Nghiên cứu khoa học chỉ ra ‘thủ phạm’ hàng đầu của loại đột quỵ đang gia tăng ở người trẻ

Admin

Đột quỵ là tình trạng bệnh lý có thể đe dọa tính mạng, nhưng thật may chúng ta vẫn có những biện pháp phòng ngừa.

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ (Ảnh: news-medical)

Chirag Gandhi, giám đốc Viện Não và Cột sống của Trung tâm Y tế Westchester (Mỹ) cho biết: "Mặc dù chủng tộc, giới tính và di truyền là những yếu tố góp phần gây ra một số trường hợp ICH, nhưng các yếu tố nguy cơ phổ biến hơn cả là lối sống".

Khi nói đến đột quỵ nói chung, các yếu tố như huyết áp cao, tiểu đường, hút thuốc lá, béo phì và lười hoạt động thể chất sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh dù cho bạn đang ở độ tuổi trung niên hay lớn tuổi hơn. Nguy cơ này sẽ cao hơn nữa nếu như các tình trạng sức khỏe mạn tính nói trên không được kiểm soát.

John H. Hanna, bác sĩ thần kinh mạch máu, đồng thời là giám đốc y tế của Trung tâm Đột quỵ Toàn diện - Hệ thống Y tế Atlantic (Mỹ), cho biết sự gia tăng tỷ lệ mắc huyết áp cao ở người trẻ tuổi là nguyên nhân chính khiến đột quỵ gia tăng ở nhóm tuổi này.

Dữ liệu từ nghiên cứu ở trên cũng cho thấy trong số những người bị ICH, tỷ lệ người bị huyết áp cao cũng tăng từ 74,5% lên 86,4% trong suốt thời gian nghiên cứu.

"Việc không kiểm soát huyết áp trong nhiều năm sẽ dẫn tới tổn thương mạch máu, cuối cùng gây ra đột quỵ ", tiến sĩ Furie cho hay.

Gánh nặng của đột quỵ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra ‘thủ phạm’ hàng đầu của loại đột quỵ đang gia tăng ở người trẻ - Ảnh 2.

Đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi (Ảnh: Shutterstock)

Tiến sĩ Furie nhấn mạnh sự gia tăng số ca đột quỵ ở những người trẻ tuổi hơn là một điều cực kỳ ‘tàn khốc’.

"Đột quỵ có thể gây ra khuyết tật vĩnh viễn. Đây có thể là gánh nặng không chỉ cho bệnh nhân mà còn đối với cả gia đình và toàn bộ xã hội."

TIN LIÊN QUAN

Cảnh giác với các dấu hiệu của đột quỵ (Ảnh: Women's Health)

Theo các chuyên gia, cụm từ viết tắt "BEFAST" (tạm dịch: Hãy nhanh chóng) thường được dùng để mô tả chùm triệu chứng của đột quỵ:

B (Balance) - Thăng bằng: Khó hoặc mất thăng bằng cơ thể.

E (Eyesight) - Thị lực: Thay đổi về thị lực như nhìn mờ, mất thị lực hoặc song thị.

F (Face) - Mặt: Thay đổi ở mặt như mặt bị lệch 1 bên hoặc miệng bị lệch.

A (Arm) - Tay: Cảm giác yếu 1 bên tay.

S (Speech) - Nói: Thay đổi khi nói, ví dụ như nói lắp.

T (Time) - Thời gian: Liên hệ ngay với cơ sở y tế khi thấy các triệu chứng. Tiến sĩ Joshua Willey, một chuyên gia về thần kinh đột quỵ tại Đại học Columbia (Mỹ) cho biết "T" cũng có thể ám chỉ "terrible headache" - một cơn đau đầu nặng diễn ra đột ngột.

Nếu có các triệu chứng này, điều quan trọng cần làm là tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nguồn: American Heart Association News, WebMD

Nghiên cứu khoa học chỉ ra ‘thủ phạm’ hàng đầu của loại đột quỵ đang gia tăng ở người trẻ - Ảnh 5.