Chùa Ba Vàng báo cáo về khóa tu mùa hè

Admin

Báo cáo từ trụ trì chùa Ba Vàng cho biết: Nhà chùa đảm bảo an toàn về an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra khóa tu.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã có văn bản báo cáo UBND Tp.Uông Bí (Quảng Ninh) về việc tổ chức đợt 1 khóa tu mùa hè năm 2024. Theo báo cáo, Chùa Ba Vàng đã tuân thủ nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Giáo hội PGVN và chính quyền địa phương để khoá tu kết thúc an toàn.

Báo cáo từ trụ trì chùa Ba Vàng cho biết: Nhà chùa đảm bảo an toàn về an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra khóa tu. Đăng ký lưu trú đầy đủ theo quy định. Phối hợp chặt chẽ và tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo đúng quy trình theo sự hướng dẫn của Phòng Y tế thành phố, các suất ăn đảm bảo vệ sinh, cân bằng dinh dưỡng. Không xảy ra trường hợp mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhà chùa đảm bảo các phương án và các phương tiện phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn của Công an Phòng cháy chữa cháy thành phố Uông Bí. Đảm bảo nhân sự trực xe téc 24/7.

Không xảy ra vụ cháy nổ nào. Đảm bảo người trực xe cấp cứu và nhân lực trực tại các điểm sơ cứu 24/7. Không có trường hợp nào phải dùng đến xe cấp cứu... Các nội dung về y tế, vệ sinh môi trường cũng được nhà chùa đảm bảo.

Văn hoá - Chùa Ba Vàng báo cáo về khóa tu mùa hè

Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được nhà chùa chú trọng.

Nhà chùa cũng thông tin, nội dung khóa tu đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Thông bạch số 95 do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN ấn ký vào ngày 30/3/2024 gửi đến các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố về việc tổ chức các khóa tu mùa hè cho Thanh thiếu niên Phật tử trong dịp hè 2024.

Các khóa sinh được trải nghiệm tu học Phật pháp (khoảng 45% thời gian khóa tu). Hàng ngày khóa sinh được rèn luyện lối sống tự lập, thể hiện qua các việc các em tự gấp chăn gối khi ngủ dậy, tự lấy đồ ăn, tập rửa bát sau khi ăn, tự biết chăm sóc bản thân khi không có bố mẹ ở bên.

Khám phá và tìm hiểu về lịch sử Phật giáo, tìm hiểu về chùa Ba Vàng; Nghe thầy trụ trì chia sẻ về những lời dạy của đức Phật (trích theo kinh sách của Nhà xuất bản Tôn giáo) để các em sống có trách nhiệm, có đạo đức và hướng thiện; Giúp các em tăng trưởng tâm biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô để các em biết nói lời xin lỗi và yêu thương, trở thành người công dân tốt, biết quý trọng mạng sống của muôn loài...

Văn hoá - Chùa Ba Vàng báo cáo về khóa tu mùa hè (Hình 2).

Các khóa sinh tại khóa tu mùa hè tham gia hoạt động sáng tạo bảo vệ môi trường.

Tại khóa tu, các khóa sinh cũng được rèn các kỹ năng sống. Ví dụ, được giao lưu cùng diễn giả, nhà báo, người dẫn chương trình Phan Đăng với chủ đề: Đọc sách để làm gì? Qua trò chuyện, các em hiểu được lợi ích, tầm quan trọng của việc đọc sách.

Cách ứng dụng đọc sách để đạt được hiệu quả (tìm sách phù hợp với mình, không ngừng trao đổi, khi đọc sách cần phân biệt thật - giả, không nên tin ngay. Giải đáp các thắc mắc liên quan đến bí quyết đọc sách không bị chán, buồn ngủ; tại sao nên đọc sách trong khi có thể xem phim/video...

Bên cạnh đó còn có các hoạt động sáng tạo các video nhảy “Vui cùng bạn”; Học kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giao tiếp; Học kỹ năng sống kỷ luật, yêu quý lao động;

Tham gia trải nghiệm văn hóa chợ quê, các trò chơi dân gian: nhảy dây, đá cầu, nhảy sạp, đi cà kheo… để hiểu về vẻ đẹp, sự đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam; Tham gia cuộc thi dân vũ để tăng tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi, vượt qua sự rụt rè, nhút nhát, tự tin thể hiện khả năng của bản thân.

Ngoài các trò chơi dân gian, các em được trải nghiệm mô hình giáo dục stem thông qua “Giải đấu STEM Robotics EURO 2024”.

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, thông qua hoạt động trải nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chùa Ba Vàng mong muốn tạo động lực cho các em để các em đam mê sáng tạo, hào hứng với hoạt động nghiên cứu khoa học, biết ứng dụng khoa học công nghệ trong giải quyết các vấn đề.

Chương trình được cố vấn và đồng hành bởi Trung tâm đào tạo và hướng nghiệp Tiền Phong (Công ty Cổ phần Tiền Phong) và Học viện Công nghệ Huna (đơn vị cung cấp các giải pháp toàn diện về giáo dục công nghệ STEM Robotics tại Việt Nam).

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ban Tổ chức khóa tu mùa hè của chùa Ba Vàng. Đây là cơ sở tôn giáo có tinh thần tiên phong trong việc tham vấn ý kiến chuyên gia, để xây dựng chương trình khóa tu mùa hè 2024"- Ông Bùi Văn Phượng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và hướng nghiệp Tiền Phong, Công ty cổ phần Tiền Phong đánh giá.

Trong khi chùa Ba Vàng đang tổ chức Khoá tu mùa hè năm 2024 thì báo chí và mạng xã hội đưa tin, lan truyền một clip có nội dung về khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng. Do bài báo không ghi rõ khoá tu của năm nào nên đã gây ra cho công chúng hiểu lầm là khoá tu của năm 2024, khiến cho mạng xã hội xôn xao, có những ý kiến trái chiều mặc dù thời gian gần đây, hình ảnh Chùa Ba Vàng gắn nhiều với hoạt động từ thiện, trách nhiệm xã hội, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong an ninh, quốc phòng, bảo vệ Tổ Quốc…

Chiều 19/6, tại cuộc Họp báo thường kỳ quý 2 năm 2024 của UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đăng Kiên, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về video clip khóa tu được cho là của chùa Ba Vàng, gây xôn xao mạng xã hội. Theo ông Kiên, qua xác minh, video clip đó là của chùa Ba Vàng nhưng từ năm 2018. Về các khóa tu hè mà chùa này đang thực hiện, nhà chùa đã đăng ký với các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan.

Ngày 20/6 sau khi bế mạc đợt 1 khoá tu mùa hè 2024, Chùa Ba Vàng đã có văn bản gửi Báo cáo Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh, UBND Thành Phố Uông Bí. Sau những ồn ào liên quan đến clip khoá tu mùa hè 2018, chùa Ba Vàng cũng đã gửi kèm báo cáo các hình ảnh về khoá tu 2024.