Làn sóng mới sau công thức thống lĩnh YouTube của MrBeast

Admin

Nhiều nhà sáng tạo lựa chọn theo đuổi công thức của MrBeast để tối ưu hóa video, nhưng một số khác lại đang thử nghiệm cách tiếp cận mới: Tin tưởng vào khán giả của mình.

nha sang tao anh 1

Nhiều nhà sáng tạo thử nghiệm cách tiếp cận mới: Tin tưởng vào khán giả của mình. Ảnh: New York Times.

Cuối năm 2023, Zackary Smigel - nhà sáng tạo trên YouTube - đã làm video có tựa đề “ Tại sao YouTube lại như thế này?”

Với cụm từ "như thế này", anh muốn đề cập đến việc nền tảng đầy rẫy các video có tiêu đề giật gân, nội dung chỉnh sửa nhiều và thumbnail thu hút sự chú ý, thường mang khuôn mặt biểu cảm của một người.

Nói một cách ngắn gọn hơn: Tại sao mọi người trên YouTube lại bắt chước MrBeast?

MrBeast - tên thật là Jimmy Donaldson - được cho là YouTuber nổi tiếng nhất hành tinh. Tài khoản này có sức hút đối với nhiều người trẻ tuổi theo cách mà một số người lớn có thể thấy khó hiểu, New York Times nhận định.

Các video mà MrBeast sản xuất nổi tiếng về cả quy mô. Trong một video, người này đã tái dựng lại bối cảnh Squid Game ngoài đời thực và “bất cứ ai trong số 456 người tham gia sống sót lâu nhất sẽ giành được 456.000 USD”, theo tuyên bố.

Tuy nhiên, phong cách của MrBeast có vẻ đã chạm đỉnh, trong khi có những dấu hiệu cho thấy làn sóng mới khác đang ngày càng thu hút người theo dõi.

Công thức MrBeast

Nhiều nhà sáng tạo trên YouTube đã lựa chọn đi theo chiến lược tăng trưởng mà MrBeast dày công phát triển chi tiết.

Theo đó, chỉ vài giây sau khi nhấp vào bất cứ video nào, 250 triệu người đăng ký theo dõi MrBeast sẽ thấy anh chàng này xuất hiện, “hét” vào mặt người xem nhằm giải thích nội dung chính của video.

Mọi thumbnail đều hiển thị khuôn mặt của anh - hiện tại là với miệng khép lại, vì MrBeast nói rằng hình này thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn so với thumbnail anh mở miệng.

Các tiêu đề được viết theo kiểu clickbait (quảng cáo giật gân) kinh điển, như “Trong 10 phút nữa, phòng này sẽ nổ tung!”.

nha sang tao anh 2

MrBeast đã trở thành YouTuber cá nhân được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, vượt qua PewDiePie, người đã giữ danh hiệu này trong 10 năm. Ảnh: MrBeast/Twitter.

MrBeast xuất hiện trong mỗi video, nhưng không bộc lộ bản thân hoàn toàn. Anh nói rằng anh không muốn thể hiện tính cách thực trên camera, vì nhận thấy điều này có thể hạn chế sự phát triển. Về hầu hết mọi khía cạnh, anh tiếp cận YouTube như thể nó là bộ môn khoa học.

Như một sự thừa nhận về hiệu quả của phương pháp này, nhiều người bắt chước đã xuất hiện trên khắp nền tảng. Họ biến tấu video dựa trên chiến lược của MrBeast, chỉnh sửa thumbnail, tiêu đề hay theo đuổi các pha mạo hiểm như YouTuber nổi tiếng nhất hành tinh.

Điều này xuất phát từ việc một số nhà sáng tạo bắt đầu cảm thấy “kiệt sức” trên YouTube.

Nếu muốn kênh thành công, bạn cần tìm ra cách làm hài lòng thuật toán của nền tảng. Một tài khoản có thể thất bại do đăng bài quá thường xuyên hoặc không đúng cách. Hơn hết, việc mất đi khán giả có thể trực tiếp ảnh hưởng sinh kế của nhà sáng tạo.

Vì vậy, hầu hết đều lựa chọn tối ưu hóa, sử dụng thuật toán và khiến khán giả choáng ngợp.

Cách tiếp cận mới

Tuy nhiên, làn sóng mới đang xuất hiện. Một số nhà sáng tạo đang thử nghiệm khái niệm khác: Tin tưởng vào khán giả của mình.

Cách tiếp cận “tin cậy” có lẽ được thể hiện rõ nhất bởi Sam Sulek - nhà sáng tạo thể hình.

Sulek thu hút được hơn 3 triệu người đăng ký chỉ trong hơn một năm trên nền tảng YouTube. Không chỉ bởi thân hình to lớn và khá quyến rũ, sức hút của kênh Sulek còn đến từ chiến lược lo-fi (không được trau chuốt có chủ đích).

Mỗi video của Sulek đều được đặt tiêu đề đơn giản, chẳng hạn: "Ngày tăng cơ mùa đông số 92 - Chân".

Nó đi cùng cấu trúc đơn giản không kém: Bắt đầu với một đoạn độc thoại cùng khán giả khi anh lái xe đến phòng tập thể dục, quay lại quá trình tập luyện của mình, một đoạn độc thoại khác trong ôtô và đôi khi có thêm phân đoạn ăn uống được quay tại căn hộ.

Thumbnail cũng mang phong cách tương tự:video không chỉnh sửa.

Không tuân theo chiến lược MrBeast - sử dụng những phân đoạn chuyển cảnh nhanh, tiếng la hét gây chú ý hay động tác chớp nhoáng - video của Sulek vẫn thu hút ngày càng nhiều người theo dõi.

nha sang tao anh 3

Sulek thu hút được hơn 3 triệu người đăng ký chỉ trong hơn một năm trên YouTube. Ảnh: Sam Sulek/Instagram.

“Không phải mọi nhà sáng tạo đều có cùng mục tiêu”, Smigel nói. “Một số người chỉ muốn sử dụng YouTube như một phương tiện sáng tạo. Một số người muốn sử dụng nó để đạt được danh tiếng. Một số người lại muốn sử dụng nó để kiếm tiền”.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tạo ra video thực sự hay và hiểu được khán giả của bạn”, anh cho hay. “Rồi lượt xem sẽ đến”.

Một ví dụ điển hình khác là SungWon Cho - với tài khoản có tên ProZD lên tới gần 4 triệu người theo dõi.

Anh nổi tiếng với những tiểu phẩm ngắn xoay quanh phong cách anime và trò chơi điện tử. Cho lồng tiếng cho nhiều nhân vật trong khi mặc những bộ trang phục trông phổ thông một cách có chủ ý.

New York Times đánh giá anh cũng là chuyên gia giám sát của YouTube. Cho đăng video phê bình - đôi khi ở dạng tiểu phẩm - chính nền tảng này, đưa ra cái nhìn sâu sắc về các chính sách của YouTube, chức năng tìm kiếm và thuật toán trang chủ.

Anh đăng bài khá thường xuyên, thường nhiều lần trong tuần, nhưng chỉ tạo những video mà cá nhân anh ấy thấy vui hoặc thú vị, như đánh giá trò chơi board game, nếm thử thực đơn đồ ăn nhanh, hướng dẫn nấu ăn với mẹ.

Cho chia sẻ anh chưa bao giờ chỉnh sửa thumbnail, chèn quảng cáo giữa video hay cố gắng theo đuổi bất kỳ loại xu hướng nào trên YouTube.

Nói cách khác, anh ấy chỉ tạo những video mà chính bản thân anh muốn xem.

“Tôi rất lười biếng”, anh cho biết. “Tôi không muốn phải suy nghĩ nhiều về giá trị sản xuất, thuật toán hay khả năng nhấp chuột của người xem. Tôi thực sự không quan tâm đến bất kỳ điều gì trong số đó”.

YouTube không phải là nguồn thu nhập chính của Cho. Các video tiểu phẩm đã tạo bước đệm đưa anh bước vào thế giới lồng tiếng. Điều này giúp Cho không phải lo nghĩ quá nhiều về việc tối ưu hóa như nhiều nhà sáng tạo khác.

Nhưng Cho vẫn tiếp tục đăng tải video. Khi đối mặt với thuật toán thất thường của YouTube, anh nói rằng mặc dù có số lượng người đăng ký cao, 90% lượt xem của anh vẫn đến từ trang chủ, chứ không phải từ tab đăng ký.

Anh tin rằng cách duy trì sự cân bằng là tiếp cận việc đăng tải như một nghệ sĩ bướng bỉnh - tạo nội dung theo cách riêng, không chạy theo xu hướng hay áp lực từ thuật toán của nền tảng.

“Tôi nghĩ rằng đối với nhiều nhà sáng tạo YouTube, ước mơ của họ là có kênh YouTube thành công, và họ dồn mồ hôi công sức vào đó”, anh nói.

“Tôi tôn trọng điều đó. Nhưng đối với kênh của tôi, tôi chỉ muốn giải trí với nó. Tôi luôn có tâm lý: 'Chà, đây là những video mà tôi thích làm. Và nếu bạn muốn xem chúng thì thật tuyệt”, Cho cho hay.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.