Sức khỏe bé gái Làng Nủ 'cải thiện'

Admin

Hà NộiSau hai tuần được điều trị và chăm sóc tích cực, bé gái 11 tuổi, nạn nhân trong vụ lũ quét Làng Nủ, tỉnh táo, có thể nói chuyện, ăn qua ống xông.

"Vấn đề nghiêm trọng của bệnh nhi vẫn là phổi - do hít phải bùn đất và ngâm nước trong thời gian dài. Hiện trẻ vẫn phải thở máy. Phim chụp cho thấy phổi vẫn có nhiều ổ áp xe, ho nhiều đờm", GS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết khi cùng Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đến thăm bé sáng 24/9.

Bé là nạn nhân trong vụ sạt lở do lũ quét tại bản Làng Nủ ở Lào Cai, hôm 10/9. Sau hai tiếng bị lũ cuốn chìm trong nước, bé được người dân vớt lên trong tình trạng bất tỉnh. Sau khi được sơ cứu ở bệnh viện địa phương, bệnh nhi được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai, với tiên lượng rất nặng.

Các bác sĩ hội chẩn, xác định trẻ bị viêm phổi do đuối nước và hít bùn đất biến chứng suy hô hấp tiến triển (ARDS). Trẻ còn đa chấn thương, gãy xương đòn phải, đụng dập gan phải, sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng, rối loạn đông máu...

Bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thế Anh

Bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thế Anh

Bệnh viện nhiều lần tổ chức hội chẩn với các chuyên gia hàng đầu để cùng tìm ra phác đồ điều trị tốt nhất. Hôm 15/9, nơi này đã mời GS.TS Hashimoto, chuyên gia hô hấp đến từ Khoa Hô hấp, Bệnh viện National Center for Global Health and Medicine Tokyo, Nhật Bản cùng hội chẩn. PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc, chỉ đạo các bác sĩ tập trung cao nhất về nhân, vật lực, thuốc, vật tư y tế... để cứu chữa và chăm sóc người bệnh. Chiều nay, bệnh viện tiếp tục hội chẩn.

Đến nay, trận lũ quét ở Làng Nủ làm 55 người chết, 12 người mất tích, 14 người bị thương, theo nhà chức trách địa phương. Làng Nủ nằm dưới chân núi Voi, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi 167 hộ với 760 nhân khẩu, người Tày sinh sống nhiều đời.

Lê Nga