Phần mềm Samsung đang ‘sao chép’ iPhone thế nào?

Admin

Tại hội nghị nhà phát triển gần đây, Samsung đã giới thiệu phiên bản phần mềm One UI 7 trên chiếc Galaxy S24 Ultra nhưng gây nhiều tò mò vì giao diện khá giống iOS.

One UI 7, bản cập nhật Android 15 của Samsung, đã được xác nhận sẽ bị trì hoãn đến đầu năm 2025 và vẫn đang trong quá trình phát triển. Tại hội nghị nhà phát triển gần đây, Samsung đã giới thiệu một số giao diện và xem trước của bản cập nhật này.

Qua những tiết lộ ban đầu này, chúng ta đã thoáng thấy các icon, thiết kế được cập nhật và một thay đổi lớn đối với mục thông báo và cài đặt nhanh, hay cửa sổ đa nhiệm.

SamMobile cũng đã dùng thử One UI 7, chỉ ra rằng đồ họa động nhanh và mượt mà hơn, cũng như cho thấy một điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, đó là nền mờ rải rác khắp hệ điều hành cũng như màn hình đa nhiệm mới. Đáng chú ý, cả hai đều trông giống như được sao chép thẳng từ iOS.

Phần mềm Samsung đang ‘sao chép’ iPhone thế nào?- Ảnh 1.

Cửa sổ cài đặt nhanh giống trên iOS 18. (Ảnh: SammyGuru)

Phần mềm Samsung đang ‘sao chép’ iPhone thế nào?- Ảnh 2.

Hay thậm chí widget và thông tin nhanh cũng giống với iOS. (Ảnh: SammyGuru)

Phần mềm Samsung đang ‘sao chép’ iPhone thế nào?- Ảnh 3.

Lớp phủ mờ dạng thuật toán Gaussian giống iOS cũng sẽ xuất hiện khắp các giao diện của One UI 7. (Ảnh: SammyGuru)

Với phiên bản hiện tại, mục thông báo và cài đặt nhanh của Samsung nằm chung - vuốt xuống một lần sẽ mở ra cửa sổ thông báo, và vuốt thêm lần nữa để truy cập cửa sổ cài đặt nhanh. Tuy nhiên với One UI 7, việc vuốt xuống ở bên trái màn hình sẽ mở ra cửa sổ thông báo, còn vuốt xuống bên phải mở ra cửa sổ cài đặt nhanh, giống hệt iOS.

Phần mềm Samsung đang ‘sao chép’ iPhone thế nào?- Ảnh 4.

Cửa sổ thông báo và cài đặt nhanh giờ nằm riêng, cần thao tác vuốt ở 2 bên màn hình khác nhau giống như iOS.

Một chi tiết đáng chú ý không kém là lớp phủ làm mờ nền bên dưới hai cửa sổ này cũng đều giống hiệu ứng làm mờ trên iOS. Hay thậm chí, các biểu tượng cài đặt và cách bo tròn bên trong cửa sổ cài đặt nhanh cũng na ná với trên iOS 18.

Một thay đổi khác lấy cảm hứng từ iOS là hiệu ứng làm mờ, hiện diện trong hầu như toàn bộ hệ điều hành. Với One UI 7, bạn sẽ thấy hiệu ứng làm mờ dạng Gaussian xuất hiện ở bên dưới bảng thông báo và cài đặt nhanh, cũng như trên màn hình đa nhiệm app. Với cửa sổ đa nhiệm, Samsung cũng áp dụng phong cách giao diện xếp chồng mới.

Samsung cho biết bản beta của One UI 7 sẽ được ra mắt vào "cuối năm nay" nhưng chưa tiết lộ cụ thể khi nào. Bản chính thức sẽ được ra mắt đồng thời với Samsung Galaxy S25, dự kiến vào tháng 1 năm tới.