Thai phụ ăn gì giúp cải thiện làn da?

Admin

Tôi 32 tuổi, mang thai con đầu lòng được 6 tháng, gần đây tăng cân nhanh, vùng da mỏng bị đen sạm. Tôi nên ăn uống gì để cải thiện làn da? (Phượng Lê, TP HCM)

Trả lời:

Thay đổi hormone trong thời gian mang thai có thể gây mụn trứng cá, vết rạn da, nám da... Thai phụ ăn thực phẩm nhiều màu sắc tự nhiên, giàu vitamin giúp cải thiện làn da.

Quả bơ: Loại quả này chứa nhiều chất béo có lợi, vitamin E và C, quan trọng cho làn da khỏe mạnh. Bơ cũng chứa các hợp chất có thể bảo vệ làn da mẹ bầu khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, mềm mại và ẩm mịn, giảm nếp nhăn, làm chậm tiến trình lão hóa.

Rau củ quả: Cam, bưởi và rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, cà chua cung cấp vitamin C, có tác dụng chống lão hóa. Vitamin C cũng cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, cung cấp cấu trúc và độ đàn hồi cho da.

Cà rốt: Vitamin A trong cà rốt có thể làm giảm nguy cơ hình thành tế bào ung thư da, ngăn ngừa mụn trứng cá nhẹ trong thời kỳ mang thai. Ăn quả tươi theo mùa và salad cũng hỗ trợ duy trì nhu động ruột đều đặn. Táo bón, tắc ruột và đầy hơi khiến da mặt xỉn màu.

Rau củ quả có nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe làn da. Ảnh: Bùi Thủy

Rau củ quả có nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe làn da. Ảnh: Bùi Thủy

Quả mọng: Dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tổn thương da, bảo vệ làn da của thai phụ khỏi hắc tố từ tia cực tím và các chất ô nhiễm.

Cá béo: Cá hồi, cá mòi, các loại hải sản khác chứa nhiều axit béo omega-3, đạm giúp làm chậm lão hóa da và tốt cho sức khỏe tim mạch. Các chất béo lành mạnh còn là chất dưỡng ẩm tự nhiên, tốt cho người có làn da khô, bong tróc và ngứa.

Thịt nạc: Các loại thịt nạc như thịt heo, gà, bò chứa đạm nạc giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá do nội tiết tố. Duy trì sức khỏe làn da tốt thông qua chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ độ đàn hồi của da, giảm sự xuất hiện của vết rạn da.

Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều enzyme và chất chống oxy hóa, các axit amin có lợi cho da, tóc. Các chất chống oxy hóa góp phần giảm gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da mẹ bầu cải thiện thâm nám, ngăn ngừa ung thư da.

Để có làn da đẹp, đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé, mẹ bầu cần đi khám thai và khám dinh dưỡng thai kỳ định kỳ. Bác sĩ đưa ra lời khuyên cụ thể, chính xác và tốt nhất cho sức khỏe hai mẹ con.

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương
Khoa Dinh dưỡng Tiết chế
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội

Độc giả đặt câu hỏi về dinh dưỡng tại đây để bác sĩ giải đáp