Thế mạnh của 4 nhà leo núi tại chung kết Olympia 2024

Admin

Bốn thí sinh với bốn thế mạnh khác nhau sẽ cùng hội tụ tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024. Ai sẽ là người giành ngôi vô địch năm nay?

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 8h30 ngày 13/10. Năm nay, cầu truyền hình Olympia sẽ được đặt ở 4 tỉnh gồm Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên Huế và Hà Nội. Mỗi "nhà leo núi" đều sở hữu những thế mạnh riêng, sẵn sàng chinh phục những câu hỏi hóc búa.

Điểm số các vòng thi của 4 thí sinh dự chung kết Olympia năm thứ 24

NhãnTrung KiênNhật MinhPhú ĐứcNguyên Phú
Tuần
260260275330
Tháng
165190240245
Quý
235250185215

Năm nay, quán quân Đường lên đỉnh Olympia sẽ được trao vòng nguyệt quế mạ vàng 18K. Ngoài ra, các em sẽ được trao giải thưởng, song nhà sản xuất chưa công bố mức thưởng năm nay.

Năm ngoái, quán quân được trao giải thưởng 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng). Đây là mức thưởng cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, giải nhì được trao thưởng 200 triệu đồng, hai giải ba 100 triệu đồng mỗi giải.

chung ket Olympia 2024 anh 1

Thí sinh Trần Trung Kiên. Ảnh: FBNV.

Trần Trung Kiên

Trần Trung Kiên là học sinh lớp 12 trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên. Nam sinh là thí sinh giành chiến thắng quý I với số điểm 235.

Vòng nguyệt quế tại vòng thi quý cũng là vòng nguyệt quế đầu tiên của Trung Kiên bởi trước đó, nam sinh Phú Yên đều vào vòng thi tuần và tháng với tư cách thí sinh có điểm về nhì cao nhất.

Ở lớp, nam sinh thường được bạn bè trong lớp gọi là "thầy" vì thường xuyên tự đóng vai thầy giáo và giảng bài cho chính mình.

Trung Kiên có thế mạnh ở các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán. Điều này giúp nam sinh có khả năng phân tích, lập luận và suy đoán chính xác. Trong 4 thí sinh vào vòng cuối, Kiên là người duy nhất trả lời đúng từ khóa Vượt chướng ngại vật trong cả 3 trận tuần, tháng và quý.

Bên cạnh đó, trong các vòng thi trước, Kiên cũng thường giành nhiều điểm từ các câu hỏi Lịch sử, hiểu biết chung. Nam sinh cho biết việc giữ được bình tĩnh trên sân khấu nhiều áp lực là điều em hướng đến trong mỗi trận đấu.

chung ket Olympia 2024 anh 2

Thí sinh Nguyễn Quốc Nhật Minh. Ảnh: Báo Gia Lai.

Nguyễn Quốc Nhật Minh

Nguyễn Quốc Nhật Minh là học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Hùng Vương, Gia Lai. Nam sinh là người chiến thắng quý II với 250 điểm. Đây cũng là số điểm thi quý cao nhất trong 4 thí sinh. Nam sinh là đại diện đầu tiên của Gia Lai vào chung kết Olympia.

Nhật Minh gây ấn tượng bởi lối chơi chắc chắn. Ở ba vòng tuần, quý, tháng, nam sinh không bấm chuông thường xuyên trong phần Khởi động nhưng bứt phá ở những lần giành quyền trả lời từ thí sinh khác. Minh cũng quyết đoán trong phần Tăng tốc, tận dụng tốt gói Về đích của mình và đối thủ để tối ưu điểm số.

Ngoài môn Tiếng Anh, sở trường của Nhật Minh là môn Lịch sử. Nam sinh có kỹ năng bấm chuột đặc biệt, đây là ưu thế lớn trong việc giành quyền trả lời câu hỏi.

Minh chia sẻ bí quyết học tập của mình là gắn kiến thức với hình ảnh người thân, bạn bè xung quanh để dễ ghi nhớ. Em có ước mơ trở thành giáo viên.

chung ket Olympia 2024 anh 3

Thí sinh Võ Quang Phú Đức. Ảnh: BTC.

Võ Quang Phú Đức

Võ Quang Phú Đức là học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Quốc học - Huế (Thừa Thiên Huế). Nam sinh là người chiến thắng quý III với số điểm 185.

Tương tự Trung Kiên, Phú Đức có sở trường với môn Toán và có cách học Toán cũng rất “độc lạ”. Nam sinh thường tìm các ứng dụng trong thực tiễn của một định lý để ghi nhớ kiến thức. Ngoài ra, nam sinh cũng có niềm đam mê thơ ca. Điều này đã được nam sinh chia sẻ trong phần giao lưu đầu chương trình tại cuộc thi tuần.

Nam sinh được nhận xét là có khả năng tư duy, suy luận nhanh - yếu tố giúp em vượt qua một số câu hỏi khó. Đức cũng là đối thủ "nặng ký" ở phần thi khởi động khi từng giành 105 điểm.

chung ket Olympia 2024 anh 4

Thí sinh Nguyễn Nguyên Phú. Ảnh: BTC.

Nguyễn Nguyên Phú

Nguyễn Nguyên Phú là học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm (Hà Nội). Phú là người chiến thắng quý IV với 215 điểm, giành tấm vé cuối cùng vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.

Là học sinh chuyên Anh nên Nguyên Phú có sở trường là Tiếng Anh. Song với điểm SAT thuộc top 1% thế giới, nam sinh có thêm thế mạnh là khoa học thường thức. Trong các vòng thi, Phú nổi bật với năng lực tư duy nhanh, phán đoán chính xác.

Nam sinh cũng có kỹ năng bấm chuông tốt, có thể đạt tốc độ trung bình 14-16 lần một giây. Thống kê ở trận thi quý, phần thi Khởi động, Phú giành được quyền trả lời của 14/36 câu hỏi, đưa ra 12 đáp án đúng.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.