TP.HCM đã kê biên, phong tỏa và thu giữ nhiều tài sản từ vụ án Vạn Thịnh Phát

Admin

Thời gian qua, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP đã có những bước tiến quan trọng; đã kê biên, phong tỏa và thu giữ nhiều tài sản từ nhiều vụ án nghiêm trọng, tiêu biểu là các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Sáng 11/10, Ban Nội chính Thành ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm “Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn TP.HCM".

Góp phần củng cố niềm tin nhân dân

Phát biểu đề dẫn, ông Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP cho biết, các vụ án tham nhũng, tiêu cực không chỉ gây thất thoát nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước, mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào Đảng. Do đó, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ việc, vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi !a quyết tâm nỗ lực không ngừng.

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, khó khăn, phức tạp và kéo dài. Xác định công tác thu hồi tài sản là nhiệm vụ quan trọng, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 30 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, các cấp ủy đảng và các đơn vị chức năng trong việc nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản. Đây là những bước đi chiến lược, cụ thể hóa sự quyết tâm chính trị trong công tác phòng, chống tham nhũng của thành phố.

TP.HCM đã kê biên, phong tỏa và thu giữ nhiều tài sản từ vụ án Vạn Thịnh Phát- Ảnh 1.

Ông Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP phát biểu

Theo Trưởng ban Nội chính Thành ủy, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP đã có những bước tiến quan trọng; đã kê biên, phong tỏa và thu giữ nhiều tài sản từ nhiều vụ án nghiêm trọng, tiêu biểu là các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

"Tài sản được thu hồi không chỉ đóng góp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước mà còn góp phần củng cố lòng tin của người dân vào công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực. Trong một số vụ án lớn, các bị can đã tự nguyện nộp lại tài sản để khắc phục hậu quả ngay trước quá trình xét xử. Đây là kết quả đáng khích lệ, phản ánh sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng và biện pháp truy vết tài sản chặt chẽ, kịp thời", ông Ngô Minh Châu cho biết.

Theo dõi biến động tài sản người có chức vụ, quyền hạn

Tại tọa đàm, đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia, luật sư nhận định, dù công tác thu hồi tài sản được triển khai quyết liệt, đạt hiệu quả nhưng vẫn chưa như mong muốn. Các quy định pháp luật còn mang tính nguyên tắc, chưa cụ thể, thiếu quy định về các biện pháp cưỡng chế, chế tài xử lý đối với trường hợp các đối tượng thanh tra chây ì, cố tình né tránh. Công tác phối hợp giữa cơ quan thanh tra, kiểm toán với các cơ quan tố tụng, cơ quan thi hành án dân sự và với các cơ quan có liên quan còn chưa chặt chẽ. Các đối tượng phạm pháp thường lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của pháp luật để tranh thủ tẩu tán tài sản; thời gian xét xử kéo dài dẫn đến thất thoát, hao hụt tài sản…

Từ đó, các đại biểu đề ra một số giải pháp như tiếp tục cập nhật các quy định pháp luật cho phù hợp với thực tế; tăng cường công tác phối hợp; quy định cụ thể các biện pháp cưỡng chế, chế tài xử lý các trường hợp chây ì, không hợp tác. Đặc biệt, cần có quy định pháp luật cụ thể về trình tự, thủ tục thu hồi ngay tài sản sau khi thanh tra, kiểm toán, hạn chế việc tẩu tán, thất thoát tài sản.

TP.HCM đã kê biên, phong tỏa và thu giữ nhiều tài sản từ vụ án Vạn Thịnh Phát- Ảnh 2.

Chánh Thanh tra TP Trần Văn Bảy (ảnh Việt Dũng)

"Cần có quy định về quyền thanh tra, kiểm tra, theo dõi biến động của mọi tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong quá trình thanh tra. Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nhằm tạo cơ sở quan trọng cho việc minh bạch hóa thu nhập và tài sản của người có chức vụ, quyền hạn. Đây là một giải pháp hết sức quan trọng nhằm phòng ngừa và phát hiện tham nhũng cũng như góp phần nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản cho Nhà nước", Chánh Thanh tra TP Trần Văn Bảy đề nghị.

Thông tin tại tọa đàm, Chánh Thanh tra TP.HCM Trần Văn Bảy cho biết, trong giai đoạn từ năm 2021 – 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra TP đã thực hiện 828 cuộc thanh tra, (gồm có 669 cuộc theo kế hoạch và 159 cuộc đột xuất). Kết quả các sai phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, thuộc các lĩnh vực như quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, quy hoạch, đất đai, đấu thầu, đấu giá, mua sắm tài sản công, lựa chọn nhà đầu tư, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và một số lĩnh vực khác.

Năm 2023, đã thu hồi hơn 20,4 tỷ đồng trên tổng số gần 26 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 79%; 6 tháng đầu năm 2024, đã thu hồi 28 tỷ đồng (tỷ lệ 100%) và gần 26.700m2 đất phải xử lý, đạt tỷ lệ 91%.