Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi: "Dân chủ, sáng tạo, phát triển vì dân, vì công lý”

Admin

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long yêu cầu Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phấn đấu để mỗi hội viên có đủ phẩm chất, đạo đức và năng lực, “giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”.

Sáng 18/10, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Trần Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi; cùng 174 đại biểu.

Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thu Dịu

Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thu Dịu

Góp phần đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống

Báo cáo tổng kết khóa V, nhiệm kỳ (2019-2024) và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ VI, luật gia Hà Văn Huy-Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi, cho hay, trong suốt 5 năm qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội Hội Luật gia tỉnh đã đề ra.

Luật gia Hà Văn Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: Thu Dịu

Luật gia Hà Văn Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: Thu Dịu

Các cấp hội thuộc Hội Luật gia tỉnh tổ chức 43 hội nghị, tham gia góp ý gần 500 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản pháp luật khác; tham gia thẩm định, rà soát, kiểm tra 2.812 văn bản.

Trong đó, tham gia góp ý kiến 28 dự thảo Luật, Luật sửa đổi, bổ sung; thực hiện 205 đợt truyền thông trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 4.259 trường hợp về các lĩnh vực tranh chấp đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình...

Các đại biểu tham gia đại hội. Ảnh: Thu Dịu

Các đại biểu tham gia đại hội. Ảnh: Thu Dịu

Tại trụ sở Hội Luật gia tỉnh, Trung tâm tư vấn pháp luật đã thực hiện tư vấn 179 vụ, việc và 437 vụ, việc thông qua hoạt động tuyên truyền PBGDPL, 3 đợt trợ giúp pháp lý cho 52 người tham dự tại Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Hội Luật gia các huyện, thị xã, thành phố tham gia Ban tiếp công dân cùng cấp đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ; hội viên tham gia tổ tiếp công dân của xã đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị giải quyết cho 422 vụ, việc tranh chấp của công dân.

Tặng quà cho các thành viên Ban chấp hành khóa V không tham gia ứng cử khóa VI. Ảnh: Thu Dịu

Tặng quà cho các thành viên Ban chấp hành khóa V không tham gia ứng cử khóa VI. Ảnh: Thu Dịu

Đặc biệt, thực hiện Đề án "Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021" trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp lý (PBGDPL) của Hội Luật gia Việt Nam và UBND tỉnh, hàng năm Hội Luật gia tỉnh đều xây dựng triển khai thực hiện Đề án, từ tháng 6/2019 đến nay, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 1.322 đợt PBGDPL cho 210.180 người dự và phối hợp tổ chức 1.295 đợt với 228.649 lượt người tham dự.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu tư vấn xử lý hơn 3.000 đơn thư, vụ, việc khiếu nại của công dân.

Tiếp tục nâng cao vai trò hoạt động của Hội Luật gia tỉnh

Theo Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2019 - 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp Hội Luật gia trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh, sự quản lý, chỉ đạo và tạo điều kiện của UBND các cấp.

Luật gia Nguyễn Chín- Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024.

Luật gia Nguyễn Chín- Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024 trân trọng cảm ơn Hội Luật gia Việt Nam; các cấp chính quyền, sở, ban ngành của tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện cho hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Thu Dịu

Hội viên Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nhiệt huyết. Các cấp hội đã có nhiều đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đội ngũ luật gia ngày càng giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; vững vàng về chính trị, tư tưởng, tận tụy với nghề; vì dân, vì công lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội trong giai đoạn mới.

Qua đó, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyến Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tạo được dấu ấn về tính kiên trì và tinh thần vượt khó của các cấp hội và hội viên.

Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi, khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029 có 24 đồng chí.  Ảnh: Thu Dịu

Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi, khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029 có 24 đồng chí. Ảnh: Thu Dịu

Nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu thành lập từ 3 hội luật gia cấp huyện, 3 chi hội luật gia cơ sở; mỗi năm kết nạp từ 50 hội viên trở lên.

Hoàn thành 100% các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật được giao; tham gia giám sát và phản biện xã hội khi được yêu cầu.

Về tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, lồng ghép vào hoạt động PBGDPL và truyền thông về trợ giúp pháp lý trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách theo quy định khi được yêu cầu.

Làm tốt nhiệm vụ là thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 6/7/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030" trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức hội vững mạnh, khẳng định rõ tính chất, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của hội; tích cực xây dựng và phát triển tổ chức hội và hội viên; có đội ngũ cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm có đủ phẩm chất, trình độ, kinh nghiệm và nhiệt tình với công tác hội; các cấp hội có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để tổ chức và hoạt động.

Ông Trần Đức Long- Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại đại hội.Ảnh: Thu Dịu

Ông Trần Đức Long- Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Thu Dịu

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được.

Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng, góp phần tích cực vào thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Các hoạt động của Hội Luật gia các cấp trong tỉnh đã gắn kết với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đưa pháp luật vào đời sống xã hội, đưa pháp luật gần với người dân để người dân thực hiện tốt trách nhiệm công dân.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi đã thẳng thắn nhìn nhận ra một số tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể, công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội dù đã được triển khai nghiêm túc nhưng vẫn chưa đạt theo chỉ tiêu đề ra; chất lượng hiệu quả của một số cấp hội chưa thật sự hiệu quả, chưa phát huy được hết các vai trò, vị trí, nhiệm vụ của tổ chức hội và hội viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao...

Với những nỗ lực trên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long tin rằng, các tập thể Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi sẽ khắc phục tốt trong nhiệm kỳ tới.

Thay mặt Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi hoạt động hiệu quả.

Đồng thời, mong rằng trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các đồng chí đối với với hoạt động của Hội.

Ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại đại hội. Ảnh: Thu Dịu

Ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại đại hội. Ảnh: Thu Dịu

Phát biểu tại đại hội, ông Trần Hoàng Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá cao và biểu dương những kết quả hoạt động của Hội Luật gia tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Công tác tư vấn pháp lý cho người dân, đặc biệt là các phiên tư vấn lưu động về các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh mang tới những kết quả tích cực.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng quà chào mừng Đại hội Đai biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thu Dịu

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng quà chào mừng Đại hội Đai biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thu Dịu

Để phát huy kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Hội Luật gia tỉnh tiếp tục theo đúng quy định, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tiếp tục phát triển, xây dựng hội vững mạnh.

Tích cực tham gia tư vấn, giám sát, phản biện chính sách pháp luật; tích cực tham gia vào công tác tư vấn pháp lý cho người dân...; tiếp tục đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

Đại hội đã bầu 24 đồng chí tham gia trong Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó, Luật gia Phạm Trung Uy – Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2024-2029.

Ông Phạm Trung Uy - Tân Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thu Dịu

Ông Phạm Trung Uy - Tân Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thu Dịu

Hội Luật gia tỉnh Thái Bình: Phát huy tinh thần tự vươn lênHội Luật gia tỉnh Thái Bình: Phát huy tinh thần tự vươn lên

Ngày 18/10, Hội Luật gia tỉnh Thái Bình đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Thái Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.