Thiết kế hoàng gia ẩn sau những tuyệt tác whisky của Royal Salute

Admin

Không giống với những câu chuyện whisky khác, Royal Salute có một khởi đầu khá muộn màng, nhưng lại xác lập được vị thế hàng đầu ngay từ khi thành lập. Là tuyệt tác tạo nên để dành tặng Nữ hoàng, Royal Salute nghiễm nhiên trở thành chất vị Hoàng gia không thể thiếu, và vì thế, cũng luôn được bao bọc bên ngoài bởi lớp vỏ mang đậm chất Hoàng gia.

Royal Salute là một cái tên không quá phổ biến đối với nhiều người uống rượu. Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà người ta lúc nào cũng tôn vinh nó như một trong những loại rượu đắt giá nhất. Bởi một lý do đơn giản, Royal Salute được coi là loại whisky của hoàng gia, và câu chuyện diễn ra từ năm 1953.

Đó chính là thời điểm đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II. Và để tôn vinh Nữ hoàng theo cách xứng đáng nhất, quý ông Sam Bromfman của vùng Seagram đã phối trộn những chai rượu hiếm nhất thế giới được cất giấu trong hầm Strathisla, để tạo nên Royal Salute 21 Years Old được đựng một chiếc bình flagon bằng sứ màu xanh lá cây nổi bật và được đựng trong một chiếc túi nhung được làm thủ công của Ấn Độ. Cung điện Buckingham đã cấp phép sử dụng đặc biệt Quốc huy Hoàng gia chỉ trong lần sản xuất đầu tiên. Đây cũng chính là tiền đề để cho ra mắt những tuyệt phẩm Royal Salute khác, đánh dấu từng sự kiện quan trọng trong Chế độ quân chủ Anh và luôn luôn xuất hiện trong những bữa tiệc sang trọng nhất của Hoàng gia.

z4360178407226-6cfb8976ab06545431c9c91d66264df3-1684536484.jpg

Chính vì vậy mà bên cạnh chất rượu quý giá nơi những loại whisky phải có tuổi đời ít nhất 21 năm mới đủ tiêu chuẩn để phối trộn, Royal Salute còn sở hữu thiết kế mang đậm chất Hoàng gia, với ba màu cơ bản là hồng ngọc, ngọc bích và ngọc lục bảo - cũng là ba màu sắc của ba loại ngọc quý xuất hiện trên vương miện hoàng gia. Những chai Royal Salute trong thời điểm ban đầu được sản xuất từ sứ, vì vào thời điểm đó rất khó để sản xuất bình sứ. Bromfman, là một người không bao giờ chọn xu hướng chủ đạo, đã chọn làm việc với những người thợ thủ công tại Royal Doulton để sản xuất bình đựng rượu bằng sứ có màu để đựng rượu whisky, và chấp nhận gặp phải nhiều thách thức trong quá trình này.

z4360178415163-22610621c702cd8d4293dfd97e199df4-1684536498.jpg
Royal Salute 21 Year Old phiên bản Hồng ngọc, Ngọc bích và Ngọc lục bảo

Bên cạnh chất liệu sứ và ba màu sắc cơ bản, mỗi năm, Royal Salute còn cho ra mắt nhiều phiên bản với thiết kế độc đáo đậm phong vị hoàng gia, mỗi chai được đánh dấu bằng những dấu ấn riêng như thiết kế khẩu pháo, hình sư tử... Đặc biệt trong số đó có thể kể đến là phiên bản Royal Salute 30 Years Old Key to the Kingdom, được lấy cảm hứng từ Lễ trao chìa khóa. Được tổ chức hàng năm ở Edinburgh tại cổng của Cung điện Holyroodhouse mang tính biểu tượng, nơi ở chính thức của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, buổi lễ tôn kính này tượng trưng cho tự do và danh dự và là một trong những nghi lễ đáng tự hào nhất trong Chế độ Quân chủ Anh.

Chính vì thế, chai rượu kèm hộp đựng được tô điểm đầy màu sắc với các chi tiết thể hiện hình các quan chức có mặt tại buổi bàn giao chìa khóa. The Key To The Kingdom là sự cân bằng hoàn hảo giữa truyền thống và sự đổi mới, thể hiện Lễ trao chìa khóa mang tính biểu tượng với sự pha trộn tinh túy của Royal Salute.

Bên cạnh đó, Royal Salute cũng mang đến không ít thiết kế biểu tượng khác để tôn vinh Hoàng gia, như thiết kế lấy cảm hứng từ Viên đá Định mệnh tại Cung điện Scone trong phiên bản Royal Salute 38 Years Old Stone of Destiny; thiết kế kết hợp cùng nhà thiết kế Richard Quinn với họa tiết cánh hoa và gai trên hai chiếc cờ hiệu biểu tượng mang màu đen và trắng nhân sự kiện anh đạt Giải thưởng Nữ hoàng Elizabeth II dành cho hạng mục Thiết kế.

z4360178410706-42bd8f23d08cec418d0f56a9a09baeef-1684536493.jpg

Royal Salute và hành trình theo đuổi sự bền vững

Sau một thời gian dài tạo dấu ấn rõ nét với loại chai bằng sứ, một thời gian sau, Royal Salute loại bỏ dần chất liệu đặc trưng để ủng hộ những chai thủy tinh bền vững hơn. Theo đó, những bình thủy tinh này được sản xuất từ thủy tinh có thể tái chế. Được thiết kế để mô phỏng chặt chẽ thiết kế của bình sứ trước đây, nhưng bình đựng bằng thủy tinh giúp giảm 70% lượng khí thải carbon trong bao bì chính của thương hiệu.

Là một trong những cái tên được ưa chuộng nhất của Royal Salute, 21 Years Old Signature Blend là loại rượu đầu tiên sử dụng chai thủy tinh mới từ tháng 6 năm 2022. Thương hiệu cho biết động thái này phù hợp với lộ trình phát triển bền vững của công ty mẹ Pernod Ricard, "Good Times from a Good Place". Theo chiến lược này, tất cả bao bì Royal Salute có thể được tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy 100% vào năm 2025.

Jean-Etienne Gourgues, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Chivas Brothers, cho biết: "Tính bền vững không phải là 'có thì tốt’, mà là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và tôi tự hào khi thấy sự chuyển đổi chai đựng biểu tượng từ gốm sang thủy tinh của Royal Salute - điều này thể hiện một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới 100% bao bì có thể tái chế của Chivas Brothers.”

Mathieu Deslandes, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Royal Salute, cho biết: "Điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là góp phần chăm sóc thế giới xung quanh chúng ta, bằng cách giảm tác động môi trường của rượu whisky, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên quý giá và giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu.” "Hướng tới tương lai là trọng tâm của Royal Salute; rượu whisky của chúng tôi được đóng trong thùng trong hôm nay sẽ được ủ tối thiểu 21 năm, vì vậy chúng tôi cần hành động ngay hôm nay để đáp ứng kỳ vọng của những người yêu thích Royal Salute trong tương lai"

Royal Salute Coronation of King Charles III Edition - thiết kế làm nên đẳng cấp

Bảy mươi năm sau lần ra mắt phiên bản đầu tiên nhân ngày lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, thương hiệu có trụ sở tại Speyside tiếp tục tôn vinh chế độ quân chủ Anh với biểu hiện phiên bản giới hạn mới nhất, Royal Salute Coronation of King Charles III Edition.

z4360168962908-0232243837e2532ad0f059f4dd69e3ef-1684535469.jpg

“Việc pha chế hỗn hợp này là dịp hoàn hảo để phản ánh phương pháp sáng tạo mà chúng tôi đã thực hiện để pha chế rượu whisky trong 70 năm qua và là thời điểm để mong chờ những gì có thể đạt được trong những năm tới,” Master Blender Sandy Hyslop của Royal Salute chia sẻ trong một thông báo được đưa ra vào đầu tuần này về sự pha trộn của 53 loại rượu whisky mạch nha và ngũ cốc quý hiếm.

Royal Salute Coronation of King Charles III Edition được đặt trong decanter pha lê Dartington, nhuốm màu xanh sapphire đậm. Màu sapphire được sử dụng tương thích với màu những viên đá quý trong Vương miện của Hoàng gia, trong khi hộp gỗ bao quanh bình rượu thể hiện các chi tiết kiến trúc được chạm khắc tinh xảo lấy cảm hứng từ Tu viện Westminster, địa điểm lịch sử tổ chức các buổi lễ Đăng quang của Anh kể từ năm 1066.

Hình ảnh mỗi quốc gia hình thành nên Vương quốc Anh cũng được thể hiện, khi huy hiệu được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc bên trong hộp, cùng với thông điệp bên trong mô tả cách diễn đạt như một lễ kỷ niệm “di sản, sự thống nhất và đoàn kết của Chế độ quân chủ”.

z4360168961752-f05d7cedba2adbdefb3555dda592fa90-1684536308.jpg

Mathieu Deslandes, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Royal Salute, chia sẻ: “Thiết kế của mỗi chai tượng trưng cho hai vị vua khác nhau từ hai thời đại khác nhau – mỗi vị đều đặc biệt và quan trọng như nhau, nhưng theo những cách khác nhau. “Điều này giống như cách chúng ta nhìn nhận thương hiệu; chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng truyền thống và di sản độc đáo của mình, đồng thời hướng tới tương lai của sự đổi mới rượu whisky.”

Để phù hợp với phong cách đặc trưng của Royal Salute, bình decanter được đựng trong một chiếc hộp gỗ tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ Tu viện Westminster, với các chi tiết được chạm khắc tinh xảo vào gỗ, nhằm tôn vinh bối cảnh lịch sử của các nghi lễ Đăng quang của Anh kể từ năm 1066.

Royal Salute Coronation of King Charles III Edition chỉ được phát hành với số lượng cực kỳ giới hạn 500 chai trên toàn cầu với giá 25.000 USD. Mathieu Deslandes, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Royal Salute chia sẻ thêm: “Mỗi bình decanter đều được đánh số riêng để trở nên độc nhất đối với chủ nhân của nó cũng như rượu whisky bên trong,” đồng thời khẳng định phiên bản mới là một trong những sản phẩm mà ông yêu thích nhất từ Royal Salute.

Thùy Dương