Công ty Trung Quốc chi trăm triệu USD khuyến khích nhân viên sinh con

Admin

Với mỗi đứa trẻ do nhân viên sinh ra từ sau ngày 1/7, công ty này sẽ trợ cấp 10.000 nhân dân tệ mỗi năm (hơn 1.300 USD) và sẽ thực hiện trong 5 năm liên tục.

Người trẻ Trung Quốc ngại sinh con vì chi phí nuôi dạy con tốn kém. Ảnh: Pexels.

Ngày 30/6, công ty du lịch trực tuyến lớn bậc nhất tại Trung Quốc Trip.com cho biết công ty sẽ tặng cho mỗi nhân viên 50.000 nhân dân tệ (gần 6.900 USD) nếu nhân viên đó có con kể từ ngày 1/7. Cụ thể, mỗi năm, mỗi đứa trẻ do nhân viên công ty sinh ra sẽ nhận được 10.000 nhân dân tệ và khoản trợ cấp được duy trì trong vòng 5 năm.

Sáng kiến này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phải vật lộn với tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa, theo Straits Times.

Công ty thông tin chương trình này dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 137 triệu USD).

Trong một tuyên bố, ông James Liang, Chủ tịch điều hành của Trip.com, cho biết ông luôn đề nghị chính phủ trợ cấp tiền cho các gia đình có con, đặc biệt là gia đình nhiều con để khuyến khích người trẻ sinh nở.

"Các công ty cũng có thể góp sức mình để xây dựng môi trường phù hợp, khuyến khích các gia đình sinh thêm con", ông Liang nói.

Từ năm 1980-2015, Trung Quốc thực hiện chính sách một con khiến các nhà nhân khẩu học đưa ra cảnh báo đất nước sẽ già đi trước khi giàu lên vì lực lượng lao động thu hẹp, chính quyền địa phương cũng khó khăn vì phải chi nhiều tiền hơn cho người cao tuổi.

Năm 2022, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm chỉ còn 6,77 ca sinh trên 1.000 người. Đây là mức sinh thấp nhất từng được ghi nhận tại nước này.

Trước đó, vào năm 2021, tỷ lệ sinh tại đất nước tỷ dân là 7,52 trên 1.000 người. Các nhà chức trách cho biết các cặp vợ chồng có thể sinh tối đa ba con, nhưng ngay cả trong những năm ở nhà vì Covid-19, các cặp vợ chồng vẫn không sẵn sàng cho việc sinh và nuôi dạy một đứa trẻ.

Những người trẻ tuổi cho biết chi phí giáo dục, chăm sóc trẻ em cao, kèm theo thu nhập thấp... là những yếu tố khiến họ nản lòng, không dám sinh con dù hiện nay, chính phủ và chính quyền địa phương áp dụng nhiều biện pháp để khuyến khích sinh nở.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.