Ra mắt Dự án Sổ tay Hướng dẫn quản trị tổ chức và Văn hóa Doanh nghiệp

Admin

Sáng ngày 20/12/2022 tại Sunwah Innovation Center đã diễn ra Lễ Công bố Sổ tay về văn hoá doanh nghiệp (VHDN) và quản trị tổ chức hướng đến khai phóng tài năng, xây dựng môi trường đa dạng và hoà nhập do Cơ quan phát triển quốc tế Úc trực thuộc Chính phủ Úc (AUSAID) tài trợ được Công ty Cổ phần i.Value và đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên đồng hành cùng Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ ECUE, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chung tay xây dựng

Nhằm giúp trang bị cho các doanh nghiệp Việt Nam một phương thức để góp phần thúc đẩy thay đổi mang tính hệ thống, khai phóng năng lượng sáng tạo cá nhân và thúc đẩy phát triển văn hoá doanh nghiệp thông qua sự đa dạng, dung hợp và bình đẳng. 

4-1671613443.jpg

 

Chương trình Hội thảo đã đem lại góc nhìn mới về phát triển con người, quản trị tổ chức và xây dựng VHDN; Các nguyên lý xây dựng và phát triển VHDN thúc đẩy đổi mới sáng tạo; Góc nhìn rộng mở về văn hoá bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới; Kích hoạt khả năng sáng tạo của cá nhân trong mối tương quan với vấn đề giới, đa dạng và hoà nhập qua các nội dung chính về: 

  • Chia sẻ “Văn hoá doanh nghiệp như nền móng phát triển bền vững của doanh nghiệp” bởi ông Phạm Duy Hiếu - Chủ tịch Hội đồng Quản lý tại Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Việt Nam 
  • Trình bày “Bình đẳng giới trong văn hoá doanh nghiệp và quản trị tổ chức” bởi TS. Phạm Quốc Lộc – TS ngành Văn học so sánh tại ĐH Massachusetts Amherst – Hoa Kỳ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thái Bình Dương – Nha Trang.
  • Tọa đàm mở “Chiến lược xây dựng VHDN để hình thành năng lực thích nghi, tồn tại, và phát triển giữa thời kỳ biến động liên tục” điều phối bởi bà Nguyễn Nhã Quyên – Giám đốc Vận hành Startup Vietnam Foundation cùng với sự tham gia của  Ông Nguyễn Việt Hà – Giám đốc thương mại Pepsico Foods VN,   Bà Trần Phương Nga – TGĐ Điều hành Tập đoàn Thiên Long,  Bà Lê Hồng Minh – Thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Khởi Nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ông Phạm Quốc Lộc – TS ngành Văn học So sánh tại ĐH Massachusetts Amherst, Hoa Kỳ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thái Bình Dương – Nha Trang
  • Chia sẻ “Các nguyên lý xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo.” bởi bà Đường Vân Anh – Giám đốc Phát triển Chương trình Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • Chia sẻ “Câu chuyện thành công xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Cơ hội & thách thức trên hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đa dạng, hòa nhập và bình đẳng” bởi bà Lê Hồng Minh – Thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam

2-1671610879.jpg

Là một chuyên gia về tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thực chiến, Ông Phạm Duy Hiếu - Chủ tịch Hội đồng Quản lý tại Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF) đồng thời cũng trong đội ngũ chuyên gia của Công ty Cổ phần i.Value đã xây dựng nội dung Sổ tay, ông đã đưa ra tầm quan trọng của mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ tư duy (chiến lược, dự án dài hạn, dự án ngắn hạn, nhiệm vụ) đến hành động (văn hoá, giá trị, thông lệ, hành vi). Ông cũng đồng thời nêu lên một số sai lầm trong xây dựng VHDN mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. “Để làm văn hoá doanh nghiệp mà những người lãnh đạo không đứng lên, không làm gương và không có cái văn hoá này, cách sống này thì họ cũng khó có thể dùng kiến thức mà thay thế được. Khi một người lãnh đạo bước lên mà đằng sau đó là năng lượng, là cách sống của họ và thái độ của họ, và chính những điều này mới là sự chỉ dẫn” - ông Hiếu chia sẻ. 

Nhận thấy ngoài sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp lớn, Hội thảo còn nhận được sự quan tâm từ nhiều doanh nhân trẻ, nhà sáng lập và cũng là chủ chốt quản trị tại công ty, ông Phạm Quốc Lộc - TS ngành Văn học So sánh tại ĐH Massachusetts Amherst, Hoa Kỳ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thái Bình Dương – Nha Trang bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy được tinh thần cởi mở, học hỏi về những vấn đề lớn như văn hoá doanh nghiệp, văn hoá quản trị. “Tôi cảm thấy hội thảo hôm nay có một sự giao lưu trao đổi giữa nhiều nhóm đối tượng khác nhau và nhận được rất nhiều chia sẻ bổ ích và thú vị. Tôi nghĩ rằng với nội dung gãy gọn, có đầu tư, cuốn sổ tay xứng đáng có được sự quan tâm và tiếp cận từ các bạn trẻ trên con đường học hỏi về các vấn đề liên quan đến bình đẳng, đa dạng và dung hợp”. Chia sẻ về những giá trị bình đẳng giới, đa dạng, dung hợp dần được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan ban ngành quan tâm, ông Phạm Quốc Lộc nhấn mạnh: “Tôi kỳ vọng các đơn vị sẽ tổ chức nhiều những hội thảo, diễn đàn như thế này hơn nữa để chúng ta liên tục trao đổi, tìm hiểu và bắt đầu dấn thân để tạo ra những thay đổi rõ nét hơn trong văn hoá doanh nghiệp nói chung của Việt Nam”. 

3-1671610907.jpg

Đánh giá về tầm quan trọng của những giá trị được trình bày tại hội thảo và chia sẻ những thông điệp dành cho người trẻ, Ông Lê Quang Bình - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ ECUE khẳng định: “Bình đẳng, đa dạng và dung hợp là một chủ đề mà kể cả sinh viên, những người bắt đầu đi làm cũng cần được biết. Cơ bản hiện tại rất nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn quốc tế quan tâm và coi trọng đến những giá trị này. Ngoài những kỹ năng, kinh nghiệm thì họ cũng muốn tìm hiểu về những giá trị cốt lõi mà các ứng viên của mình đang có và trên hành trình phát triển. Tất cả những điều này đều liên quan đến giá trị bình đẳng, đa dạng và dung hợp. Và như vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên hành trình xây dựng sự nghiệp của mình". 

8-1671613473.jpg

 

Sổ tay hướng dẫn quản trị tổ chức và văn hoá doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đa dạng, dung hợp và bình đẳng giới, hướng đến phát triển bền vững được xây dựng với 04 cấu phần chính:

(i) Đúc kết các câu hỏi thường gặp của những nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam xoay quanh các vấn đề về phát triển con người, phát triển tổ chức và văn hoá doanh nghiệp.

(ii) Các bài học điển hình của một số doanh nghiệp tại Việt Nam để cảm nhận ý nghĩa, hành trình và các nỗ lực của họ đã trải qua trên con đường phát triển tổ chức, phát triển văn hoá doanh nghiệp hướng đến kích hoạt khả năng sáng tạo, phát triển và làm mới tổ chức.

(iii) Các góc nhìn rộng mở về bình đẳng giới, đa dạng và dung hợp thông qua các câu hỏi thường gặp.

(iv) Một số hướng dẫn đúc kết từ đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm từ ECUE và các đối tác tin cậy như SVF, i.Value, Pepsico, Thiên Long Group,… để các doanh nghiệp có thể ứng dụng trong hành trình xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp, thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của tổ chức mình thông qua các nỗ lực về Đa dạng, Dung hợp và Bình đẳng.

SVF công bố Sổ tay về văn hoá doanh nghiệp

Chương trình Hội thảo đã khép lại thành công và ghi nhận nhiều đóng góp, phản hồi mang tính xây dựng, có giá trị to lớn cho sổ tay. Ông Phạm Duy Hiếu hy vọng rằng các nhà lãnh đạo, nhà quản lý có thể tìm thấy những bài học cho mình trong cuốn sổ tay thông qua trải nghiệm của những người đi trước. “Tôi kêu gọi anh chị sẽ tham gia đồng hành và đóng góp vào những trải nghiệm tiếp theo của mình trong hành trình xây dựng VHDN và thực hiện các vấn đề về bình đẳng. Tôi kỳ vọng dựa vào những đóng góp đó, chúng ta có thể cho ra đời nhiều cuốn sổ tay hơn nữa và chia sẻ những bài học tốt đẹp, có giá trị cho cộng đồng" - ông nhấn mạnh. 

Tìm hiểu thêm về Sổ tay và tải sổ tay trực tuyến tại: http://handbooks.svf.org.vn/

Thùy Dương