Xuyên đêm nối ngón tay bị đứt lìa cho bệnh nhi

Admin

Mẹ bệnh nhi cho biết, sự cố xảy ra khi Đ. chơi cùng các bạn gần nhà. Các bé lén dùng dao để bổ quả mít nhưng vô tình để xảy ra sự cố, khiến bé Đ. bị đứt lìa 3 ngón tay trái.

Ngày 9/10, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) cho biết, thời gian vừa qua Khoa Bỏng, Chỉnh trực của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn sinh hoạt khiến các ngón tay bị đứt lìa.

Mới đây, bệnh nhi là bé L.M.Đ. (6 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh), được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng vết thương đứt lìa ngón 3, 4, 5 bàn tay trái.

Theo chị Đ.T.T., mẹ bệnh nhi cho biết, sự cố xảy ra khi Đ. chơi cùng các bạn gần nhà. Các bé lén dùng dao để bổ quả mít nhưng vô tình để xảy ra sự cố, khiến bé Đ. bị đứt lìa 3 ngón tay trái.

Người nhà bé Đ. chỉ tìm thấy được ngón tay thứ 4 và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện địa phương cầm máu, sau đó tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị.

Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Phó khoa Bỏng – Chỉnh trực và các cộng sự đã phẫu thuật khâu nối vi phẫu xuyên đêm cho bệnh nhi.

Liên quan đến các trường hợp này, bác sĩ Ngà thông tin đây là các vết thương phức tạp, thường gặp. Phần lớn do trẻ bất cẩn trong quá trình sinh hoạt.

"Di chứng của các vết thương rất cần được lưu tâm. Đa phần các vết thương ở vị trí tay, chân của trẻ, với chức năng cầm nắm, cử động thường xuyên.

Hải Phòng: Đang đá bóng, thanh niên bị truy sát đứt lìa ngón tayNam thanh niên đứt lìa ngón tay khi nấu ăn vì nổ bình ga miniChàng trai Đà Lạt kể lại vụ tai nạn từ trên trời rơi xuống làm đứt lìa ngón tay

May mắn so với người lớn, khả năng phục hồi ở trẻ tốt hơn. Khâu nối thành công sẽ giúp tái lập tuần hoàn mới, phục hồi chức năng, tránh co rút, nhiễm trùng, tránh được các di chứng.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc nhiều vào quy mô, tình trạng của vết thương", bác sĩ Ngà chia sẻ thêm.

Bác sĩ Ngà khuyến cáo, kịp thời xử lý các vết thương ngay khi vừa gặp phải sự cố sẽ phục vụ tốt trong việc điều trị.

Khi gặp sự cố, mọi người cần ưu tiên cầm máu bằng băng gạc hay dùng khăn, vải sạch quấn lại và đến cơ sở y tế gần nhất.

Với các bộ phận bị đứt lìa nên bảo quản, tránh nhiễm trùng. Nếu có nghi ngờ tai nạn ảnh hưởng đến xương, thì nên dùng nẹp cố định trong quá trình di chuyển. Theo bác sĩ Ngà, thời điểm vàng để thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân càng sớm thì sẽ càng tốt.

Nguyễn Lành