Nam thanh niên ở Hà Nội bị mất gần 300 triệu đồng do cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Admin

Làm theo đối tượng lừa đảo, anh H. cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, sau đó bị chiếm quyền sử dụng điện thoại và mất gần 300 triệu đồng.

Chiều 20/6, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hướng dẫn cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công.

Theo đó, vào ngày 16/6/2024, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của anh H (SN 1993; trú tại Đông Anh, Hà Nội) về việc nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ Công an huyện Đông Anh yêu cầu tải app Dịch vụ công để làm định danh mức 2. 

Sau đó, đối tượng gửi cho anh đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Khi cài đặt xong, anh H bị chiếm quyền sử dụng điện thoại và bị chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

Nam thanh niên ở Hà Nội bị mất gần 300 triệu đồng do cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo- Ảnh 1.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. 

Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Sập bẫy cuộc gọi giả mạo Công an, cụ bà ở Hà Đông bị lừa mất 500 triệu đồng

Vào ngày 31/5/2024, bà L (SN 1949, HKTT: Hà Đông, Hà Nội) có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an. Đối tượng nói bà có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền và yêu cầu bà chuyển tiền để xác minh. Do lo sợ nên bà L đã chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Sau đó, bà L biết mình bị lừa nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.