Apple xác nhận lý do 450 triệu người dùng châu Âu sẽ không được dùng Apple Intelligence

Admin

Tuy nhiên có thể điều này sẽ được điều chỉnh lại trong tương lai.

Đầu tháng này, Apple đã tổ chức Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) thường niên. Tại đây, họ đã ra mắt Apple Intelligence, bộ công cụ AI tạo sinh dành cho iPhone, iPad và máy tính Mac với nhiều tính năng nổi bật mới.

Đáng tiếc là có vẻ như gần nửa tỷ người sẽ không thể trải nghiệm các tính năng của Apple Intelligence, ít nhất là trong tương lai gần. Hôm nay, báo cáo của Bloomberg cho biết, Apple sẽ không ra mắt Apple Intelligence tại Liên minh Châu Âu trong thời gian tới.

Lý do đằng sau điều này là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của thị trường này. Đây là lý do chính khiến Apple buộc phải thay đổi nhiều chính sách của mình, như chuyển iPhone sang USB-C, cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, và cho phép các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba để bỏ qua khoản hoa hồng 30% bắt buộc trước đây của Apple.

Apple xác nhận lý do 450 triệu người dùng châu Âu sẽ không được dùng Apple Intelligence- Ảnh 1.

Rõ ràng, Apple dự đoán DMA sẽ gây trở ngại cho kế hoạch Apple Intelligence của họ, vì vậy họ quyết định không ra mắt nó ở đó ngay bây giờ. "Chúng tôi lo ngại rằng các yêu cầu về khả năng tương tác của DMA có thể buộc chúng tôi phải thỏa hiệp về tính toàn vẹn của sản phẩm theo cách có thể gây rủi ro cho quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng," công ty đã nói trong một tuyên bố.

Trong một tuyên bố khác với trang Financial Times, Apple cho biết đây sẽ không phải là chính sách vĩnh viễn:

"Do những bất ổn về quy định do Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số gây ra, chúng tôi không tin rằng mình sẽ có thể triển khai 3 trong số các tính năng [mới] này [...] cho người dùng EU của chúng tôi trong năm nay."

Apple Intelligence gần như chắc chắn sẽ là một cách khác để thúc đẩy người dùng tiếp tục bị khóa trong hệ sinh thái của họ. Có thể Apple lo ngại rằng, để tuân thủ DMA, họ sẽ cần phải mở Apple Intelligence cho các hệ sinh thái khác, chẳng hạn như Android.

Xét đến chi phí mà Apple Intelligence sẽ tiêu tốn của công ty (ít nhất một số tính năng được công bố cho đến nay sẽ yêu cầu sử dụng trung tâm dữ liệu từ xa của Apple để hoạt động), lợi nhuận đầu tư từ việc cung cấp những tính năng đó cho công dân EU có thể không đáng giá nếu công ty không thể khóa những người dùng đó vào hệ sinh thái Apple rộng lớn hơn.

Đáng tiếc là giới hạn này ở EU sẽ không chỉ áp dụng cho các tính năng AI tạo sinh dưới ô Apple Intelligence. Hai tính năng khác được ra mắt tại WWDC — iPhone Mirroring và SharePlay Screen Sharing — cũng dường như sẽ không xuất hiện ở EU. Chưa rõ những gì về các tính năng này có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi DMA.