Mark Zuckerberg: Các công ty AI đang cố tạo ra 'Chúa'

Admin

CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết các đối thủ đang cố tạo ra "Chúa" trong lĩnh vực AI thay vì những công cụ hữu ích cho người dùng.

"Tôi thấy thời gian qua có sự thay đổi lớn khi mọi người trong lĩnh vực công nghệ cùng nói về việc xây dựng một AI thông minh thực sự. Nhưng gần như họ nghĩ họ đang tạo ra Chúa, hay thứ gì đó tương tự. Đó không phải những thứ mà chúng tôi đang làm", Zuckerberg nói với YouTuber Kane Kallaway ngày 28/6.

CEO Meta Mark Zuckerberg tại một sự kiện ở California năm ngoái. Ảnh: Reuters

CEO Meta Mark Zuckerberg tại một sự kiện ở California năm ngoái. Ảnh: Reuters

Ông cho biết Gemini AI của Google hay ChatGPT của OpenAI đang chạy theo xu hướng này. Meta cũng đang phát triển nhiều công cụ AI cho mục đích khác nhau nhưng hầu hết đều theo con đường khác, riêng trợ lý ảo Meta AI đang được tập trung phát triển và sẵn sàng hoạt động thời gian tới.

"Quan điểm chung của chúng tôi là AI không phải là thứ có thể làm nhiều việc cùng lúc. Mọi người muốn tương tác với nhiều người và doanh nghiệp khác nhau, do đó cần có nhiều AI khác nhau có thể hỗ trợ, được tạo ra để phản ánh những sở thích khác nhau", CEO Meta giải thích.

Ông cũng nêu quan điểm AI sẽ không cướp việc làm hay cản trở sự sáng tạo. Tuy nhiên, để thích ứng, con người cần tư duy cởi mở, không ngừng học hỏi và liên tục nâng cấp bản thân. Các công cụ AI rất hữu ích trong việc tăng năng suất, đặc biệt là đối với những người sáng tạo, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Ở lĩnh vực này, Zuckerberg cho biết Meta đang cố gắng xây dựng nhiều công cụ hơn nữa để hỗ trợ sáng tạo nội dung, dành cho cả những người không coi mình là người sáng tạo. "Tôi nghĩ, cơ hội sáng tạo sẽ có nhiều hơn trong tương lai cho những người biết nắm bắt. Nhiều công cụ AI mạnh mẽ hơn sẽ cho phép làm điều đó", ông nói.

AI hiện là lĩnh vực Meta quan tâm và đặt cược hàng tỷ USD sau thời gian dài theo đuổi vũ trụ ảo metaverse. Công ty hiện đứng sau Llama 3, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nguồn mở cho phép các nhà phát triển, nhà nghiên cứu cũng như doanh nghiệp sử dụng làm cơ sở để xây dựng các công cụ AI của riêng họ.

Meta cũng nâng cấp hệ thống đào tại AI khi đặt mục tiêu mua khoảng 350.000 GPU H100 của Nvidia trong năm nay. Công ty sẽ sở hữu tổng cộng khoảng 600.000 chip, gồm của Nvidia và một số sản phẩm từ các đơn vị khác. "Chúng tôi đã sẵn sàng xây dựng một hệ thống đào tạo AI với quy mô có thể lớn hơn bất kỳ công ty riêng lẻ nào khác", Zuckerberg nói với The Verge đầu năm. Công ty cũng tích cực tuyển dụng nhân tài AI, thậm chí sẵn sàng đưa chuyên gia AI vào làm việc lập tức, không cần thông qua phỏng vấn. Năm ngoái, khi sa thải hơn 20.000 nhân viên, công ty đã thắt chặt chi tiêu, nhưng nhân sự AI vẫn được ưu đãi về lương thưởng.

Bảo Lâm

Meta khai tử Workplace để tập trung vào AI Meta đưa trợ lý AI lên Facebook, Messenger AI của Meta loạn màu da khi tạo ảnh Meta AI hỗ trợ tạo ảnh từ văn bản Meta thừa nhận lấy nội dung Facebook đào tạo AI