Nước ion kiềm có thực sự tốt cho sức khỏe?

Admin

Nhiều bài viết trên mạng xã hội chia sẻ về lợi ích của nước ion kiềm nên không ít người tiêu dùng tin rằng đây là loại nước có thể giúp phòng ngừa được các bệnh nguy hiểm.

Thực tế, nước ion kiềm tốt như vậy không?

Theo bác sĩ CKII Phan Tất Khánh Dương, Tổ trưởng tổ Dinh dưỡng tiết chế - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn, nước ion kiềm là nước có độ pH khoảng 8.5-9.5, dùng nước trực tiếp mà không cần phải đun sôi. Nước có vị dịu mát tự nhiên rất dễ chịu, mang đến cảm giác trong lành và thanh khiết cho người uống.

Nước ion kiềm có thực sự tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Một trong những quảng cáo trên mạng xã hội chia sẻ về công dụng "thần kỳ" của nước ion kiềm. (Ảnh chụp màn hình)

Theo quảng cáo của các nhà sản xuất máy lọc nước thì nước ion kiềm có nhiều tác dụng. Cụ thể: giúp làm chậm quá trình lão hóa; bảo vệ đường ruột; ổn định huyết áp; tăng sức đề kháng; tăng cường hệ thống miễn dịch; giải độc và phòng chống ung thư; hỗ trợ giải rượu bia; giảm lưu trữ mỡ. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu khẳng định tính chính xác về công dụng của loại nước này.

Theo bác sĩ Khánh Dương, nước ion kiềm đóng chai có chứa một thành phần quan trọng là chất điện giải, tốt cho cơ thể, nhưng không phải là thuốc. Vì vậy, loại nước này không thể giúp chữa bệnh.

Lợi ích nước ion kiềm mang lại cho sức khỏe vẫn chưa được kiểm chứng. Trong khi đó, một số tác hại do việc uống nước ion kiềm quá nhiều có thể kể đến như rủi ro về việc phá vỡ mức độ pH bình thường của cơ thể dẫn đến tình trạng nhiễm kiềm chuyển hóa (độ pH trong máu tăng lên trên mức bình thường) gây ra các triệu chứng buồn nôn, nôn ói, co giật cơ, run tay, ngứa ran ở mặt, bàn tay hoặc bàn chân.