La mắng không thể giúp bạn dạy con

Admin

Các chuyên gia tâm lý chỉ ra 6 nguyên nhân cha mẹ không nên la mắng khi dạy con, đồng thời đề cập những tác động tiêu cực mà trẻ gặp phải khi bị mắng quá nhiều.

day con dung cach anh 1

1. Trẻ không học được gì từ những lời la mắng: Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng Laura Markham nhấn mạnh rằng la mắng có thể giải tỏa cơn giận, nhưng sẽ không phải là cách hiệu quả để cha mẹ giúp con thay đổi hành vi. Hơn nữa, khi trẻ bị mắng đến mức sợ hãi, các em sẽ chuyển sang chế độ "chạy hoặc chiến", các trung tâm học tập trong não cũng sẽ ngừng hoạt động. Do đó, con bạn sẽ không thể học được điều gì nếu bạn hét vào mặt chúng. Mặt khác, giao tiếp trong hòa bình, với tâm trạng bình tĩnh sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn và tiếp thu được những điều được dạy.

day con dung cach anh 2

2. Trẻ sẽ cảm thấy bị coi thường: Đối với hầu hết chúng ta, cảm giác được coi trọng là cách mỗi người đo lường giá trị của bản thân. Do đó, khi bị la mắng, chúng ta có xu hướng cảm thấy bản thân không đủ năng lực, thậm chí nghi ngờ khả năng của mình. Tiến sĩ Laura Markham nói thêm rằng khi bị bố mẹ la mắng, trẻ có thể nhìn bố mẹ như kẻ thù chứ không phải là người mà chúng coi trọng và yêu thương. "Chúng ta không nên để con coi mình là kẻ thù", tiến sĩ nhấn mạnh.

day con dung cach anh 3

3. Lòng tự trọng của trẻ sẽ bị giảm sút: Tiến sĩ Markham nhận định trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của bố mẹ và cả cách bố mẹ phản ứng với lỗi sai của các em. Vì thế, nếu cha mẹ la mắng khi con trẻ làm sai, cảm xúc của các em cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng và tiêu cực theo. Chung quan điểm, nhà tâm lý học Neil Bernstein cũng nói rằng sự tiêu cực của cha mẹ có thể trở thành "nhiên liệu", về lâu về dài sẽ khiến cảm xúc của trẻ bùng nổ.

day con dung cach anh 4

4. Cản trở sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái: La mắng chính là hành động cản trở sự đồng cảm giữa cha mẹ và con cái. Tiến sĩ Markham giải thích thêm rằng khi bị mắng, trẻ sẽ có xu hướng phản kháng, phòng thủ và xa lánh cha mẹ sau những lần bị tổn thương. Hơn nữa, các em sẽ không muốn thay đổi, càng không muốn tiếp thu điều mà cha mẹ dạy. "Trong 40 năm làm nhà tâm lý học, tôi gặp hàng nghìn đứa trẻ và chưa bé nào nói với tôi rằng các em gần gũi với cha mẹ sau khi bị mắng", tiến sĩ nói.

day con dung cach anh 5

5. Hành vi của trẻ cũng sẽ tệ đi: Nhiều người cho rằng la mắng là một hình thức kỷ luật nghiêm khắc để các con tốt lên, nhưng thực tế lời nói tiêu cực của cha mẹ cũng nghiêm trọng không khác gì hình phạt thể xác. Nó có thể tác động đến thành tích học tập, hành vi và thậm chí trở thành nguyên nhân khiến trẻ vi phạm pháp luật. "Chúng ta đều là con người, không ai hoàn hảo cả. Điều quan trọng bạn là phải hiểu được điều gì ẩn sau những cảm xúc của bản thân để kiểm soát tốt hơn, thay vì xả hết với con cái", theo Parents.

day con dung cach anh 6

6. Trẻ sẽ không biết cách kiểm soát cảm xúc: Theo tiến sĩ Markham, trẻ sẽ khó học được cách kiểm soát cảm xúc của chính mình nếu cha mẹ không chỉ cho chúng cách làm. Ngoài ra, những cha mẹ thường mắng con cũng có thể khiến con học được cách phản ứng tương tự mỗi khi chúng cảm thấy khó chịu. Nói cách khác, giận dữ sẽ sinh ra giận dữ, la hét sẽ sinh ra la hét.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.