Chín học sinh Việt Nam nhận học bổng toàn phần của Nhật Bản

Admin

(Chinhphu.vn) - Chín học sinh xuất sắc đến từ 8 trường trung học phổ thông trên cả nước sẽ có cơ hội học tập và trao đổi văn hóa tại những trường đại học hàng đầu Nhật Bản như Đại học Kyoto, Đại học Nagoya, Đại học Kyushu.

Chiều 2/7, tại TPHCM đã diễn ra buổi lễ trao học bổng toàn phần năm 2024 cho 9 học sinh từ Qũy Fast Retailing của Nhật Bản. Năm nay là năm thứ 2 hoạt động này được triển khai tại Việt Nam.

Đây là học bổng toàn phần dành cho Chương trình Cử nhân bằng Tiếng Anh tại 12 trường đại học Nhật Bản. Theo đó, các em được hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí và chi phí nhà ở trong suốt quá trình học.

Năm 2024, sau quá trình xem xét hồ sơ và các vòng phỏng vấn, hội đồng tuyển sinh đã lựa chọn ra 9 học sinh ưu tú đến từ 8 trường THPT để trao học bổng, gồm: Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia (Hà Nội); Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm (Hà Nội); Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia (Hà Nội); Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (Hà Nội); Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa); Trường THPT Chuyên Quốc học Huế (Huế); Trường THPT Tân Thạnh (Long An); Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia (TPHCM).

Là một trong 9 học sinh được trao tặng học bổng Quỹ Fast Retailing năm nay, em Phan Ngọc Minh, học sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ, mục tiêu của em là trở thành một chuyên gia công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghệ gene ở vi sinh vật và sử dụng vi khuẩn chỉnh sửa gene để xử lý vấn đề rác thải nhựa. Nhật Bản là nơi phát hiện và nghiên cứu chủng vi khuẩn tiêu hóa nhựa đầu tiên trên thế giới ở Osaka, do đó, em chọn Nhật Bản để học tập và làm việc với những chuyên gia đầu ngành. Ngọc Minh sẽ lựa chọn theo học Chương trình Khoa học Sinh học tại Đại học Nagoya.

Còn em Dương Phan Long, học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế bày tỏ mong muốn sử dụng khoa học máy tính để đóng góp cho lĩnh vực mô hình tính toán xử lý ngôn ngữ. Phan Long sẽ trở thành tân sinh viên của Đại học Kyushu.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Thuỵ Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, khẳng định thành quả không chỉ là niềm tự hào của gia đình các em, mà còn là niềm tự hào của ngành giáo dục Việt Nam. Đây chính là nguồn động viên to lớn giúp các em có thêm điều kiện để phát huy tài năng, tiếp tục học tập và cống hiến cho xã hội.

Còn ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, nhận định chương trình trao học bổng này có ý nghĩa quan trọng khi góp phần đào tạo nguồn nhân lực ưu tú, hỗ trợ phát triển, tạo sự gắn kết hơn nữa cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Theo ông Masuo, học tập tại Nhật Bản không chỉ mang đến cho các em cơ hội mà còn giúp các em trải nghiệm về văn hoá, xã hội và con người. Qua đó, giúp các em được mở mang tri thức và những tri thức đó sẽ là hành trang hữu ích trên hành trình phát triển sau này của các em.

Trước đó, trong năm 2023, Quỹ Fast Retailing đã trao học bổng cho 6 ứng viên xuất sắc nhất, hiện đang học tập tại các trường Đại học Kyoto, Đại học Tohoku, Đại học Nagoya và Đại học Keio.

Anh Thơ