Lấy lại 'eo con kiến' sau 9 tháng sinh con

Admin

Hà NộiTừng tự ti vì thân hình quá khổ sau sinh, Đinh Bảo Thoa, 33 tuổi, "lột xác" nhờ giảm 17 kg và 37 cm vòng eo sau 9 tháng sinh nở do kết hợp ăn eat clean và tập gym.

Thoa, hiện làm huấn luyện viên gym, chạm mốc 77 kg vào đầu tháng 2 năm nay, khi vừa sinh xong con đầu lòng.

Cô được mọi người khuyên nên ăn uống đầy đủ để con được cung cấp dưỡng chất từ sữa mẹ. "Nhiều mẹ bỉm tư vấn cứ ăn thoải mái, khi cho con bú sẽ tự gầy, teo tóp đi nên không cần lo lắng", Thoa kể, thêm rằng vì thế cô không kiêng khem bất cứ món nào.

6 tháng sau sinh, Thoa tăng cân, hầu như phải mượn quần áo của chồng mặc vì vòng eo đã lên đến 103 cm, khiến cô tự ti, mặc cảm không muốn gặp gỡ ai. Ngoài ra, vì thân hình quá khổ, mẹ bỉm còn bị đau dây thần kinh tọa, khiến việc sinh hoạt hằng ngày cũng trở nên khó khăn, đau đớn.

Đau thần kinh tọa là tình trạng cơn đau xuất hiện ở vùng lưng dưới, sau đó lan dần xuống chân, bàn chân, kèm các triệu chứng điển hình như: đau nhói, đau dữ dội, ngứa ran, tê yếu... Những cơn đau này thường xảy ra do thoát vị đĩa đệm hoặc gai xương cột sống gây chèn ép bó sợi thần kinh.

Theo Mayo Clinic và Đại học Y Harvard, thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị đau thần kinh tọa và những người béo phì nếu bị đau thần kinh tọa sẽ có xu hướng chữa lành chậm hơn. Nguyên nhân là trọng lượng cơ thể gây áp lực lên cột sống và dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Ngay cả khi giảm cân nhẹ cũng sẽ làm giảm viêm và áp lực lên cột sống.

Một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, cá béo và chất xơ hòa tan được cho rằng rất có ích trong việc làm lành mô tổn thương và giảm viêm.

Đồng thời, theo các chuyên gia, phần cơ bụng và cơ bắp ở lưng là những nhân tố quan trọng góp phần vào sự ổn định của cột sống. Tập thể dục là cách chính để ngăn ngừa hoặc giúp giảm đau thần kinh tọa.

Vòng bụng sồ sề lên đến 103 cm của Thoa sau sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vòng bụng sồ sề lên đến 103 cm của Thoa sau sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quyết tâm lấy lại vóc dáng và sức khỏe, người phụ nữ bắt đầu xây dựng chế độ ăn giảm cân phù hợp, mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ. Cuối cùng, cô chọn "eat clean" để gắn bó trong hành trình tìm lại vóc dáng của mình.

"Eat clean" (ăn sạch) là chế độ ăn với mục đích tốt cho sức khỏe, giảm cân, duy trì vóc dáng và tập trung vào sử dụng thực phẩm tự nhiên. Nguyên tắc chung của chế độ ăn này là khuyến khích tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất hơn như: trái cây, rau, các loại thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh... Đồng thời, người ăn cần hạn chế các thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến, đồ ngọt và thực phẩm đóng gói khác.

Với Thoa, cô ưu tiên chọn các loại thực phẩm ít calo, thay thế tinh bột nhanh bằng tinh bột chậm..., cắt giảm 90% các món chiên xào, dầu mỡ và nhiều gia vị như quá mặn hoặc ngọt. Ngoài ra, để bản thân không tiêu thụ quá nhiều calo, cô luôn để sẵn một chiếc cân trong nhà giúp cân đủ lượng thực phẩm theo thực đơn trước khi chế biến.

Thoa không ăn 3 bữa lớn mà chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để bổ sung năng lượng, tránh cơ thể quá đói, dẫn đến ăn nhiều vào bữa chính.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết chia nhỏ khẩu phần ăn là "trợ thủ đắc lực" giúp bạn có cân nặng lý tưởng. Việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp kiểm soát cảm giác đói, tăng quá trình trao đổi chất, giảm khả năng tích trữ chất béo, kiểm soát lượng calo và duy trì mức đường trong máu ổn định.

Ông cũng khuyến cáo nên chia bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày, với khoảng cách khoảng 2-3 giờ mỗi bữa. Đảm bảo các bữa nhỏ có chứa các thành phần cân đối như protein, chất béo lành mạnh, carbohydrate và rau xanh. Kiểm soát kích thước khẩu phần ăn, tránh ăn quá nhiều trong mỗi bữa nhỏ. Chọn thực phẩm chất lượng và giàu chất dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Vòng eo thon gọn, săn chắc của Thoa sau giảm cân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vòng eo thon gọn, săn chắc của Thoa sau giảm cân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngoài thay đổi cách ăn uống, người phụ nữ còn chăm chỉ vận động. Vốn là huấn luyện viên, Thoa chọn tập gym hằng ngày tại nhà mỗi để lấy lại vóc dáng. Ban đầu, cô tập nhẹ nhàng để dần thích nghi với cường độ tập luyện, sau đó tăng dần theo sức bền của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các bài tập gym có tác dụng kích thích sản sinh hormone, nhờ vậy cơ bắp có thể hấp thụ được lượng axit amin cần thiết và trở nên săn chắc hơn. Khi luyện tập gym thường xuyên và đúng kỹ thuật, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, đồng thời lượng calo tiêu hao tăng lên rõ rệt, từ đó giúp giảm cân. Đồng thời, việc tập gym nói riêng và luyện tập thể thao nói chung giúp cơ thể dẻo dai, nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Trở ngại lớn nhất với người phụ nữ là sự lo lắng của gia đình. Mẹ ruột và mẹ chồng Thoa đều sợ việc giảm cân sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cô và chất lượng sữa cho con bú. Song, nghĩ đến những lời dè bỉu, Thoa quyết tâm kiên trì kỷ luật bản thân và "công tác tư tưởng" cho mẹ về việc giảm cân lành mạnh.

Vóc dáng vạn người mê của Thoa hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vóc dáng "vạn người mê" của Thoa hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện, sau 9 tháng sinh con, Thoa giảm 17 kg, còn 60 kg. Vòng eo từ 103 cm xuống còn 66 cm, thon gọn, săn chắc hơn, những cơn đau thần kinh tọa được khắc phục, sức khỏe cải thiện.

Thoa cho biết việc giảm cân đã giúp cô thay đổi và cân bằng lại cuộc sống. Công việc cũng ngày càng thuận lợi nhờ có thể truyền động lực cho học viên bằng chính kinh nghiệm, hành trình thực tế của bản thân.

Cô khuyên mọi người để có vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt, nên ăn uống khoa học và tập luyện đúng cách, tránh giảm cân bằng các phương pháp cực đoan như nhịn ăn, uống thuốc.

"Khi bạn bảo vệ sức khỏe thì sức khỏe mới có thể bảo vệ bạn", Thoa nói.

Mỹ Ý