Lưu ý đặc biệt với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

Admin

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7, điểm chuẩn công bố trước 17h ngày 19/8.

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Phương Lâm.

Tháng 4/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý như sau:

Thời gianKế hoạch tuyển sinh
Chậm nhất ngày 31/5Thí sinh, trường THPT, Sở GD&ĐT rà soát kết quả điểm học bạ trên hệ thống.
Trước 17h ngày 10/7Đại học hoàn thành xét tuyển sớm
Từ 18/7 đến 17h ngày 30/7Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (trực tuyến)
Chậm nhất ngày 21/7Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.
Từ 31/7 đến 17h ngày 6/8Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến
Từ 13/8 đến 17h ngày 17/8Bộ xử lý nguyện vọng xét tuyển (lọc ảo)
Trước 17h ngày 19/8Các đại học công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển
Trước 17h ngày 27/8Hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1
Tháng 9-12/2024Đại học xét tuyển bổ sung

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào vào ngày 27-29/6. Trong đó, thí sinh làm bài thi Toán và Ngữ văn vào ngày 27/6.

Ngày 28/6, các em làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), buổi chiều thi Ngoại ngữ. Ngày 29/6 là ngày thi dự phòng. Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi từ 8h ngày 17/7.

Năm 2024, quy chế tuyển sinh đại học vẫn giữ ổn định như 2 năm trước. Thí sinh cần lưu ý toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Vì vậy, thí sinh không được bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó.

Thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn về mặt số lượng nguyện vọng, tuy nhiên, các em chỉ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển. Năm nay, các em sẽ chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, thí sinh cần nhớ phải cập nhật lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích...

Bộ GD&ĐT cũng lưu ý thí sinh trúng tuyển sớm vào các trường đại học chỉ là kết quả tạm thời. Các em cần hoàn thành các bước đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của bộ sau khi tốt nghiệp THPT, kể cả là các nguyện vọng đã trúng tuyển. Nếu không, việc trúng tuyển sớm là vô nghĩa.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.