Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin thử nghiệm thực chiến ở Bắc Cực

Admin

Tàu Ivan Papanin của Hải quân Nga đặc biệt đáng chú ý với khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, với nhiều loại vũ khí có thể tùy ý sử dụng.

Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin dẫn đầu Dự án 23550 của Hải quân Nga đã thực hiện một bước quan trọng để đưa vào sử dụng.

Điều bất thường đối với một con tàu phá băng là Ivan Papanin được trang bị vũ khí với tùy chọn tăng thêm hỏa lực trong tương lai, bao gồm cả việc bổ sung thêm tên lửa hành trình. 

Điều này phản ánh sự chuẩn bị của Nga cho các cuộc đối đầu tiềm tàng trong tương lai ở khu vực Bắc Cực ngày càng mang tính chiến lược.

Được hoàn thành tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg, tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin hiện đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển tại nhà máy, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hôm 28/6.

Đoạn video đi kèm cho thấy tàu phá băng được một cặp tàu kéo đưa ra khỏi xưởng đóng tàu và ra vùng biển rộng.

“Trong giai đoạn thử nghiệm này, chức năng của hệ thống động cơ đẩy và hệ thống thiết bị trên tàu sẽ được kiểm tra”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay. “Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Alexander Moiseyev, đã nhận được báo cáo về sự sẵn sàng thử nghiệm của tàu từ người đứng đầu các cơ quan liên quan của bộ chỉ huy quân sự”, tuyên bố cho biết thêm.

TASS cũng đưa tin thủy thủ đoàn của tàu đã hoàn thành “khóa huấn luyện toàn diện” với Hải quân Nga. Khóa học được cho là bao gồm “các chương trình đặc biệt… đào tạo cách vận hành thiết bị và vũ khí của các tàu thuộc dự án này trong điều kiện thực chiến ở Bắc Cực”.

Công nghệ - Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin thử nghiệm thực chiến ở Bắc Cực
Công nghệ - Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin thử nghiệm thực chiến ở Bắc Cực (Hình 2).

Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin rời St. Petersburg để thử nghiệm trên biển, tháng 6/2024. Ảnh: X/Twitter SeaWaves Magazine

Cuối cùng, Ivan Papanin sẽ gia nhập Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga, mặc dù báo cáo truyền thông mới nhất không cung cấp thông tin cập nhật về thời điểm điều này sẽ xảy ra.

Việc vận hành chính thức đã được lên kế hoạch vào năm 2023, nhưng rõ ràng là mốc thời gian này đã bị bỏ lỡ, và tình hình có thể trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang tiếp diễn.

Được trình làng vào tháng 10/2019, lớp tàu này đặc biệt đáng chú ý với khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, với nhiều loại vũ khí có thể tùy ý sử dụng. Đồng thời, số lượng vũ khí được trang bị rõ ràng có thể được điều chỉnh theo yêu cầu.

Trong cấu hình ban đầu, Ivan Papanin có súng chính AK-176MA 76 mm trong tháp pháo ở mũi tàu.

Ngoài ra còn có tùy chọn lắp các bệ phóng dạng container cho tên lửa hành trình chống hạm và tấn công mặt đất Klub và Kalibr. Một không gian ở phía sau tàu được thiết kế để chứa các bệ phóng tên lửa này, bổ sung khả năng chống lại một loạt mục tiêu trong bán kính 930-1.550 dặm (1.497-2.494 km), trong trường hợp Kalibr có tầm bắn xa hơn.

Trong bài đăng hôm 28/6, TASS gợi ý rằng các tàu có thể được trang bị tùy chọn 8 tên lửa hành trình Kalibr và/hoặc tên lửa chống hạm Uran trong 2 bệ phóng dạng container. Uran là loại tên lửa chống hạm nhỏ hơn, tầm bắn ngắn hơn, cận âm, có concept gần giống với Harpoon của Mỹ hơn.

Những chiếc tàu thuộc Dự án 23550 còn có một sân bay trực thăng và một nhà chứa máy bay ở phía sau, đủ để chứa một chiếc trực thăng dòng Helix hoặc một chiếc trực thăng tấn công hải quân Ka-29, cung cấp một lựa chọn khác để đối phó với các mối đe dọa thù địch.

Bất kể tàu Ivan Papanin hoặc các tàu thuộc Dự án 23550 khác có được bổ sung vũ khí hay không, thiết kế này biểu thị một bước đột phá lớn so với các tàu phá băng truyền thống vốn chưa được lên kế hoạch cho các nhiệm vụ chiến đấu thực sự.

Rõ ràng, Nga kỳ vọng những tàu này có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu nếu được yêu cầu. Đồng thời, Ivan Papanin cũng vẫn là một tàu phá băng thực thụ.

Với lượng giãn nước 9.000 tấn, các tàu dự kiến sẽ có thể xuyên qua lớp băng dày tới 5,5 feet (1,68 m). Mặc dù con số này nhỏ hơn đáng kể so với khoảng 10 feet (3 m) mà một tàu phá băng hạng nặng có thể xử lý, nhưng điểm cộng của Ivan Papanin là nó có thân tàu tương đối nhẹ để có thể linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Thực ra, Ivan Papanin – và ít nhất 3 chiếc nữa thuộc Dự án 23550 đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch – chỉ là một phần trong lực lượng ngày càng đông đảo các tàu phá băng và tàu có khả năng hoạt động trên băng của Nga, hiện có khoảng 40 tàu.

Công nghệ - Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin thử nghiệm thực chiến ở Bắc Cực (Hình 3).

Tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin, Dự án 23550, được hạ thủy ở St. Petersburg tháng 10/2019. Ảnh: The Moscow Times

Ngoài Dự án 23550, các tàu của Nga trong danh mục này còn bao gồm tàu phá băng Dự án 22600 thông thường mới và tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân khổng lồ thuộc dự án 22220, cũng như tàu chở dầu đa năng Dự án 03182 có khả năng hoạt động trên băng.

Trong những năm gần đây, các tàu hỗ trợ có khả năng phá băng khác cũng đã được bàn giao, cụ thể là tàu thuộc Dự án 20180.

Có khả năng, một số tàu này cũng có thể được trang bị vũ khí trong tương lai để tạo ra một hạm đội có khả năng chiến đấu mạnh mẽ hơn.

Tất cả những diễn biến này cho thấy rất rõ ràng tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực Bắc Cực đối với Nga và kỳ vọng rằng đây có thể là một chiến trường trong tương lai.

Minh Đức (Theo TWZ)