6 dấu hiệu cho thấy bạn đang bỏ bê con cái

Admin

Sự bận rộn, xao nhãng có thể khiến bạn vô tình bỏ bê con cái. Sáu dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra liệu mình có đang lơ là trẻ hay không, theo All Pro Dad.

nuoi day con anh 1

1. Thời gian nhìn màn hình ngày càng nhiều: Nhiều lý do khiến thời gian dùng điện thoại, máy tính của bạn tăng lên. Có thể là do công việc, nhưng nhiều khả năng là bạn đang bỏ qua một số vấn đề quan trọng, trong đó có con cái. Nghiện các thiết bị công nghệ có thể khiến bạn vô tâm với trẻ. Khi đứa trẻ lại gần thì bị bố giao tiếp chiếu lệ, miễn cưỡng. Con phải tự chơi một mình và không có cảm giác gắn bó với cha mẹ. Ảnh: Freepik.

nuoi day con anh 2

2. Bạn thường xuyên đến muộn hoặc bỏ lỡ hoạt động của con: Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự lơ là con cái. Khi cha mẹ thường xuyên không có mặt đúng hẹn hoặc hủy bỏ những kế hoạch đã định, trẻ sẽ cảm thấy bị bỏ rơi, không được ưu tiên và dần mất đi sự tin tưởng vào cha mẹ. Vì vậy, bạn hãy cố gắng có mặt trong những sự kiện của con, và nếu thực sự không thể, hãy thông báo cho trẻ và hỏi chúng về tất cả mọi thứ. Bạn có thể nhờ ai đó quay lại video và hãy hào hứng khi chúng kể lại hoạt động của mình. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 3

3. Ít giao tiếp và không lắng nghe trẻ: Thật đáng thất vọng khi con bạn hỏi bạn có nghe thấy những gì con nói hay không, và bạn không nghe thấy. Có hàng triệu bit thông tin đi qua bộ não của bạn mỗi ngày, nhưng điều quan trọng là con cái của bạn cũng cần được lắng nghe. Nếu con muốn trao đổi, bạn hãy dừng những gì đang làm và tập trung vào chúng. Hoặc ít nhất, bạn nên giải thích với trẻ rằng bạn phải hoàn thành những gì đang làm, sau đó hãy nghiêm túc lắng nghe chúng. Ảnh: All Pro Dad.

nuoi day con anh 4

4. Trẻ mong đợi bạn vắng mặt hoặc nói "Không": Một trong những dấu hiệu rõ ràng của sự bỏ bê là trẻ mong đợi bạn không có mặt hoặc nói "Không" với việc dành thời gian với chúng. Điều đó có nghĩa là trẻ đang không muốn bạn quan tâm, từ chối chia sẻ với cha mẹ. Do đó, nếu bạn muốn có một mối quan hệ tốt với con cái khi chúng lớn lên, bạn cần ở bên cạnh chúng ngay bây giờ. Ảnh: Wealthysinglemommy.

nuoi day con anh 5

5. Không tạo ra những kỷ niệm đẹp với con: Việc tạo ra những kỷ niệm đẹp cùng con là một phần quan trọng trong việc xây dựng một mối quan hệ gia đình lành mạnh và hạnh phúc. Khi cha mẹ không dành thời gian và tâm trí để tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, điều này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể cảm thấy mình không được cha mẹ quan tâm, yêu thương đúng mức. Điều này dẫn đến cảm giác cô đơn, bị bỏ rơi, khó khăn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội khác. Ngoài ra, để thu hút sự chú ý của cha mẹ, trẻ có thể có những hành vi nổi loạn như chống đối, không nghe lời. Ảnh: Freepik.

nuoi day con anh 6

6. Thiếu sự tham gia vào việc nuôi dạy con: Việc cha mẹ không trực tiếp tham gia vào việc nuôi dạy con mà giao phó phần lớn trách nhiệm này cho người khác như ông bà, người giúp việc là một trong những biểu hiện của việc bỏ bê con cái. Khi cha mẹ không dành đủ thời gian tương tác với con, mối quan hệ giữa hai bên sẽ trở nên lỏng lẻo, thiếu sự gắn kết. Trẻ có thể cảm thấy bị bỏ rơi, mất đi sự tin tưởng và khó khăn trong việc chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ với cha mẹ. Ảnh: Freepik.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.