Nói thành tiếng khi học sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ

Admin

Kích thích não bộ bằng các chiến lược tăng cường khả năng ghi nhớ có thể giúp bạn đạt điểm số cao trong kỳ thi sắp tới.

Có nhiều phương pháp giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn. Ảnh: Pexels.

Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể áp dụng để cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ, giúp các sĩ tử ghi nhớ thông tin, kiến thức nhanh và lâu hơn trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Viết tóm tắt cho từng đoạn nội dung

Khi đọc nội dung cần ghi nhớ, bạn hãy tóm tắt lại nội dung của từng đoạn. Viết tóm tắt trong 1-2 câu có thể giúp bạn hiểu thông tin chung và nhớ một số từ khóa, khái niệm chính trong quá trình học.

Chia nhỏ thông tin

Các dãy số hoặc câu văn dài thường rất khó nhớ, chẳng hạn số định danh hoặc các câu văn trong một tác phẩm. Nếu phải ghi nhớ lượng lớn thông tin, bạn hãy chia nhỏ thông tin đó để dễ nhớ hơn.

Chọn hình ảnh cho những gì cần ghi nhớ

Liên hệ hình ảnh với từ hoặc ý tưởng là cách hữu hiệu khác để khắc ghi nội dung đó vào trí nhớ. Bạn hãy chọn hình ảnh thú vị và thường xuyên liên tưởng đến ảnh đó trong lúc bạn đọc nội dung cần ghi nhớ.

Ky thi THPT anh 1

Nếu phải ghi nhớ lượng lớn thông tin, bạn hãy chia nhỏ thông tin đó để bạn dễ nhớ hơn. Ảnh: Pexels.

Viết thông tin nhiều lần

Viết là một cách ghi nhớ hiệu quả, thậm chí nó hiệu quả hơn khi bạn viết thông tin nhiều lần. Bạn hãy chuẩn bị giấy và bút để viết những gì mình cần học.

Bạn có thể viết một câu văn trong một tác phẩm, định nghĩa của một số khái niệm hay công thức toán hoặc bất kỳ. Nếu thích, bạn cũng có thể đọc thông tin rồi ghi âm và nghe đoạn ghi âm nhiều lần. Đây là lựa chọn thích hợp khi bạn phải di chuyển đường dài hoặc nếu bạn thuộc nhóm người học tốt hơn bằng cách nghe.

Nói lên thành tiếng trong khi học

Việc đọc to thông tin, tự giải thích chủ đề bằng lời nói, thậm chí tự đưa ra lời bình luận khi học sẽ giúp bạn ghi nhớ thông tin lâu hơn. Bạn hãy thử giảng bài cho chính mình trong khi học nội dung cần ghi nhớ.

Tự làm thẻ ghi nhớ và học mỗi ngày

Đây là công cụ ghi nhớ quen thuộc. Bạn hãy viết khái niệm, gợi ý hoặc đề tài trên một mặt của thẻ ghi nhớ, rồi viết định nghĩa, thông tin hoặc chi tiết khác mà bạn cần nhớ trên mặt còn lại.

Xếp toàn bộ thẻ ghi nhớ theo một chiều và lần lượt học từng thẻ. Bạn sẽ xem mặt viết khái niệm hoặc gợi ý trước và thử xem bạn có nhớ định nghĩa hoặc thông tin trên mặt còn lại hay không.

Nếu không nhớ, bạn hãy đọc lại nội dung nhiều lần. Bạn có thể chuyển sang thẻ tiếp theo sau khi đã nhớ thông tin của thẻ hiện tại.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.