Lý do rapper vĩ đại nhất đam mê đồng hồ triệu USD

Admin

Từ mẫu Rolex lấp lánh của Snoop Dogg đến bộ sưu tập triệu USD của Jay-Z, đồng hồ cao cấp trở thành yếu tố không thể thiếu với các rapper.

Tham dự Lễ trao giải Grammy, Jay-Z, người được Billboard bình chọn là rapper vĩ đại nhất mọi thời đại, đeo đồng hồ Patek Philippe Grandmaster Chime trị giá ước tính 2,2 triệu USD. Tại Super Bowl 2023, mẫu phụ kiện lấp lánh có giá một triệu USD của nam rapper trở thành tâm điểm.

Trong MV của các rapper, khán giả thường xuyên bắt gặp hình ảnh dây chuyền vàng, đính đá lấp lánh và đồng hồ xa xỉ.

dong ho rapper anh 1

Jay-Z và François-Henry Bennahmias vào năm 2005. Ảnh: SCMP.

Đồng hồ để phô trương sự giàu có

Theo SCMP, tất cả mẫu phụ kiện xa xỉ đều phục vụ mong muốn phô trương sự giàu có. Một số người cho rằng, ham muốn này là gốc rễ của văn hóa hip hop.

Hip hop như một cách để những người có địa vị xã hội thấp được giãi bày và đổi đời. Họ có thể là nhóm người sinh ra và lớn lên trong những khu ổ chuột, bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Khi đã thành công, họ dùng đồng hồ như một công cụ để phô trương sự giàu có, khẳng định bản thân.

Đồng hồ cao cấp đã trở thành một phần không thể thiếu với văn hóa hip hop. Trong album Culture II ra mắt năm 2018, Migos đã nhắc đến thương hiệu Patek Philippe 28 lần. Các mẫu phụ kiện xa xỉ đồng hành cùng Jay-Z, Snoop Dogg tại nhiều sự kiện lớn.

Giữ nguyên mục đích ban đầu là phô trương sự giàu có nhưng theo thời gian cách chọn đồng hồ của các rapper dần thay đổi. Từ năm 1970 đến 1990, Rolex là thương hiệu được ưu ái, thường xuất hiện trên cổ tay của Tupac, Snoop Dogg.

Trong khoảng 1990-2000, đồng hồ to là lựa chọn hàng đầu. Chúng hào nhoáng, phù hợp với cơn sốt phụ kiện ngoại cỡ bùng nổ trong giới hip hop thời đó.

dong ho rapper anh 2

Jay-Z đam mê đồng hồ xa xỉ có kiểu dáng vượt thời gian. Ảnh: Hodinkee.

Qua nhiều năm, dàn rapper dần chuyển từ kiểu dáng đơn giản, cổ điển của Rolex sang đam mê những mẫu đính kim cương hoặc trang trí loạt chi tiết cầu kỳ.

Sebastian Vivas, giám đốc bảo tàng và di sản của Audemars Piguet, cho biết: "Lúc đầu, Rolex là thương hiệu tượng trưng cho sự thành công. Khoảng năm 1990, cộng đồng đã đón nhận nhiều thương hiệu và các mẫu mã phô trương hơn. Lúc này, chiếc Royal Oak Offshore của Audemars Piguet trở thành chiếc đồng hồ được ưa chuộng".

Vivas chỉ ra rằng mẫu phụ kiện thể hiện uy tín và thành công với thiết kế ngoại cỡ và giá trị cao.

Thay đổi theo thời gian

Xuất phát điểm, rapper sử dụng đồng hồ để khẳng định sự giàu có. Tuy nhiên, ngày nay, những tên tuổi đình đám như Jay-Z hay Pharrell Williams không còn dùng mẫu phụ kiện xem giờ với mục đích như vậy. Họ hướng đến các thiết kế khẳng định bản thân có hiểu biết về đồng hồ.

Tại bữa tiệc sau lễ trao giải Oscar, Jay-Z được bắt gặp đeo mẫu đồng hồ của Patek Philippe. Chúng có kiểu dáng cổ điển, vượt thời gian và không đính kim cương lấp lánh.

Sebastian Vivas chỉ ra rằng các rapper có tiếng bắt đầu kén chọn hơn khi mua đồng hồ. Họ quan tâm đến những chất liệu như sứ đen, xanh và trắng. Một số rapper từ chối những mẫu đồng hồ bản to để chọn các thiết bị mỏng nhẹ.

Ngoài ra, các thương hiệu đồng hồ cũng đang công nhận sức ảnh hưởng của rapper. Austen Chu cho biết: "Trong 20 năm, họ rap về Rolex. 20 năm tiếp theo, họ ca ngợi Audemars Piguet. Gần đây, Patek Philippe dần xuất hiện trong các bài hát của rapper. Đây đều là những thương hiệu đang bán chạy nhất".

Austen Chu, đồng sáng lập nền tảng chuyên bán lại đồng hồ Wristcheck, khẳng định: "Trong 5 năm qua, việc được dàn rapper yêu thích giúp làm tăng sự phổ biến của đồng hồ nhờ lời bài hát có tên các thương hiệu như Patek Philippe, Rolex và Richard Mille".

Sách hay dành cho các tín đồ thời trang

Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.