Trường nói cô giáo Mỹ bị học sinh bắn từ chức, luật sư nói cô bị đuổi

Admin

Sau khi đệ đơn kiện đòi bồi thường 40 triệu USD, phía cô Abigail Zwerner tố nhà trường đuổi việc cô, nhưng nhà trường lại nói cô chủ động gửi email từ chức.

Cô Zwerner nhập viện và phải điều trị trong nhiều tuần do bị học sinh bắn. Ảnh: Abigail Zwerner.

Ngày 13/6, trường Tiểu học Richneck cho biết cô Abigail Zwerner - người bị học sinh 6 tuổi bắn vào ngày 6/1 và phải nhập viện với nhiều vết thương ở tay và ngực - đã từ chức sau hơn 2 tháng cô đệ đơn kiện học khu và đòi 40 triệu USD tiền bồi thường, theo Fox News.

Ngày làm việc cuối cùng của cô Zwerner trong hợp đồng là 12/6. Học khu trường công lập Newport News cho biết vào tháng 3, cô giáo đã thông báo cho bộ phận nhân sự rằng cô sẽ không trở lại trường vào năm học mới.

Đài truyền hình WAVY-TV lần đầu tiên đưa tin cô Zwerner không còn làm việc cho học khu vào hôm 13/6. Trong một phỏng vấn với đài, ông Jeffrey Breit, luật sư của cô giáo, nói rằng sự rời đi của cô giống một vụ sa thải.

Cụ thể, luật sư trích dẫn một email do lãnh đạo trường gửi cho cô Zwerner vào tháng 5, nói rằng nhà trường đã "hoàn thành việc chấm dứt hợp đồng cho cô vào cuối ngày 12/6".

"Tôi không nghĩ là chúng ta có thể đọc nội dung này theo hướng nào khác ngoài cách hiểu là bạn đã bị sa thải. Đó cũng là những điều cô Zwerner nghĩ. Cô ấy không hiểu vì sao bị sa thải, nhưng không có cách nào khác để trao đổi với trường", ông Breit nói.

Trong một tuyên bố hôm 13/6, Học khu trường công lập Newport News bác bỏ những điều luật sư Jeffrey Breit nói. Học khu nói rằng mọi nhân viên sắp rời khỏi trường học đều nhận được email tương tự.

Ngoài ra, học khu cũng cung cấp một email trao đổi với cô Zwerner. Trong email, cô viết rằng: "Tôi muốn từ chức. Cảm ơn".

Sau khi học khu phản bác lời tố cáo, luật sư Breit không trả lời email và điện thoại của AP về vấn đề này.

Việc cô Zwerner từ chức là một diễn biến mới trong vụ học sinh 6 tuổi mang súng đến trường và bắn giáo viên. Ngày 12/6, bà Deja Taylor, mẹ của học sinh này, đã nhận tội tại tòa án liên bang về việc sử dụng cần sa trong khi sở hữu súng. Tại Mỹ, điều này là bất hợp pháp.

Bà Taylor cũng phải đối mặt với các cáo buộc cấp tiểu bang về tội bỏ bê trẻ em và tàng trữ súng. Dự kiến vào tháng 8, người mẹ phải ra hầu tòa.

Trong khi đó, vụ kiện trị giá 40 triệu USD của cô Abigail Zwerner vẫn đang chờ giải quyết.

Các luật sư của cô giáo cho biết lãnh đạo trường biết rõ học sinh này có tiền sử bạo lực ở nhà và ở trường. Trước đây, em từng bóp cổ một giáo viên mẫu giáo khi mới 5 tuổi.

Khi yêu cầu thẩm phán bác bỏ vụ kiện, hội đồng trường lập luận rằng thương tích của cô Zwerner thuộc hành vi bồi thường cho người lao động của tiểu bang. Hội đồng nhà trường cho biết thêm cô Zwerner từ chối nhận bồi thường cho người lao động.

Trước đó, cô Abigail Zwerner đệ đơn kiện trường và đòi số tiền bồi thường thiệt hại 40 triệu USD. Những người bị nêu tên trong đơn kiện của cô giáo bao gồm Hội đồng Giáo dục Newport News, cựu Tổng giám đốc của hội đồng George Parker III, cựu Hiệu trưởng Briana Foster Newton và cựu Phó hiệu trưởng Ebony Parker.

Trong đơn kiện, cô Zwerner cũng nói rằng phó hiệu trưởng đã phớt lờ những cảnh báo của một số giáo viên, dù họ đã nói rằng có thể đứa trẻ đã mang súng đến trường.

Ngày xảy ra vụ việc, cô Zwerner đang ngồi ở bàn đọc sách thì bất ngờ bị bắn vào tay và ngực. Dù bị thương nặng, cô giáo 25 tuổi vẫn cố đưa học sinh đến nơi an toàn trước khi được đưa đến bệnh viện. Cô phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật và nằm viện 2 tuần. May mắn, cô Zwerner đang dần hồi phục.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên