5 món ăn âm thầm làm tăng đường huyết

Admin

Khoai tây, cơm trắng, cá tẩm bột chiên thường chứa nhiều tinh bột, chất béo bão hòa, ít chất xơ, dễ làm tăng đường huyết.

Cá tẩm bột chiên sử dụng nhiều chất bảo quản, gia vị, được chiên rán nhiều dầu mỡ, dẫn đến mất axit béo omega-3 và tăng các axit béo kém lành mạnh. Từ đó, chúng dễ làm tăng nhanh lượng đường trong máu và ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol trong cơ thể, tăng nguy cơ tiểu đường type 2.

Nấu ở nhiệt độ cao, bao gồm chiên ngập dầu, thúc đẩy hình thành các hợp chất gây đột biến như amin dị vòng, góp phần gây ra tình trạng kháng insulin. Ăn cá rất tốt cho sức khỏe, song nên lựa chọn cách chế biến lành mạnh.

Nước sốt trộn salad mayonnaise, tương cà, nước sốt trộn salad là nguồn cung cấp đường, natri và chất béo bão hòa. Sử dụng quá nhiều dẫn đến tích tụ chất béo bão hòa, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Trái cây chế biến thành mứt, thạch, đồ ăn nhẹ có đường hoặc trái cây đóng hộp đóng trong sirô thường không có lợi cho sức khỏe. Lượng đường bổ sung cao có thể khiến lượng đường trong máu cao, mức cholesterol và chất béo trong máu bất thường, tích tụ mỡ bụng. Ăn trái cây nguyên quả để tăng cường vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng tốt khác.

Cơm trắng làm từ gạo là loại ngũ cốc chính trong chế độ ăn uống của người Việt. Hầu hết gạo trắng đã loại bỏ cám và mầm, chỉ còn lại phần nội nhũ chứa tinh bột, ít chất xơ, polyphenol và các vitamin và khoáng chất khác. Gạo trắng cũng có chỉ số đường huyết cao hơn có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao nếu ăn nhiều cùng lúc.

Khoai tây thuộc nhóm rau tinh bột, là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, khoai tây chứa nhiều carbohydrate (carbs), nạp quá nhiều vào cơ thể dễ làm tăng đường huyết đột ngột.

Cách chế biến khoai tây như nướng, chiên, tẩm bột, hầm có thể khiến chỉ số đường huyết của loại rau này cao hơn so với nấu bằng phương pháp lành mạnh là luộc, hấp. Người tiểu đường nên ăn khoai tây ở lượng vừa phải, kết hợp với thực phẩm giàu protein, chất xơ để tránh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp