Qua rồi cuộc chiến giá, nhà bán lẻ Việt làm gì để hâm nóng thị trường đón iPhone 16?

Admin

Năm nay, các nhà bán lẻ dường như tập trung nhiều hơn vào việc tối ưu trải nghiệm mua sắm, sử dụng sản phẩm cũng như chăm sóc sau bán hàng cho người dùng thay vì đua giá.

Không ai có lợi - cuộc đua nào rồi cũng qua

2013 được xem là một năm khó khăn với các nhà bán lẻ di động tại Việt Nam nhưng lại “bùng nổ” về mặt truyền thông với các chiến dịch bán hàng “sập giá” nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

Tháng 3/2023, Thế Giới Di Động là đơn vị bán lẻ phát động cuộc chiến về giá với chiến dịch “giá rẻ quá”, khi cắt giảm mạnh tay giá bán lẻ của nhiều mẫu di động, đặc biệt là iPhone. Khi nhà bán lẻ lớn nhất “ra tay”, các “tay chơi” còn lại không thể đứng ngoài với những “ rẻ hơn cả rẻ quá”, “ở đâu bán giá rẻ, chúng tôi bán rẻ hơn”.

Qua rồi cuộc chiến giá, nhà bán lẻ Việt làm gì để hâm nóng thị trường đón iPhone 16?- Ảnh 1.

Cuộc chiến về giá trong năm 2023 khiến nhiều nhà bán lẻ "thấm mệt".

Cuộc đua kéo dài trong cả năm 2023 khiến không ít nhà bán lẻ gặp khó khăn thực sự vì phải “cắt máu” để cạnh tranh. Theo nguồn tin riêng, có những nhà bán lẻ ngậm ngùi thừa nhận mỗi chiếc iPhone bán ra họ ghi nhận lỗ cả triệu đồng nhưng không thể không chạy theo cuộc đua. Kết quả là, hàng loạt nhà bán lẻ báo cáo kết quả kinh doanh gần như tệ nhất trong nhiều năm.

Với người dùng, về mặt lý thuyết họ có thể hưởng lợi từ khi các nhà bán lẻ giảm giá sát ván các sản phẩm công nghệ nhưng thực tế, khi kinh tế khó khăn chung, họ cũng không sẵn tiền để hưởng chính sách đó. Bên cạnh đó, việc giá sản phẩm liên tục giảm cũng khiến người dùng tỏ ra lo ngại hoặc có tâm lý chờ đợi.

Lo ngại về việc liệu nhà bán lẻ có cắt giảm yếu tố nào khác, ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ không để “gánh” khoản cắt giảm đó. Trong khi đó, nhiều người lại cố chờ đợi xem liệu họ có thể mua với mức giá tốt hơn nữa hay không.

Bước sang 2024, dù không chính thức công bố nhưng hầu hết nhà bán lẻ đều có chung quan điểm: đã đến lúc kết thúc cuộc đua về giá”.

Qua rồi cuộc chiến giá, nhà bán lẻ Việt làm gì để hâm nóng thị trường đón iPhone 16?- Ảnh 2.

Cuộc chiến về giá giữa các nhà bán lẻ có vẻ đã kết thúc trong "mùa iPhone" năm nay.

Tuy nhiên lúc này, thách thức đặt ra với họ là sẽ dùng cách nào để hâm nóng thị trường, thu hút người dùng với “mùa iPhone” sắp đến. Giá chính là yếu tố dễ dàng nhất để kích thích tâm lý mua hàng nhưng giờ đây, họ đứng trước thách thức phải tìm các hướng đi riêng biệt.

Nhà bán lẻ có “chiêu” gì?

Dù phải đến 20/9 mới chính thức cho đặt trước iPhone 16 series nhưng ngay thời điểm này, hầu hết nhà bán lẻ đã thiết kế xong các chương trình đặt hàng để người dùng tham khảo.

Dạo qua thị trường, các ưu đãi phổ biến nhất vẫn là tặng quà cho khách, tăng thời hạn bảo hành, hỗ trợ thu cũ đổi mới hay ưu đãi cho các thành viên. Một số khác cam kết giao hàng đúng hẹn – tặng tiền cọc nếu giao trễ, giảm giá phụ kiện mua kèm hay hỗ trợ trả góp 0%.

Với hàng loạt ưu đãi này, giá mua cuối của các mẫu iPhone mới sẽ được giảm đi đáng kể. Chẳng hạn, một nhà bán lẻ là ShopDunk đang tung các chương trình như ưu đãi thanh toán giảm 1,6 triệu đồng, thu cũ đổi mới trợ giá tối đa 2,4 triệu đồng, chưa kể chương trình trả góp hay quà đặc quyền trị giá 1,5 triệu.

Khi đó, giá mua cuối của mẫu iPhone 16 Pro Max 256 GB sẽ chỉ còn 30,99 triệu đồng, so với giá niêm yết là 34,99 triệu đồng. Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng tung chính sách “giao chậm hoàn tiền 24h”, tức là với mỗi ngày giao hàng chậm hơn cam kết sẽ đền bù tiền cho khách hàng – như một cam kết sẽ trả hàng đúng hẹn với người dùng.

Qua rồi cuộc chiến giá, nhà bán lẻ Việt làm gì để hâm nóng thị trường đón iPhone 16?- Ảnh 3.

iPhone 16 series bắt đầu cho đặt trước với loạt ưu đãi từ các nhà bán lẻ.

Ông Đoàn Việt Dũng – CEO ShopDunk cho hay đây sẽ chỉ là những ưu đãi “nổi”. Chiến lược của hệ thống này sẽ là tập trung vào trải nghiệm khác biệt cho người dùng với các hoạt động đặc biệt.

Chẳng hạn, đơn vị này có kế hoạch tổ chức các khóa học dành riêng cho khách mua iPhone 16 series với người đào tạo là các chuyên gia trong lĩnh vực quay video, chụp ảnh, hoặc chia sẻ về kinh doanh trên các nền tảng số như TikTok.

Đơn vị này cũng sẽ có những chương trình ưu đãi riêng cho các khách hàng cũ, những người đã tin tưởng thương hiệu và quay trở lại mua sản phẩm, đồng thời tối ưu trải nghiệm mua hàng từ online đến offline để việc mua máy trở nên thuận tiện, dễ dàng nhất.

Theo dự đoán của các nhà bán lẻ, iPhone 16 series có thể đạt doanh số cao hơn 15-20% so với thế hệ iPhone 15 trước đây tại thị trường Việt Nam. iPhone 16 Pro Max nhiều khả năng vẫn là sản phẩm chủ lực về doanh số cũng như doanh thu. Trong khi đó, các phiên bản 16 tiêu chuẩn với các màu sắc mới bắt mắt, thông số kỹ thuật ấn tượng hơn cũng có thể thu hút người dùng hơn so với thế hệ trước.

iPhone 16 series đã bắt đầu cho nhận đặt hàng từ 0h ngày 20/9 và chính thức mở bán hôm 27/9.