Bí kíp giúp khởi đầu ngày mới tràn năng lượng

Admin

Nhảy múa, đi bộ nhanh, duỗi cơ, yoga cười và tư thế cân bằng trong vài phút buổi sáng có thể cải thiện nhận thức và tâm trạng, khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Nhảy múa

Các chuyên gia khẳng định, chỉ 30 giây nhảy múa buổi sáng có thể tăng cường sức khỏe tâm thần và là bước đệm cho ngày tốt lành. Việc này thực hiện liên tục trong 6 tuần mang lại lợi ích nhận thức và tâm lý. Chọn nhạc yêu thích, thả lỏng và nhảy theo điệu nhạc, dù là nhảy cao, xoay tròn hay đu đưa, quan trọng là hòa mình vào nhịp điệu.

Hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui mà còn tăng cường sức khỏe, giúp tăng nhịp tim và cải thiện lưu thông máu. Chúng kích thích sản xuất endorphin (hormone giảm đau tự nhiên), tạo cảm giác hạnh phúc và là nền tảng cho ngày mới đầy năng lượng. Thói quen buổi sáng ảnh hưởng đến năng suất, tâm trạng và sức khỏe tổng thể.

Các nhà khoa học tại ĐH Harvard chỉ ra rằng nhảy múa giúp duy trì và cải thiện khả năng nhận thức khi tuổi tác tăng. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England cho thấy, trong 11 hoạt động thể chất được khảo sát, nhảy múa là hoạt động duy nhất làm giảm nguy cơ mất trí nhớ. Nhảy múa cũng giảm căng thẳng, lo âu, trầm cảm và có thể tăng cường lòng tự trọng.

Nghiên cứu năm 2023 với 933 người từ 18 đến 62 tuổi tham gia 10 thử nghiệm nhảy múa, bao gồm nhảy Latin, tango, rumba, waltz, nogma, quadrille, biodanza... Kết quả cho thấy chúng mang lại những lợi ích đa dạng cho sức khỏe tinh thần, giúp giảm triệu chứng trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Các hoạt động khác như duỗi cơ, yoga, đi bộ nhanh và tư thế cân bằng, chỉ mất từ một đến 5 phút, cũng có thể mang lại lợi ích tương tự.

Tập luyện buổi sáng giúp khởi đầu ngày mới nhiều năng lượng. Ảnh: Verywell

Tập luyện buổi sáng giúp khởi đầu ngày mới nhiều năng lượng. Ảnh: Verywell

Đi bộ nhanh (5 phút)

Đi bộ nhanh không chỉ là hoạt động thể chất quen thuộc mà còn là phương pháp tối ưu để nâng cao sức khỏe. Thực hiện đi nhanh, vung tay một cách tự nhiên và giữ nhịp độ đều đặn, cùng với hít thở sâu theo nhịp, cơ thể sẽ được tiếp thêm năng lượng và tâm trí trở nên thanh thản. Cuộc đi bộ ngắn này có thể phát triển tư duy và bổ sung sinh lực trước khi bắt đầu công việc hàng ngày.

Giữ cân bằng cơ thể (1 phút cho mỗi tư thế)

Lựa chọn tư thế như tư thế cái cây (Vrikshasana) hoặc tư thế chiến binh 3 (Virabhadrasana 3) để tăng cường sự tập trung và thăng bằng.

Với tư thế cái cây, đứng trên một chân và đặt chân kia lên đùi, giữ thăng bằng và nâng cánh tay lên cao. Tư thế chiến binh 3 yêu cầu giữ thăng bằng trên một chân, nghiêng người và duỗi cánh tay cùng chân đối diện, tạo thành một đường thẳng. Các tư thế này không chỉ cải thiện sự tập trung và phối hợp mà còn giúp giảm căng thẳng và tăng minh mẫn tinh thần.

Duỗi cơ (1 phút)

Bài duỗi cơ động bao gồm vung chân và xoay cánh tay giúp nâng cao nhiệt độ cơ bắp và tăng độ linh hoạt. Thực hiện động tác này bằng cách đứng và vung chân về phía trước và sau, rồi chuyển sang chân kia. Khi xoay cánh tay, duỗi cánh tay và thực hiện những vòng tròn lớn. Những bài tập này có ích trong việc giảm nguy cơ chấn thương và giảm cứng cơ, giúp cơ thể linh hoạt suốt cả ngày.

Yoga cười (1 phút)

Vỗ tay và cố gắng cười là bước đầu của yoga cười, sớm sẽ biến thành tiếng cười chân thực. Giao tiếp xã hội trong quá trình này có thể nâng cao hiệu quả. Yoga cười giúp tiết endorphin, giảm căng thẳng và nâng cao tâm trạng.

Thanh Thúy (Theo Mirror, Verywell health)