Nhiều thành phố ở Trung Quốc ghi nhận chuỗi nắng nóng bất thường

Admin

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ "hạn hán cực độ" có thể ảnh hưởng đến cây trồng khi sóng nhiệt tấn công khu vực miền Bắc và miền Trung nước này.

SCMP đưa tin tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), cơ quan thời tiết đã đưa ra cảnh báo hạn hán màu cam vào sáng 12/6 (mức thứ 2 trong hệ thống cảnh báo 3 cấp). Cảnh báo màu cam thường được đưa ra khi có từ 3 đến 5 tỉnh đang gặp hạn hán và dự kiến tiếp tục gia tăng.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết 16/17 thành phố trong tỉnh phát hiện hạn hán kéo dài 10 ngày, dự kiến ​​còn tiếp tục diễn biến phức tạp vào tuần sau. Nhiệt độ ở thủ phủ Trịnh Châu dự kiến lên tới 41 độ C vào hôm 12/6 và duy trì ở mức cao nhất là 30 độ trong những ngày tiếp theo.

Hà Nam đã kêu gọi chính quyền địa phương trong tỉnh "thực hiện các biện pháp khẩn cấp chống hạn hán" và phân chia tất cả nguồn nước sẵn có trong khu vực, ưu tiên cấp nước sinh hoạt và nước uống cho gia súc.

Nước cho khu vực dịch vụ sẽ bị hạn chế để đảm bảo cung cấp đủ nước cho tưới tiêu và cần tăng lượng mưa nhân tạo khi cần thiết.

nang nong o Trung Quoc anh 1

Chính quyền địa phương ở Trung Quốc tìm cách phân bổ nguồn nước giữa nắng hạn. Ảnh: Xinhua.

Hôm 11/6, Bộ Nông nghiệp Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo về nhiệt độ cao và hạn hán ở miền Bắc và miền Trung Trung Quốc, bao gồm các khu vực Hà Bắc, Sơn Tây, Thiểm Tây, Hà Nam, Sơn Đông và An Huy. Đối với những khu vực có truyền thống sản xuất đậu nành và ngô, cơ quan này cảnh báo nguy cơ cây giống hư hại cao.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, trong tháng 6, nhiệt độ ở các vùng Sơn Đông, Hà Nam và Giang Tô cao hơn năm ngoái từ 1 đến 2 độ C, trong khi lượng mưa giảm 20-50%.

Ở Sơn Đông, nắng nóng kéo dài có thể gây nguy hiểm cho sản xuất trái cây. Tờ Beijing News đưa tin hôm 11/6 rằng sản lượng trái cây dự kiến ​​sẽ giảm 30% ở khu vực Yimengshan, cây cối và hoa màu chết dần vì thiếu nước.

Một nông dân cho biết nhiều hồ chứa trong khu vực đã cạn kiệt. Cô và cha của mình phải xếp hàng mỗi ngày, đôi khi là vào lúc 2h sáng, tại một hồ chứa nước tưới khác.

Một quan chức chính phủ ở huyện Mông Âm, Sơn Đông nói với tờ báo rằng họ "chưa từng trải qua đợt hạn hán như thế này trước đây". Chính quyền địa phương đang cố gắng nghĩ ra những cách sáng tạo để đối phó với khủng hoảng nguồn nước.

Trong vài tháng qua, nhiều khu vực đã phải hứng chịu thời tiết cực đoan. Ở phía Nam đất nước - bao gồm Quảng Đông, Giang Tây và Quảng Tây - các thành phố đã hứng chịu mưa lớn và lũ lụt.

Vào tháng 4, mực nước sông Bei, một nhánh của sông Châu Giang ở Quảng Đông, đã vượt mức cao nhất trong 50 năm, trong khi có lượng mưa tích lũy kỷ lục ở một số khu vực.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.