Rau tiến vua - món ăn thanh lọc cơ thể

Admin

Rau tiến vua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đẹp da, chống lão hóa, hỗ trợ tim mạch và trí nhớ, đồng thời tốt cho thai phụ, thai nhi.

Theo BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - cơ sở 3, rau tiến vua tên khoa học là Mountain Jelly Vegetable hoặc Gongcai, còn gọi rau công sôi, cần biển, rau câu hay rau cần khô.

Rau tiến vua được bán quanh năm ở dạng rau tươi, khô, muối chua. Loại rau này khi ăn sẽ có cảm giác giòn, thanh mát.

Về dinh dưỡng, rau tiến vua chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin cần thiết cho cơ thể gồm protein, pectin, nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác.

Loại rau này có khá nhiều công dụng, theo bác sĩ Vũ.

Thanh nhiệt, giải độc

Theo nhiều nghiên cứu, loại rau này tốt hơn so với cam, bưởi, xoài, dứa... Ăn rau tiến vua thường xuyên sẽ mát cơ thể, đồng thời loại bỏ độc tố.

Làm đẹp da

Nhờ tính mát và khả năng giải độc mà phái đẹp không lo những vấn để về da như mụn, nhọt... khi ăn rau tiến vua. Đây là loại rau giàu vitamin E, giúp người dùng có làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và trẻ hóa cơ thể.

Rau tiến Vua.

Rau tiến Vua.

Chống lão hóa

Ngoài vitamin E, rau tiến vua còn giàu axit amin, pectin và protein cũng như các chất chống oxy hóa khác. Ăn rau này thường xuyên giúp cơ thể căng tràn sức sống, không uể oải, mệt mỏi, quá trình lão hóa bên trong và cả bên ngoài bị đẩy lùi. Đây cũng là một trong những thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất.

Hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ

Rau tiến vua hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Nhờ chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu cho cơ thể, loại rau mềm này có khả năng hạ huyết áp, làm giãn mạch máu, kích thích các mạch máu lưu thông, từ đó tăng cường trí nhớ.

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo sách cổ lưu lại, đây là loại rau bổ máu, ngừa táo bón bằng cách kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, điều trị chứng khó tiêu. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, ăn rau tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ tạo thành lớp màng tự nhiên trong dạ dày giúp làm cản trở sự hấp thụ cholesterol của cơ thể.

Phòng chống ung thư

Một công dụng có ở hầu hết rau xanh trong tự nhiên là khả năng ngăn cản sự hình thành cũng như phát triển các gốc tự do trong cơ thể - nguyên nhân cơ bản gây bệnh ung thư. Trong y học, nhiều nghiên cứu chỉ ra phytonutrients, loại chất chiếm tỷ lệ cao trong rau tiến vua, giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ phòng chống ung thư vú, dạ dày và tá tràng.

Tốt cho thai phụ, thai nhi

Đặc tính ôn hòa của rau tiến vua hỗ trợ thai phụ và mẹ cho con bú cân bằng hormone. Bên cạnh đó, đây là loại rau giàu vitamin A, B, C, E, sắt, canxi, kẽm, photpho, pectin và các axit amin khác nên tốt cho bà mẹ cũng như em bé. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong rau còn giúp ngăn ngừa sảy thai và sinh non.

Mỹ Ý