Làm gì để tránh hít khí độc trong hỏa hoạn?

Admin

Lấy giẻ hoặc khăn ướt che kín mặt, bịt kín lỗ hổng không cho khói vào phòng, khi di chuyển cần khom lưng, là những cách ngăn hít phải khí độc trong đám cháy.

Trong một vụ cháy, có rất nhiều loại khí độc được sinh ra từ khói, trong đó CO và CO2 là nguyên nhân chính gây tử vong. Ngoài ra, khói khí độc gây cản trở tầm nhìn, khiến nạn nhân mất phương hướng và công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn hơn.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, khuyên nạn nhân nên thấm ướt khăn, giẻ rồi che kín mặt, mũi để hạn chế hít phải khí độc khi xảy ra hỏa hoạn. Cách này giúp duy trì sự sống, hạn chế ngạt khí trong thời gian đợi người cứu hộ. Ngoài ra, mọi người nên lấy giẻ, khăn bịt kín lỗ hổng ngăn không cho khói vào phòng, có thể sử dụng mặt nạ chống khói nếu được trang bị trước.

Bạn có thể dùng tấm đệm gác lên cửa sổ hoặc ban công, tưới nước ướt tấm đệm, tạo thành cái mái để khói di chuyển lên trên, còn mình trú bên dưới tấm đệm, giúp hạn chế hít khói độc.

Nếu xác định vượt qua lửa thì cần trùm chăn hoặc vải ướt lên người, tránh lửa bén vào quần áo gây bỏng. Cúi khom lưng và men theo tường để di chuyển ra ngoài. Nên xác định khu vực an toàn và khu vực cháy, tuyệt đối không thoát ra bằng lối cầu thang hay trốn vào nhà vệ sinh. Tuyệt đối không trốn trong không gian kín, bởi nguy cơ ngạt khí cao và khiến tử vong nhanh hơn.

Người dân có thể dùng đồ vải nối lại để leo xuống đất, tuy nhiên biện pháp này rất nguy hiểm. Không nên nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự cho phép và hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Người lớn nên cố gắng bình tĩnh, tránh hoảng loạn, nhanh chóng gọi điện thoại báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được cứu nạn kịp thời.

Hiện trường vụ cháy tại Trung Kính khiến 14 người tử vong, sáng 24/5. Ảnh: Ngọc Thành

Hiện trường vụ cháy tại Trung Kính khiến 14 người tử vong, sáng 24/5. Ảnh: Ngọc Thành

"Nếu đám cháy được dập tắt nhanh chóng hoặc khí độc chưa xâm lấn quá nhiều, bạn có thể trốn vào tủ quần áo để kéo dài thời gian sống trước khi cứu hộ đến", bác sĩ nói. Trường hợp thời gian cháy dài, nạn nhân ở trong tủ quần áo hoặc nhà vệ sinh có nguy cơ ngạt và nguy hiểm tính mạng. Kể cả phủ khăn ướt che miệng cũng chỉ hạn chế ngạt khói nhưng không tránh được ngộ độc khí độc.

Sau khi được cứu thoát khỏi đám cháy, các nạn nhân cần được cho thở oxy hoặc hô hấp nhân tạo ngay để đảm bảo cung cấp oxy cho cơ thể. Bác sĩ kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn, kiểm tra những vết thương trên người, sau đó chuyển vào bệnh viện để đánh giá sâu hơn.