Một mặt hàng của Nga đang "xâm chiếm" thị trường Trung Quốc

Admin

Mặt hàng này của Nga đang ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc.

Theo RT, số liệu thống kê chỉ ra rằng xuất khẩu cua của Russian Crab, một công ty tại Nga sang thị trường Trung Quốc đã tăng hơn 1/3 vào năm 2023. Đất nước tỷ dân đã trở thành người mua chính cho những sản phẩm cá từ vùng Viễn Đông của nước Nga, sau khi nước này ban hành lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản.

Cụ thể, theo Trung tâm Xuất khẩu Nga (REC), một cơ quan chính phủ được giao nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng của Nga tại thị trường nước ngoài, Công ty Russian Crab có trụ sở ở Vladivostok đang chinh phục Trung Quốc, với lượng hải sản xuất khẩu sang quốc gia này năm 2023 tăng 33% so với năm trước.

Một mặt hàng của Nga đang

Cua từ nước Nga là loại hải sản được ưa chuộng ở Trung Quốc. Ảnh: Seafoodnews

RT cho biết, Russian Crab hiện là công ty đánh bắt cua lớn nhất tại vùng Viễn Đông của Nga, với hạn ngạch thực tế hàng năm là 182.000 tấn tại Viển Bering, Biển Okhotsk và Biển Nhật Bản (người Hàn Quốc gọi là Biển Đông).

Sau khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tất cả các loại hải sản từ Nhật Bản, đồng thời việc xuất khẩu của Nga sang các nước phương Tây bị hạn chế do các lệnh trừng phạt, Nga đã tiến hành tăng cường việc xuất khẩu hải sản sang thị trường quốc gia châu Á này.

Sở dĩ Trung Quốc đưa ra lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản là do quốc gia này xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển vào tháng 8/2023.

Trung Quốc là khách hàng chính của nhiều loại hải sản Nga

Một mặt hàng của Nga đang

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hải sản từ Nga, sau khi áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tất cả các loại hải sản từ Nhật Bản từ ngày 24/8/2023. Ảnh: Intellinews

Theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga Rosselkhoznadzor, xuất khẩu thủy sản từ các quận liên bang Primorsky và Sakhalin vùng Viễn Đông giàu cá của Nga đã tăng tới 72% trong năm 2023. Cùng năm đó, Trung Quốc trở thành khách hàng chính mua những sản phẩm cá từ vùng Viễn Đông của nước Nga. Sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nigeria và Nhật Bản là các khách hàng thu mua nhiều sản phẩm cá từ Nga.

Năm 2023, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga, sau khi Moscow chuyển hướng nhiều mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường phương Đông, vì ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào tháng 12/2023, Mỹ đã hướng mục tiêu nhập khẩu hải sản đánh bắt từ Nga được chế biến tại các nước bên thứ ba, để tăng cường những hạn chế ban đầu đối với việc nhập khẩu cá, hải sản của Nga được áp dụng kể từ tháng 3/2022.

Mới đây nhất, ngày 27/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, Chính phủ sẽ phân bổ hơn 3 tỷ ruble (tương đương khoảng 33,8 triệu USD) để đẩy nhanh việc đóng 13 tàu đánh cá hiện đang ở các nhà máy đóng tàu tại vùng Viễn Đông của đất nước.

Theo AFP, ngay sau khi Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển, Cơ quan Hải quan Trung Quốc ra thông báo: "Chúng tôi quyết định đình chỉ việc nhập khẩu những sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc Nhật Bản, kể từ ngày 24/8/2023. Quyết định này để ngăn chặn một cách toàn diện về những rủi ro an toàn thực phẩm vì ô nhiễm phóng xạ từ nước thải hạt nhân Fukushima gây nên. Chúng tôi bảo vệ sức khỏa của người tiêu dùng ở Trung Quốc, đồng thời đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu".

Theo Reuters, ngày 25/8/2023, cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor, đưa ra thông báo rằng: "Nhìn chung thị trường Trung Quốc rất hứa hẹn cho những sản phẩm cá của Nga. Chúng tôi kỳ vọng tăng số lượng công ty, tàu Nga được chứng nhận, cũng như khối lượng, chủng loại sản phảm".

Theo thống kê của Rosselkhoznadzor, Nga hiện là một trong những quốc gia cung cấp hải sản lớn nhất cho Trung Quốc, với 894 công ty được cấp phép xuất khẩu.

Bài tham khảo nguồn: RT, Reuters, AFP