đổi những thuê bao còn lại, song song đẩy nhanh tốc độ phủ sóng 4G. Điều này sẽ góp phần hoàn tất lời hứa của Viettel: phổ cập smartphone đến mọi người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số.

Sở hữu smartphone có kết nối Internet là điều kiện cần để mỗi người dân trở thành công dân số, là bước đệm góp phần thay đổi cuộc sống của một cá nhân, hộ gia đình, và xa hơn mang đến sự đổi thay cho cả một vùng đất, của toàn xã hội./.