Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ

Admin

Xây xẩm, tê yếu chân tay có thể là triệu chứng tiềm ẩn cảnh báo đột quỵ, song nhiều người chủ quan bỏ quan vì nghĩ là choáng nhẹ hoặc bệnh xương khớp bình thường.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong, tàn phế hàng đầu trên toàn cầu, với khoảng 14 triệu ca mới mắc và 6,5 triệu người tử vong hàng năm. Bệnh để lại hơn 80 triệu người sống trong tình trạng tàn phế. Trong đó, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất, ước tính khoảng trên 200.000 trường hợp mỗi năm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga, Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Thống Nhất, cho biết xây xẩm chóng mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ thoáng qua. Điều này xảy ra là do cục máu đông xuất hiện trong lòng mạch, gây tắc nghẽn tạm thời của mạch máu não. Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua gây ra thiếu sót thần kinh đột ngột và không kèm theo nhồi máu não vĩnh viễn, triệu chứng thường kéo dài dưới một giờ; hầu hết dưới 5 phút.

"Nếu không để ý, người bệnh dễ dàng bỏ qua các cảnh báo này, không kiểm tra, điều trị các yếu tố nguy cơ, khó tránh khả năng mắc đột quỵ thật sự trong tương lai", bác sĩ phân tích.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), nguy cơ đột quỵ trong 90 ngày sau cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua có thể lên tới 17,8%. Trong đó, gần 50% xảy ra đột quỵ trong vòng hai ngày sau cơn thoáng thiếu máu. Những người từ 50 tuổi có nguy cơ gặp cơn thiếu máu não thoáng qua và diễn tiến đột quỵ sau đó càng cao hơn. Các triệu chứng thoáng qua của cơn thoáng thiếu máu não gồm: mù một mắt, yếu liệt nửa người, tê nửa người, nói khó, chóng mặt, nhìn mờ, bất tỉnh. Các trường hợp chóng mặt liên tục, không đi lại được hoặc trường hợp có tê yếu nửa người, nói khó, nói đớ, méo miệng xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh thì cần đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán xác định và điều trị thích hợp.

Ngoài ra, xây xẩm chóng mặt, tê yếu chân tay cũng là triệu chứng thường gặp ở người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như: huyết áp cao, đái tháo đường, mỡ máu cao - những căn bệnh được xem là thủ phạm hàng đầu của đột quỵ. Nhóm bệnh này có sự tổn thương vi mạch dẫn đến thiếu hụt máu cung cấp nuôi dưỡng dây thần kinh, từ đó gây tê yếu tay chân. Nếu không để ý khắc phục kịp thời, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ.

Các sản phẩm chứa nattokinase, DHA, EPA ngày càng được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới để hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ. Ảnh: Dược Hậu Giang

Các sản phẩm chứa nattokinase, DHA, EPA ngày càng được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới để hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ. Ảnh: Dược Hậu Giang

Thư viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) chỉ ra dự phòng và có biện pháp xử lý sớm cơn thiếu máu não thoáng qua có thể làm giảm 80% nguy cơ trở nặng thành đột quỵ. Khi gặp các triệu chứng tê yếu tay chân, xây xẩm thoáng qua, cần gặp bác sĩ kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện, kiểm soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ kịp thời. Đặc biệt, những người có bệnh nền như mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái tháo đường, cần cảnh giác tình trạng này bởi khả năng diễn tiến thành đột quỵ trong thời gian ngắn là rất nhanh.

Có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ dự phòng cục máu đông từ hoạt chất nattokinase. Hoạt chất này trực tiếp tiêu hủy sợi fibrin, ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong lòng mạch máu, ổn định huyết áp, tăng tuần hoàn máu não, nhờ đó hỗ trợ dự phòng nguy cơ đột quỵ.

Những người nguy cơ đột quỵ cao như mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái tháo đường... cũng nên tham khảo sử dụng sản phẩm chứa nattokinase để hỗ trợ dự phòng hình thành cục máu đông. Bên cạnh đó, cần thực hiện chế độ ăn uống, vận động hợp lý. Người thừa cân, béo phì phải kiểm soát cân nặng phù hợp; bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường...

Tương tự DHA, EPA cũng là một acid béo chuỗi dài thuộc nhóm acid béo Omega-3. DHA và EPA đều hỗ trợ giảm cholesterol xấu và Triglycerid, do đó mang lại hiệu quả trong việc cải thiện gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ và các bệnh về tim mạch như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim...

EPA tham gia vào tổng hợp ra prostaglandin - giảm hoạt hóa tiểu cầu làm giảm hoặc ngăn ngừa huyết khối tránh xơ vữa động mạch. Nhờ đó, EPA có khả năng hỗ trợ phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó, EPA cũng có tác dụng chống viêm và được sử dụng trên thực tế như một loại thực phẩm để hỗ trợ chống viêm và làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch.

Trong khi đó, DHA lại là một trong những dưỡng chất có khả năng điều hòa huyết áp, duy trì sự ổn định của huyết áp.

Cả EPA và DHA đều có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch. Vì vậy, việc kết hợp bổ sung hai chất này sẽ mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Các sản phẩm chứa nattokinase, DHA, EPA ngày càng được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới để hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ. Tại Việt Nam, sau nhiều năm nghiên cứu, Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA), vừa ra mắt sản phẩm NattoEnzym DHA EPA. Với sự cải tiến, bổ sung thành phần DHA, EPA và Quercetin từ Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, bên cạnh hoạt chất nattokinase, sản phẩm mang lại hiệu quả hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, ổn định huyết áp, giúp bổ não, tốt cho hệ thần kinh, hệ tim mạch và mắt.

Do đó, sản phẩm là một trong những giải pháp cho sức khỏe của tuổi trung niên, được khuyên dùng ở người lớn có nguy cơ đột quỵ do huyết khối, tắc mạch. Với liều dùng 2 viên mỗi ngày (sáng - tối), NattoEnzym DHA EPA cung cấp đủ 2.000 FU nattokinse - hàm lượng chuẩn hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ theo khuyến nghị của JNKA. Ngoài ra, mỗi viên còn chứa 100 mg dầu cá dạng bột chứa DHA và EPA cải thiện chức năng não bộ, sức khỏe hệ thần kinh, giảm huyết áp, nhờ đó hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ.

Hải My

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ - 1

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym, NattoEnzym 1000 và NattoEnzym DHA EPA hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông. NattoEnzym, NattoEnzym 1000 và NattoEnzym DHA EPA có dấu mộc JNKA trên bao bì, chứng minh cho chất lượng sản phẩm đã được công nhận bởi Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA):
Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.
Điện thoại:(0292) 3891433.

Các sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym DHA EPA số 345/2024/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp ngày 6/3/2024.