Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén

Admin

Dù các sàn TMĐT đã có động thái ngăn chặn nhưng vẫn là chưa đủ, có rất nhiều sản phẩm camera thiết kế nhỏ gọn có thể bị lợi dụng làm việc xấu.

`Vụ việc của Châu Bùi mới đây lại khiến cộng đồng bức xúc, khi cô nàng phát hiện ra 1 chiếc đồng hồ đeo tay tích hợp sẵn camera được khéo léo ngụy trang, đặt trong phòng vệ sinh hướng thẳng vào vị trí cô đứng thay đồ. Đây cũng là lời cảnh báo cho mọi người về nguy cơ lộ hình ảnh nhạy cảm khi đến các khu vực công cộng, phòng khách sạn, nhà nghỉ, homestay... Bất cứ nơi nào cũng có thể bị gắn camera quay lén.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 1.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 2.

Châu Bùi chia sẻ hình ảnh về chiếc đồng hồ tích hợp camera ẩn, vị trí đặt camera và hình ảnh mà nó ghi lại. Có thể thấy, dù siêu nhỏ nhưng độ chi tiết camera rất cao, nếu để lộ lọt ra ngoài chắc chắn gây ảnh hưởng tiêu cực đến người bị quay lén.

Hình ảnh và nơi bán về chiếc đồng hồ tích hợp camera được sử dụng trong vụ việc trên cũng nhanh chóng được tìm ra. Các sàn TMĐT sau đó đã nhanh chóng có động thái tích cực, ẩn và xóa các sản phẩm tương tự để hạn chế các vụ việc sau này. Ngoài ra, 1 số sàn từ lâu cũng đã chặn người dùng tìm kiếm các từ khóa như "camera dấu kín", "camera quay lén"...

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 3.

Chỉ cần tìm kiếm vài giây, những sản phẩm tương tự đã hiện ra. Thậm chí còn có những loại ẩn trong đồng hồ treo tường, đồng hồ báo thức.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 4.

Các sàn TMĐT đã nhanh chóng có động thái ẩn và xóa các sản phẩm tương tự trong vụ việc Châu Bùi bị quay lén.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 5.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 6.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 7.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 8.

Ngoài ra còn ngăn chặn việc buôn bán và tìm kiếm các sản phẩm với từ khóa "giấu kín" hay "ngụy trang".

Tuy nhiên, thực tế là kẻ xấu vẫn có thể tìm kiếm và mua nhiều loại camera mini, camera ẩn, giả là thiết bị khác để dùng vào mục đích không tốt. Ví dụ như những sản phẩm dưới đây.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 9.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 10.

Có rất nhiều loại camera wifi siêu nhỏ giá chỉ hơn 100.000đ. Dù mục đích của nhà sản xuất là gì đi nữa thì chúng đều dễ dàng bị lợi dụng để làm việc xấu.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 11.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 12.

Đắt tiền hơn là những loại có chất lượng hình ảnh cao nhưng vẫn giữ thiết kế nhỏ gọn, dễ ngụy trang và đặt ở những vị trí dễ ẩn giấu, khó quan sát.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 13.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 14.

Có những loại nhận vô cùng nhiều đánh giá tích cực, khen ngợi chất lượng hình ảnh dù kích thước nhỏ gọn.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 15.

Lướt chợ mạng thấy quá trời camera mini, camera gắn củ sạc, máy báo cháy có thể bị lợi dụng để quay lén- Ảnh 16.

Thậm chí có cả những loại tích hợp vào củ sạc và máy báo cháy, đến nơi công cộng hay thuê khách sạn, phòng nghỉ mà không để ý rất dễ bị quay lén.

Có thể thấy, những loại camera này đều có kích thước siêu nhỏ, dùng pin hoặc cắm USB cấp nguồn nhưng đều có tính năng truyền video qua Wifi. Lúc này, hình ảnh nhạy cảm có thể bị phát tán, lưu trữ trong thời gian thực, nếu không phát hiện và bắt giữ kẻ xấu, nguy cơ bị phát tán hình ảnh là rất cao, không có cách nào xử lý triệt để.

Trích dẫn Thư Viện Pháp Luật:

Xử lý hành vi xâm phạm hình ảnh cá nhân người khác như thế nào?
Đối với xử lý vi phạm hành chính:
Theo quy định tại điểm e Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, người có hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Đối với truy cứu trách nhiệm hình sự;
Để xem xét về trách nhiệm hình sự đối với hành vi quay lén người khác, cần căn cứ vào mục đích, tính chất, mức độ của hành vi.
Nếu người có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin đã quay lén của người khác với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, làm giảm uy tín của cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Thông thường, người có hành vi quay lén hình ảnh, video mang tính chất đời tư cá nhân và phát tán thì sẽ được coi là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.
Theo đó, hình phạt được áp dụng sẽ là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù lên đến 02 năm.
Nếu người có hành vi quay lén người khác, sau đó tàng trữ, lưu hành, trao đổi, vận chuyển, mua bán nhằm phổ biến hình ảnh, video quay lén với nội dung nhạy cảm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đổi trụy theo quy định tại Điều 326 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Hình phạt đối với tội này bao gồm phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, trong đó, mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.
Hành vi quay lén người khác vi phạm nghiêm trọng đến quyền về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân.
Vì vậy, bất kì ai có hành vi này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Thực tế, để quản lý và loại bỏ các sản phẩm này là không thể vì bản chất chúng không xấu. Nhiều người vẫn mua về chỉ để dùng cho các nhu cầu theo dõi nhà cửa, phòng ốc và bảo quản tư trang cá nhân. Chúng chỉ trở nên xấu xi nếu có ai đó dùng với mục đích đồi bại.

Vì thế, cách duy nhất để mọi người tự bảo vệ bản thân là kiểm tra thật kĩ các ngóc ngách, đồ vật xung quanh khi đi đến chỗ lạ. Đặc biệt với các bạn nữ khi du lịch cần xem xét kĩ từ gương soi, ổ cắm điện, TV, các loại máy móc điện tử, vật dụng trang trí đặt trong phòng. Nguy cơ bị gắn máy quay lén là không nhỏ ở thời đại ngày nay.